Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2/8 đã cảm ơn Triều Tiên bàn giao hài cốt binh sĩ Mỹ và mong sớm gặp lại nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

“Cảm ơn Chủ tịch Kim Jong Un vì đã giữ lời hứa và bắt đầu quá trình hồi hương hài cốt các binh sĩ Mỹ đã tử trận. Tôi không ngạc nhiên chút nào khi ông làm điều này”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter. 

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: SkyNews

Tuần trước, Triều Tiên đã tiến hành trao trả cho quân đội Mỹ 55 bộ hài cốt, thực hiện theo đúng như cam kết trước đó của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra vào hồi tháng 6.

Cũng trong thông điệp trên Twitter ngày 2/8, Tổng thống Mỹ Trump còn viết “cảm ơn ông (Kim Jong Un) vì bức thư tốt đẹp, tôi hy vọng chúng ta sớm gặp lại nhau”.

Hồi giữa tháng 7, ông Kim đã gửi thư cho ông Trump, trong đó viết ông mong sẽ có cuộc gặp thứ hai giữa hai bên. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu đó có phải là “bức thư tốt đẹp” mà ông Trump nhắc đến hay không.

Những tin đáng chú ý khác trong ngày 2/8:

- Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định nước này đã sẵn sàng đối mặt với các mối đe dọa từ Mỹ liên quan tới nguy cơ leo thang cuộc chiến thương mại giữa hai nước và sẽ đáp trả để bảo vệ vị thế cùng lợi ích của người dân.

- Các quan chức Mỹ cảnh báo rằng, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran (IRGC) dự kiến sắp bắt đầu một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn, có thể bao gồm cả việc phô diễn khả năng phong tỏa eo biển Hormuz.

- Theo Reuters, hãng Interfax ngày 2/8 dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Moscow sẽ triển khai quân cảnh tại khu vực cao nguyên Golan và thiết lập 8 chốt giám sát nhằm tránh mọi khả năng xảy ra các động thái khiêu khích.

- PTI cho hay, Ấn Độ đã thử thành công loại tên lửa đánh chặn siêu thanh tự chế từ bãi thử ở ngoài khơi bờ biển bang Odisha. Tên lửa này hiện vẫn chưa có tên chính thức.

- Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nước này đang tiến hành các cuộc tham vấn, nhằm miễn áp dụng các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với văn phòng liên lạc chung giữa hai miền Triều Tiên, dự định mở cửa vào cuối tháng này.

- Tân Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris lên tiếng kêu gọi Triều Tiên thực hiện các biện pháp có thể kiểm chứng đối với việc phi hạt nhân hóa, trước khi tuyên bố chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

- Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano ngày 2/8 tuyên bố nước này sẽ không bao giờ từ bỏ việc mua vũ khí Nga, kể cả khi Mỹ đe dọa trừng phạt.

- Seoul ngày 2/8 cho biết đã triển khai một tàu chiến tới Libya, sau khi một đoạn video ghi lại cảnh một công dân Hàn Quốc cùng với ba người Philippines đang bị bắt cóc làm con tin tại quốc gia Bắc Phi lan truyền trên mạng.

- Các chuyên gia ở Đại học Southampton (Anh) cho rằng những đợt sóng sát thủ là nguyên nhân chính khiến tàu bè, máy bay mất tích ở khu vực tam giác quỷ Bermuda, vùng biển nằm giữa Florida (Mỹ), Puerto Rico và Bermuda.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Tướng Iran nặng lời với ông Trump

Thế giới 24h: Tướng Iran nặng lời với ông Trump

Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, thẳng thừng từ chối đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump về đàm phán với Tehran.

Thế giới 24h: Bức ảnh 'trừ tà' của Ngoại trưởng Nga

Thế giới 24h: Bức ảnh 'trừ tà' của Ngoại trưởng Nga

Bộ Ngoại giao Nga hôm 31/7 công bố chính thức trên Facebook "bức ảnh chữa bệnh" của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Thế giới 24h: Vén màn bí mật MH370?

Thế giới 24h: Vén màn bí mật MH370?

Chính phủ Malaysia ngày 30/7 đã công bố báo cáo cuối cùng về chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn hồi tháng 3/2014.

Thế giới 24h: Lào cảnh báo tin giả vụ vỡ đập

Thế giới 24h: Lào cảnh báo tin giả vụ vỡ đập

Ủy ban quốc gia phụ trách xử lý sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu của Lào cảnh báo, việc đưa tin giả và chia sẻ tin ảnh giả về sự cố này là vi phạm luật pháp nước này.

Thế giới 24h: Nga cảnh báo kế hoạch 'gây hại' của Mỹ

Thế giới 24h: Nga cảnh báo kế hoạch 'gây hại' của Mỹ

Kế hoạch dùng vũ trụ cho mục đích quân sự của Mỹ có thể gây hại cho an ninh quốc tế như chạy đua vũ trang hạt nhân.

Thế giới 24h: Nổ lớn rung chuyển Bắc Kinh

Thế giới 24h: Nổ lớn rung chuyển Bắc Kinh

Chiều 26/7, một vụ nổ lớn đã xảy ra bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.