Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/5 đã sử dụng một siêu xe limousine mới làm phương tiện di chuyển tới lễ tuyên thệ nhậm chức ở Điện Kremlin.

Địa điểm được chọn để tổ chức lễ nhậm chức của Tổng thống Nga năm nay là Đại sảnh Andreyevsky bên trong Điện Kremlin. Văn phòng của ông Putin nằm tại một tòa nhà khác, cách không xa nơi diễn ra lễ nhậm chức.

{keywords}
Siêu xe mới của ông Putin do Nga sản xuất. (Ảnh: RT)

Nhà lãnh đạo 65 tuổi đã đi bộ dọc theo hành lang qua nhiều căn phòng lịch sử, trước khi bước vào chiếc xe limousine mới toanh. Hãng thông tấn RT đưa tin, siêu xe này do dự án Kortezh phát triển và được sử dụng để thay thế các mẫu xe của Đức từng được các Tổng thống Nga trước đây ưa dùng.

Nga đã không sử dụng các loại xe nội địa làm phương tiện di chuyển cho các quan chức cấp cao từ thời Xô Viết. Do vậy, dự án Kortezh là một niềm tự hào, chứng minh khả năng tự thiết kế và sản xuất phương tiện di chuyển bảo đảm an toàn, đáng tin cậy của Moscow. Hiện không có nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng các mẫu xe nội địa để phục vụ các nhà lãnh đạo.

Chiếc xe limousine dành cho Tổng thống Putin được so sánh ngang hàng với “Quái thú”, siêu xe chuyên chở Tổng thống Mỹ. Tổng cộng 14 xe mới sẽ được bàn giao cho Điện Kremlin trong thời gian tới.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 7/5:

- Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/5 đã đề cử ông Dmitry Medvedev (52 tuổi) làm Thủ tướng nước này trong nhiệm kỳ mới.

- Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên, khẳng định việc tái thống nhất giữa hai miền Triều Tiên trong tương lai cần dựa trên nguyên tắc độc lập dân tộc và không có sự can thiệp từ bên ngoài.

- Ngày 7/5, cảnh sát Indonesia thông báo bắt giữ 3 phần tử tình nghi khủng bố đã lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công liều chết nhằm vào lực lượng cảnh sát nước này.

- Một quan chức Bộ Quốc phòng Israel tiết lộ, sau vụ không kích căn cứ không quân T-4 ở Syria khiến 7 người Iran thiệt mạng, rất có thể Iran sẽ tấn công tên lửa trả đũa nhằm vào các mục tiêu quân sự ở miền bắc Israel.

- Ít nhất 3 biển báo chỉ đường đến Đại sứ quán Mỹ đã được dựng lên tại Jerusalem, trước thềm lễ khai trương tòa đại sứ của Mỹ tại thành phố này.

- Các binh sĩ Mỹ và Philippines ngày 7/5 đã bắt đầu đợt tập trận chung kéo dài 12 ngày có tên "Balikatan 2018" nhằm tăng cường khả năng phối hợp tác chiến trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

-  Bà Gina Haspe, ứng viên giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) được Tổng thống Donald Trump đề cử, đang tìm cách rút lui vì muốn tránh phiên điều trần phê chuẩn chức vụ nặng nề này vào ngày 9/5 cũng như tránh tổn hại về danh tiếng cho cả CIA lẫn bản thân bà.

- Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều, tỷ lệ tín nhiệm của người dân Hàn Quốc dành cho Tổng thống Moon Jae In đã tăng 7,4 điểm, lên 77,4%. Đây là tỷ lệ cao kỷ lục với một lãnh đạo Hàn Quốc sau năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Triều Tiên đột ngột cảnh báo Mỹ

Thế giới 24h: Triều Tiên đột ngột cảnh báo Mỹ

Triều Tiên, ngày 6/5, cho biết ý định phi hạt nhân hóa của nước này không phải là kết quả từ áp lực trừng phạt của Mỹ, đồng thời cảnh báo Washington đừng đánh lừa công chúng.

Thế giới 24h: Quyết xong thời gian, địa điểm ông Trump gặp Kim Jong Un?

Thế giới 24h: Quyết xong thời gian, địa điểm ông Trump gặp Kim Jong Un?

Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng diễn ra ở Singapore vào giữa tháng 6.

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra một loạt yêu sách

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra một loạt yêu sách

Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul và Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, rút hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ra khỏi Hàn Quốc và ngừng đề cập nhân quyền ở Triều Tiên.

Thế giới 24h: Bão bụi chết người vùi dập Ấn Độ

Thế giới 24h: Bão bụi chết người vùi dập Ấn Độ

Những trận bão bụi chết người vừa quét qua phía bắc Ấn Độ khiến ít nhất 109 người thiệt mạng, 140 người khác bị thương. Nhiều người chết lúc đang ngủ khi bão tràn qua nhà.

Thế giới 24h: IS công bố đoạn phim khủng khiếp

Thế giới 24h: IS công bố đoạn phim khủng khiếp

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa công bố đoạn phim ghi lại cảnh chúng hành quyết tù nhân ở Syria bằng cách man rợ mới.