Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng đáp ứng những mong muốn của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nếu nếu tiến trình phi hạt nhân hóa được thực hiện triệt để.

Mỹ-Trung đình chiến thương mại: 'Đòn thế' vẫn lơ lửng trên đầu

Tuyết vàng bao phủ tây bắc Trung Quốc

Lý do ông Trump 'lệnh' tháo hết ghế trên Không Lực Một

Thông điệp trên đã được ông Trump nhờ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In chuyển tới lãnh đạo Triều Tiên khi hai nhà lãnh đạo Mỹ - Hàn gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina và được ông Moon tiết lộ với báo giới sau khi rời khỏi quốc gia Nam Mỹ này.

{keywords}
 Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rất thích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: KCNA/Reuters)

Ông Trump cũng nói rằng ông "có cái nhìn rất thiện cảm dành cho Chủ tịch Kim và rất thích ông ấy", Tổng thống Hàn Quốc cho biết thêm.

Tổng thống Mỹ mong nhà lãnh đạo Triều Tiên "sẽ thực thi những phần còn lại trong thỏa thuận giữa hai người, sau đó ông sẽ giúp những gì ông Kim mong muốn thành hiện thực”, Yonhap hôm 3/12 dẫn lời ông Moon.

Ông Donald Trump và ông Kim Jong Un đã có một cuộc gặp lịch sử tại Singapore vào hồi tháng Sáu. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy những đảm bảo an ninh cho Triều Tiên.

Mối quan hệ giữa ông Trump và ông Kim đã trải qua nhiều thăng trầm. Năm ngoái ông Trump đã gọi ông Kim và "Gã Tên lửa nhỏ" và đe dọa Triều Tiên sẽ phải hứng chịu "lửa và giận dữ". Đáp lại, ông Kim cũng gọi Tổng thống Mỹ là "Lão già Mỹ lẩm cẩm".

Tuy nhiên, trước và trong suốt hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, ông Kim đã gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên là "Chủ tịch Kim thân mến". Hồi tháng 9, ông chủ Nhà Trắng khen ngợi ông Kim là người "rất cởi mở" và "tuyệt vời", thậm chí ông và ông Kim đã "phải lòng nhau".

Ông Moon và ông Trump đã thảo luận về phi hạt nhân hóa bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên sẽ được duy trì cho tới khi quốc gia này phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 3/12:

- Điện Kremlin ngày 3/12 bác bỏ cáo buộc của Ukraina cho rằng Nga có mưu đồ với các cảng Mariupol và Berdyansk của Ukraina nhằm thiết lập một hành lang trên đất liền giữa bán đảo Crưm và miền đông Ukraina do lực lượng ly khai kiểm soát.

- Một thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từng tham gia hành quyết nhân viên cứu trợ người Mỹ Peter Kassig và các con tin phương Tây khác đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Syria.

- Phát biểu tại cuộc họp báo tại Doha, tân Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi ngày 3/12 tuyên bố quốc gia vùng Vịnh này sẽ rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vào tháng tới.

- Một chiếc xe buýt chở một đội bóng thiếu niên đã gặp nạn tại bang Arkansas (Mỹ) khi đang di chuyển từ Texas đến Memphis, bang Tennessee, khiến 1 em nhỏ thiệt mạng và ít nhất 40 người khác bị thương.

- Cơ quan Vũ trụ LB Nga (Roscosmos) thông báo tên lửa đẩy Soyuz có nhiệm vụ đưa tàu vũ trụ cùng 3 phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã được phóng thành công vào quỹ đạo. Đây là chuyến vận chuyển lên không gian đầu tiên của tàu Soyuz kể từ sự cố xảy ra hồi tháng 10 vừa qua.

- Hơn 200 người đã bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình phản đối quyết định tăng giá nhiên liệu kéo dài trong nhiều tuần qua trên khắp nước Pháp. Trung tâm thủ đô Paris đã biến  thành một nơi chìm trong khói lửa và những đống đổ nát  khi người biểu tình "áo vàng" đụng độ với cảnh sát.

- Truyền thông Syria đưa tin liên quân Mỹ đã tiến hành đợt không kích nhằm vào các vị trí của quân chính phủ ở phía đông, trong khi quân đội Syria vẫn chưa biết cách sử dụng S-300 thành thạo.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Hai ông Trump - Tập 'đình chiến'

Thế giới 24h: Hai ông Trump - Tập 'đình chiến'

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt thỏa thuận "đình chiến thương mại" trong 90 ngày nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán song phương tiếp theo.

Thế giới 24h: Bạo lực bao trùm Paris

Thế giới 24h: Bạo lực bao trùm Paris

Cảnh sát Paris, Pháp ngày 1/12 đã bắn hơi cay, ném lựu đạn gây choáng và dùng vòi rồng để giải tán những người biểu tình quanh đại lộ Champs-Elysees.

Thế giới 24h: Ukraina nhận tiền từ EU, cấm cửa nam công dân Nga

Thế giới 24h: Ukraina nhận tiền từ EU, cấm cửa nam công dân Nga

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, ngày 30/11, thông báo Kiev đã nhận 500 triệu Euro (tương đương 568 triệu USD) hỗ trợ từ Ủy ban châu Âu (EC).

Thế giới 24h: Tìm thấy mảnh vỡ MH370

Thế giới 24h: Tìm thấy mảnh vỡ MH370

Theo kế hoạch, hôm nay 30/11, thân nhân của các hành khách trên chuyến bay mất tích MH370 có cuộc gặp với Bộ trưởng Giao thông Malaysia để “bàn giao những mảnh vỡ mới tìm được”.

Thế giới 24h: Nga cảnh cáo 'đừng có đùa với lửa'

Thế giới 24h: Nga cảnh cáo 'đừng có đùa với lửa'

Ngoại trưởng Nga nói, việc các tàu hải quân Ukraina xâm phạm lãnh hải nước này tại biển Đen là cố ý khiêu khích và Kiev cần được cảnh báo về hậu quả "đùa với lửa".