Ngoại trưởng các nước Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC) hôm 16/11 đã họp khẩn cấp tại Gaborone (Botswana) để thảo luận về tình hình Zimbabwe.

Cuộc họp diễn ra theo lời kêu gọi của Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, Chủ tịch SADC. Ông Zuma kêu gọi các bên tại Zimbabwe bình tĩnh, đảm bảo hòa bình và ổn định. Ông cho biết ngày 15/11, Nam Phi đã gửi các đặc phái viên tới Zimbabwe.

Tổng thống Robert Mugabe (Ảnh: South Africa News)

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AUC) Moussa Faki Mahamat ra tuyên bố về tình hình Zimbabwe và kêu gọi các bên liên quan tại nước này giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay phù hợp với các quy định chung của châu lục.

Chủ tịch AUC đang theo dõi sát sao các diễn biến ở Zimbabwe và hối thúc các bên liên quan giải quyết tình hình hiện tại phù hợp với Hiến pháp Zimbabwe và các quy định liên quan của Liên minh châu Phi, bao gồm Hiến chương châu Phi về dân chủ.

Một số tin tức đáng chú ý khác.

- Trong cuộc gặp gỡ báo chí để thông báo kết quả chuyến công du 5 quốc gia châu Á, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, chuyến đi đã mang lại nhiều thành quả tích cực.

- Chiều 16/11, Tòa án Tối cao Campuchia đã ra phán quyết giải thể đảng đối lập CNRP và cấm hoạt động chính trị trong 5 năm đối với 118 thành viên cấp cao của đảng này.

- Ít nhất 10 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau khi một kẻ đánh bom liều chết kích hoạt khối thuốc nổ cài trên người bên ngoài một khách sạn tổ chức buổi họp của những người ủng hộ nhà lãnh đạo địa phương Atta Mohammad Noor ở thủ đô Kabul, Afghanistan.

- Nhà chức trách Nga ngày 16/11 đã phải sơ tán khoảng 200 nhân viên và khách khỏi trụ sở trên phố Mokhovaia sau khi trụ sở tiếp dân của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) nhận cuộc điện thoại nặc danh báo có bom.

- Ông Jun Byung-hun, Thư ký cấp cao phụ trách các vấn đề chính trị của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đã xin từ chức sau cáo buộc dính líu đến một bê bối hối lộ đang dần được phanh phui.

- Phán quyết với hai nữ nghi phạm, bị buộc tội giết người được cho là anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, có thể tới quý 2 năm 2018 mới được đưa ra.

- Singapore mới đây đã đình chỉ toàn bộ hoạt động thương mại với Triều Tiên.

- Kiệt tác "Salvator Mundi" của danh họa Leonardo da Vinci đã được mua lại với mức giá kỷ lục 450,3 triệu USD trong buổi đấu giá do nhà Christie's tổ chức.

Sầm Hoa

Điều gì đang diễn ra ở Zimbabwe?

Điều gì đang diễn ra ở Zimbabwe?

Ông Robert Mugabe đã lãnh đạo Zimbabwe gần 4 thập niên liên tục nhưng phải nếm trải cú ngã ngựa của chính mình chỉ trong vòng 10 ngày.

Đệ nhất phu nhân tham vọng của Zimbabwe

Đệ nhất phu nhân tham vọng của Zimbabwe

Trước khi quân đội nắm quyền kiểm soát Zimbabwe, Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe cũng đã thể hiện tham vọng muốn ngồi lên chiếc ghế quyền lực của chồng mình.

Thế giới 24h: Quân đội kiểm soát Zimbabwe, Tổng thống bị 'quản thúc tại gia'

Thế giới 24h: Quân đội kiểm soát Zimbabwe, Tổng thống bị 'quản thúc tại gia'

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết, quân đội Zimbabwe hiện đang quản thúc tại gia vợ chồng Tổng thống Robert Mugabe tại thủ đô Harare.

Quân đội Zimbabwe chiếm đài truyền hình, rộ tin đảo chính

Quân đội Zimbabwe chiếm đài truyền hình, rộ tin đảo chính

Sau khi chiếm quyền kiểm soát hãng truyền thông quốc gia ZBC sáng nay (15/11), quân đội Zimbabwe ra thông cáo khẳng định họ chỉ "hành động nhắm vào tội phạm".