Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng, Triều Tiên đã tỏ ý sẵn sàng hội đàm với Mỹ.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 25/2, ông Moon cho biết đã gặp phái đoàn Triều Tiên sang dự lễ bế mạc Thế vận hội. Ông đã nói với các quan chức Triều Tiên rằng, các cuộc hội đàm Mỹ-Triều nên diễn ra “càng sớm càng tốt”.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Trưởng phái đoàn Triều Tiên Kim Yong-chol. Ảnh: Yonhap

Theo lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, các quan chức đại diện Triều Tiên đã biểu thị họ sẵn sàng hội đàm với Mỹ, và nhất trí cho rằng “quan hệ liên Triều phải phát triển cùng với quan hệ giữa Mỹ với Triều Tiên”.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cùng ngày tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt mới nhất mà Mỹ vừa áp đặt lên nước này vì chương trình hạt nhân, tên lửa không khác gì “hành động chiến tranh”.

“Như chúng tôi từng nói nhiều lần trước đây, chúng tôi coi bất kỳ hạn chế nào áp đặt lên Triều Tiên đều là hành động chiến tranh”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của bộ ngoại giao nước này.

Những tin đáng chú ý khác trong ngày 25/2:

- Ngày 25/2, hãng thông tấn Tasnim của Iran đưa tin nước này và Syria sẽ tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào vùng ngoại ô Damascus do “những kẻ khủng bố” kiểm soát.

- Theo Frontex - Cơ quan kiểm soát biên giới Liên minh châu Âu (EU), năm 2017, số vụ vượt biên trái phép vào EU bị phát hiện ghi nhận ở mức thấp nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng người di cư bắt đầu từ năm 2014.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ trên Twitter: “Bản ghi nhớ của đảng Dân chủ về các lạm dụng trong giám sát bầu cử là một sự thất bại chính trị và pháp lý. Nó chỉ khẳng định tất cả những điều khủng khiếp đã được thực hiện. Điều đó là bất hợp pháp!”.

- Chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto bị hoãn lại sau cuộc điện đàm căng thẳng giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/2, vì vấn đề kinh phí xây dựng "bức tường biên giới".

- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã yêu cầu Lực lượng Phòng vệ trên không của nước này tiến hành biện pháp củng cố năng lực phòng vệ đất nước.

- Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma có thể phải đối mặt với 18 tội danh sau khi một nhóm ủy viên công tố đề nghị khởi tố ông, mặc dù trước đó cựu Tổng thống Zuma đã bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc chống lại mình.

- Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia đã công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Thượng viện khóa IV. Theo đó, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã thắng tuyệt đối, giành được toàn bộ 58 ghế được bầu.

- Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đề nghị xóa bỏ nội dung trong Hiến pháp nước này quy định "Chủ tịch và Phó chủ tịch nước không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp".

- Theo Tân Hoa xã, ông Dương Tinh, nguyên Bí thư trung ương khóa 18, Ủy viên Quốc vụ kiêm Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc đã bị lập hồ sơ thẩm tra vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Triều Tiên trước 'đòn nặng tay'

Thế giới 24h: Triều Tiên trước 'đòn nặng tay'

Tổng thống Donald Trump thông báo Bộ Tài chính Mỹ sắp áp đặt các đòn trừng phạt mới đối với Triều Tiên, đặc biệt nhằm vào các tàu thuyền cùng nhiều công ty vận tải thủy và thương mại trong nỗ lực tiếp tục cô lập Bình Nhưỡng.

Thế giới 24h: Con gái ông Trump tới bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Con gái ông Trump tới bán đảo Triều Tiên

Ivanka Trump – con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump và là cố vấn cấp cao của ông – tuyên bố chuyến thăm đến Hàn Quốc là để tái khẳng định "cam kết mạnh mẽ và lâu dài" của Washington với người dân nước chủ nhà.

Thế giới 24h: Động thái kỳ lạ của Triều Tiên

Thế giới 24h: Động thái kỳ lạ của Triều Tiên

Triều Tiên hôm 22/2 thông báo sẽ cử phái đoàn cấp cao gồm 8 người tới Hàn Quốc tham dự lễ bế mạc Thế vận hội.

Thế giới 24h: Quyết định phút chót của Triều Tiên

Thế giới 24h: Quyết định phút chót của Triều Tiên

Phái đoàn Triều Tiên đã hủy bỏ cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 "vào phút chót".

Thế giới 24h: Tỷ lệ ủng hộ Putin cao ngất ngưởng

Thế giới 24h: Tỷ lệ ủng hộ Putin cao ngất ngưởng

Theo các kết quả thăm dò trước cuộc bầu cử Nga, Tổng thống Vladimir Putin có tỷ lệ ủng hộ cao nhất và ổn định.