Vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã được dự tính trước, Bộ trưởng Tư pháp Ảrập Xêút cho biết hôm 25/10.

Ông Trump gay gắt công kích báo chí sau loạt bom thư

Chân dung kẻ trực tiếp chỉ đạo vụ giết nhà báo Khashoggi

Thổ được khám xét nơi nghi có xác nhà báo Khashoggi

Theo CNN dẫn lời Bộ trưởng Shaikh Suood bin Abdullah Al Mo'jab, “công tố viên đã nhận được thông tin từ phía Thổ Nhĩ Kỳ thông qua nhóm điều tra chung giữa Ảrập Xêút và Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ ra rằng các nghi phạm trong vụ Khashoggi đã dự tính trước tội ác của họ”. 

{keywords}
Nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: AP

Phát biểu trên của Bộ trưởng Tư pháp Ảrập Xêút hoàn toàn mâu thuẫn với tuyên bố trước đó vào hôm 20/10 của nước này rằng, nhà báo tờ Washington Post đã thiệt mạng trong lúc ẩu đả với một nhóm nam giới mà ông gặp trong lãnh sự quán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là thông tin mới nhất sau nhiều lần thay đổi của nhà chức trách Ảrập Xêút. Ban đầu, Riyadh khẳng định không liên quan đến việc nhà báo Khashoggi mất tích sau khi đến lãnh sự quán nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, vào hôm 2/10 để làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Những tin tức đáng chú ý khác:

- Theo Reuters, hai nguồn tin nói với hãng thông tấn này rằng, Giám đốc CIA Gina Haspel đã nghe một băng ghi âm về vụ giết hại nhà báo Ảrập Xêút Jamal Khashoggi trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ tuần này.

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói với Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman rằng, Paris sẽ hành động chống lại Riyadh nếu kết quả điều tra cho thấy Riyadh đứng sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/10 tuyên bố, ông sẽ đưa quân đội đến bảo vệ biên giới nước này, do đoàn người di cư Trung Mỹ vẫn tiếp tục tràn qua Mexico trong lộ trình đến Mỹ.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng, Moscow sẽ buộc phải nhằm vào bất kỳ một quốc gia châu Âu nào đồng ý triển khai tên lửa hạt nhân của Mỹ.

- Cảnh sát đang điều tra gói hàng khả nghi gửi đến cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và diễn viên Robert De Niro, giữa lúc cuộc truy tìm kẻ gửi bom thư tới nhiều chính khách Dân chủ và trụ sở CNN vẫn đang diễn ra.

- Chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh mở cuộc điều tra tại cơ quan phòng chống tội phạm hàng đầu nước này sau khi hai quan chức cấp cao tố cáo lẫn nhau về việc nhận hối lộ và can thiệp vào các cuộc điều tra của cảnh sát.

- Hạ viện Argentina đã thông qua một dự thảo ngân sách khắc khổ nhằm đáp ứng yêu cầu để nhận được khoản vay trị giá 57 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

- Thủ tướng Italia Giuseppe Conte cho rằng, các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu áp đặt đối với Nga là "công cụ lỗi thời" và cần được dỡ bỏ càng sớm càng tốt.

- Bộ trưởng Năng lượng Ảrập Xêút Khalid al Falih tuyên bố, Mỹ sẽ vẫn là "phần then chốt" của nền kinh tế Ảrập Xêút bất chấp việc Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai diễn ra tại Riyadh bị tẩy chay.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, hai miền Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc đã hoàn tất việc phi vũ trang tại Khu vực an ninh chung trong Khu phi quân sự ở biên giới liên Triều.

- Không quân Hàn Quốc cho biết, một quả tên lửa đất đối không Patriot PAC-2 đã bất ngờ phát nổ chỉ sau vài giây rời khỏi bệ phóng trong đợt diễn tập tại một trường bắn.

- Nhà ngoại giao Sahle-Work Zewde đã được các nghị sĩ quốc hội bầu làm Tổng thống Ethiopia, thay ông Mulatu Teshome mới từ chức. Theo đó, bà Zewde trở thành nữ tổng thống đầu tiên ở quốc gia này.

- Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, trinh sát cơ P-8A Poseidon của Mỹ đã điều khiển 13 thiết bị bay không người lái để tấn công các căn cứ quân sự của Nga ở Syria hồi đầu năm.

- Nga đã yêu cầu Israel đưa ra các cảnh báo trước khi lực lượng không quân nước này tiến hành không kích vào các mục tiêu ở Syria.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Phát hiện hành khách "khả nghi" trên MH370

Thế giới 24h: Phát hiện hành khách "khả nghi" trên MH370

Các nhà điều tra Pháp đã phát hiện những tình tiết mới, đáng ngờ trong quá trình rà soát lại thông tin về những hành khách trên máy bay mất tích MH370.

Thế giới 24h: Mỹ che giấu sự thật sốc trong vũ trụ?

Thế giới 24h: Mỹ che giấu sự thật sốc trong vũ trụ?

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang che giấu sự sống trên sao Hoả và một vụ nổ lớn trên hành tinh đỏ đã chứng minh điều đó, các nhà lý luận theo thuyết âm mưu cho hay.

Thế giới 24h: Tình tiết mới vụ nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Tình tiết mới vụ nhà báo Khashoggi

Một trong số 15 người bị nghi ngờ tấn công nhà báo Jamal Khashoggi đã đóng giả ông và rời khỏi lãnh sự quán Ảrập Xêút để lừa cảnh sát.

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ thề kể 'tất tần tật' vụ giết nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ thề kể 'tất tần tật' vụ giết nhà báo Khashoggi

Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 20/10, cam kết tiết lộ toàn bộ chi tiết về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi sau khi Ảrập Xêút thừa nhận ông đã chết tại lãnh sự quán nước này ở Istanbul.

Thế giới 24h: Điều kinh hoàng ở nơi nghi có MH370

Thế giới 24h: Điều kinh hoàng ở nơi nghi có MH370

Khu vực nghi là nơi gặp nạn của MH370 có nhiều lâm tặc được vũ trang, có thể đe doạ tính mạng của những nhà điều tra định khám phá nơi này.

Thế giới 24h: Cựu Thứ trưởng Tài chính TQ bị bắt, lộ lối sống 'sa hoa suy đồi'

Thế giới 24h: Cựu Thứ trưởng Tài chính TQ bị bắt, lộ lối sống 'sa hoa suy đồi'

Cơ quan công tố Trung Quốc, ngày 19/10, thông báo cựu Thứ trưởng Tài chính Trương Thiếu Xuân đã bị bắt vì các cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ.