Trung Quốc tuyên bố sẽ có phản ứng cần thiết nếu xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ.

“Chọn chiến tranh thương mại là sai lầm, kết cục chỉ làm cho chính mình và nhiều nước khác thiệt hại”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu hôm 8/3. “Trung Quốc chắc chắn sẽ có phản ứng thích hợp và cần thiết”.

{keywords}
Ngoại trưởng Vương Nghị. Ảnh: CNBC

Phát biểu trên được Ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo kế hoạch áp thuế ở mức 25% đối với các sản phẩm thép, 10% đối với nhôm nhập khẩu, dự kiến được thực thi trong tuần này.

Trước đó, vào hôm 7/3, tại Tổ chức Thương mại Thế giới, Trung Quốc cùng nhiều nước đã lên tiếng kêu gọi ông Trump hủy kế hoạch đánh thuế, cho rằng quyết định này của Mỹ sẽ tạo ra đe dọa với hệ thống thương mại toàn cầu.

Những tin đáng chú ý khác trong ngày 8/3:

- Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng, các nước châu Phi nên cân nhắc thận trọng các khoản vay Trung Quốc, đồng thời nêu rõ Washington không tìm cách ngăn cản đầu tư của Trung Quốc vào châu lục này.

- Chính phủ Malaysia tái khẳng định cam kết tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Trong khi đội tìm kiếm nói là họ “giữ tinh thần lạc quan” về việc tìm thấy máy bay.

- Mỹ đang chuẩn bị thống nhất với Nga về thời gian và địa điểm mới dành cho vòng đàm phán tiếp theo về việc ổn định chiến lược, cũng như về cách thức loại bỏ những bất đồng trong mối quan hệ song phương.

- Theo Kyodo, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp cấp ngoại trưởng tại Washington vào khoảng ngày 16/3, nhằm thảo luận về những thỏa thuận gần đây giữa hai miền Triều Tiên.

- Ngoại trưởng Pháp kêu gọi Liên minh châu Âu tiếp tục phản ứng mạnh mẽ trước đề xuất của Mỹ tăng thuế với nhôm và thép nhập khẩu. Theo ông, các rào cản thương mại này sẽ làm tổn thương lợi ích của Mỹ trong dài hạn.

- Liên minh châu Âu chỉ trích ý định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về dỡ bỏ thuế thép và nhôm với một số quốc gia riêng lẻ, như Anh quốc, đồng thời cho rằng động thái như vậy cần áp dụng chung cho cả khối.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 8/3 cho rằng không nên ca ngợi Triều Tiên về thỏa thuận lịch sử với Hàn Quốc nhằm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trong hơn một thập kỷ vào tháng 4 tới.

- Iran tuyên bố sẽ không đàm phán với phương Tây về sự hiện diện của nước này tại Trung Đông. Tuyên bố được đưa ra vài ngày sau khi Ngoại trưởng Pháp thăm Iran nhằm thảo luận về vai trò của Tehran trong các cuộc xung đột tại khu vực.

- Bộ trưởng Quốc phòng Iran tuyên bố nước này ủng hộ nền hòa bình và an ninh ở các nước láng giềng, đặc biệt là Afghanistan. Ông nói Tehran sẵn sàng giúp đỡ Kabul trong cuộc đấu tranh chống khủng bố theo đề nghị của nước này.

- Chính phủ Syria ngày 8/3 đã mở hành lang nhân đạo thứ hai bên ngoài khu vực Đông Ghouta hiện vẫn chịu sự chiếm đóng của các lực lượng nổi dậy.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Bí ẩn thông điệp Kim Jong Un gửi Mỹ

Thế giới 24h: Bí ẩn thông điệp Kim Jong Un gửi Mỹ

Các đặc phái viên Hàn Quốc sẽ mang một thông điệp bí mật của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Mỹ khi họ gặp gỡ ở Washington cuối tuần này.

Thế giới 24h: Kim Jong Un sẽ sang Hàn Quốc?

Thế giới 24h: Kim Jong Un sẽ sang Hàn Quốc?

Các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào tháng tới.

Thế giới 24h: Kim Jong Un gây bất ngờ

Thế giới 24h: Kim Jong Un gây bất ngờ

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tổ chức tiệc tối chào mừng hai đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Thế giới 24h: Lộ diện đặc phái viên Hàn Quốc tới Triều Tiên

Thế giới 24h: Lộ diện đặc phái viên Hàn Quốc tới Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ định hai quan chức từ cơ quan tình báo và an ninh của nước này làm đặc phái viên đến Triều Tiên.

Thế giới 24h: Tình tiết mới vụ ‘Kim Jong Nam’

Thế giới 24h: Tình tiết mới vụ ‘Kim Jong Nam’

Sáu tháng trước khi bị sát hại ở Malaysia, người được cho là Kim Jong Nam đã nói với một người bạn rằng mình đang gặp nguy hiểm.