Lãnh đạo Cơ quan Quản lý khí tượng Hàn Quốc, ông Nam Jae-cheol hôm 30/10 nói rằng, nếu Triều Tiên kích nổ một thiết bị hạt nhân nữa, thì bãi thử Punggye-ri ở vùng núi đông bắc nước này có thể bị sập và gây rò rỉ vật liệu phóng xạ.

{keywords}

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Vài ngày trước, tờ South China Morning Post cũng đưa tin, các nhà địa chất Trung Quốc tháng trước đã cảnh báo một phái đoàn Triều Tiên về nguy cơ bãi thử trên bị sập. Triều Tiên đã có 6 vụ thử hạt nhân tại khu vực này kể từ 2006.

Các tin quan trọng khác ngày 30/10:

- Mỹ bắt đầu cuộc tập trận thường niên của Các Lực lượng hạt nhân chiến lược, mang tên "Sấm sét toàn cầu". Theo đại diện chính thức của Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ (STRATCOM) Brian Maguire, kịch bản tập trận là chống trả mối đe dọa chiến lược khác nhau nhằm vào Mỹ và sử dụng toàn bộ tiềm năng của STRATCOM đối phó với sự tấn công toàn cầu và vũ khí tên lửa đạn đạo.

- Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh, giống như bất cứ quốc gia có chủ quyền nào có quyền phát triển một chương trình không gian.

- Một thông cáo báo chí chung của quân đội Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cho biết, những người đứng đầu các lực lượng này tái khẳng định hợp tác chặt chẽ để đối phó những mối đe dọa tên lửa và hạt nhân đang gia tăng từ phía Triều Tiên.

- Tới thăm Nhật Bản, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe tại Tokyo nhằm đề ra kế hoạch hợp tác cụ thể của Tokyo trong các dự án phát triển ở Philippines những năm tới.

- Ngoại trưởng Tây Ban Nha vừa tuyên bố lại lập trường của chính quyền Madrid rằng Thủ hiến bị sa thải của Catalonia có thể ra tranh cử trong cuộc bầu cử mới vào tháng 12 nhưng chỉ khi ông này không phải ngồi tù.

Thủ hiến Carles Puigdemont đã bị bãi miễn sau khi Madrid áp dụng nhiều biện pháp khẩn cấp đối với Catalonia vì xứ này tuyên bố độc lập tách khỏi Tây Ban Nha. Chính quyền trung ương ở Madrid hiện đã giành quyền kiểm soát toàn bộ các cơ quan của địa phương này.

- Đài Al Arabiya TV đưa tin Thủ tướng Kuwait Sheikh Jaber Mubarak al-Sabah đã đệ đơn từ chức và được Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah chấp nhận. Tuy nhiên, Quốc vương yêu cầu chính phủ tiếp tục nhiệm vụ cho đến khi nội các mới nhậm chức.

- Hàng trăm tay súng Taliban mở cuộc tấn công quy mô lớn vào huyện Burka ở tỉnh Baghlan phía bắc Afghanistan. Lãnh đạo địa phương xác nhận khoảng 700 tay súng, trong đó có các tay súng nước ngoài, đã tham gia tấn công các trạm kiểm soát an ninh nhằm chiếm huyện Burka.

- Hãng thông tấn ISNA dẫn lời Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Baqeri, thông báo nước này sẽ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế biên giới với khu vực tự trị người Kurd ở Iraq (KRG) trong một vài ngày tới, tiếp sau việc đóng cửa để phản đối cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của cộng đồng người Kurd.

Thanh Hảo

Phát video về 4 kẻ chủ mưu sát hại 'Kim Jong Nam'

Phát video về 4 kẻ chủ mưu sát hại 'Kim Jong Nam'

Video trình chiếu tại tòa cho thấy chi tiết hành động của 4 nghi phạm Triều Tiên, vốn được cho là chủ mưu sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol (Kim Jong Nam).

Malaysia mù mờ về các nghi phạm Triều Tiên vụ sát hại 'Kim Jong Nam'

Malaysia mù mờ về các nghi phạm Triều Tiên vụ sát hại 'Kim Jong Nam'

Nhà chức trách Malaysia không có đủ thông tin để có thể bắt giữ 4 nam nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam.

Nghi phạm sát hại "Kim Jong Nam" khóc tại sân bay

Nghi phạm sát hại "Kim Jong Nam" khóc tại sân bay

Nghi phạm người Indonesia, bị buộc tội sát hại Kim Chol (được cho là Kim Jong Nam) hôm nay (24/10) đã khóc khi trở lại hiện trường tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Cuộc sống hiện giờ của gia đình Kim Jong Nam

Cuộc sống hiện giờ của gia đình Kim Jong Nam

Kim Han Sol, cháu trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày càng tỏ ra chán nản và bắt đầu có thói quen uống rượu ban ngày.

Công bố video mới về phút cuối của 'Kim Jong Nam'

Công bố video mới về phút cuối của 'Kim Jong Nam'

Trong phiên xử hôm 9/10, một đoạn video ghi lại những phút cuối cùng của 'Kim Jong Nam' sau khi bị hạ độc, đã được công bố tại tòa án Malaysia.