Triều Tiên ngày 17/5 đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất của Hàn Quốc về việc sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải giữa nước này với Mỹ, đồng thời khẳng định sẽ không ngồi vào bàn đàm phán với Seoul nếu yêu cầu của Bình Nhưỡng không được đáp ứng.

{keywords}
Ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Tuyên bố cứng rắn của Triều Tiên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ hủy hội đàm cấp cao với Seoul, dự kiến diễn ra ngày 16/5 tại làng đình chiến Panmunjom. Theo kế hoạch ban đầu, cuộc họp này chủ yếu nhằm thảo luận về các cách thức triển khai các nội dung thỏa thuận hai bên đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tháng Tư.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, quyết định nhằm bày tỏ sự phẫn nộ của Bình Nhưỡng trước cuộc tập trận chung, thường niên kéo dài trong 2 tuần giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc, có tên Thần Sấm.

Triều Tiên cũng đe dọa hủy cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un với Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến được tổ chức tại Singapore vào ngày 12/6 tới, nếu Washington buộc Bình Nhưỡng phải đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân.

KCNA ngày 17/5 dẫn lời ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình của nước này cực lực lên án cuộc tập trận Thần Sấm của Mỹ - Hàn. Ông Ri cũng chê chính phủ đương nhiệm của Hàn Quốc là "kém cỏi" và khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không nối lại đối thoại với Seoul "chừng nào các vấn đề dẫn đến việc ngưng đàm phán cấp cao giữa hai miền nam - bắc Triều Tiên còn chưa được giải quyết".

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Hội đồng an ninh quốc gia Hàn Quốc ngày 17/5 kêu gọi Triều Tiên triển khai đầy đủ các thỏa thuận về giải trừ hạt nhân và hòa bình đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều cuối tháng Tư vừa qua.

- Theo báo Asahi Shimbun của Nhật, Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển một số đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa ra nước ngoài trong vòng 6 tháng để tiêu hủy.

- Thủ tướng Anh Theresa May đang đối mặt với áp lực phải rút lại thỏa thuận mua 138 chiếc F-35, chiến đấu cơ thế hệ mới của nhà sản xuất Mỹ Lockheed Martin. Cho tới hiện tại, Bộ Quốc phòng Anh đã nhận 48 máy bay trong số này với giá 12,3 tỉ USD, nhưng đang tái cân nhắc cam kết mua 90 chiếc F-35 còn lại. Nhà chức trách Anh được tin đang quan tâm tới các chiến đấu cơ do Eurofighter, tập đoàn quốc phòng châu Âu có cả Anh tham gia, sản xuất với giá bán chỉ bằng môt nửa F-35.

- Ngoại trưởng Đan Mạch Anders Samuelsen ngày 17/5 thông báo, nước này sẽ rút lực lượng đặc nhiệm khỏi Iraq, kết thúc sứ mệnh trong liên quân do Mỹ dẫn đầu, chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Hãng thông tấn NHK đưa tin, Nhật đang cân nhắc áp gói thuế quan trị giá 409 triệu USD đối với hàng hóa Mỹ nhằm trả đũa việc Washington tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép lên mức 10% và 25%. Động thái trên là một nỗ lực gây sức ép buộc Washington phải đưa Nhật vào danh sách các nước được Mỹ miễn trừ áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo xem xét các biện pháp trừng phạt Nga vì lí do Moscow vi phạm một hiệp ước tên lửa đã ký kết năm 1987.

- Ấn Độ tiết lộ, nước này vừa cử một quan chức tới Triều Tiên lần đầu tiên trong 2 thập kỷ qua. Trong hai ngày công du Bình Nhưỡng, Quốc vụ khanh ngoại giao Ấn Độ đã gặp một loạt các bộ trưởng và quan chức cấp cao Triều Tiên để bàn về hợp tác chính trị, kinh tế, giáo dục, văn hóa giữa 2 nước trong khu vực.

- Tại Venezuela, các tù nhân đã chiếm quyền kiểm soát một nhà tù khét tiếng ở thủ đô Caracas trước khi cuộc bầu cử tổng thống của nước này diễn ra. Trong các video đăng tải trên mạng xã hội, những người đàn ông tự nhận là tù nhân tại nhà tù Helicoide giải thích hành động nổi dậy của họ nhằm chống lại các biện pháp tra tấn tại trung tâm giam giữ này.

- Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này muốn Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua một bản kiến nghị về Jerusalem, trước những quan ngại ngày càng tăng về việc quân đội Israel sát hại người biểu tình Palestine ở Dải Gaza.

Tuấn Anh 

Ông Trump chuẩn bị được những gì cho cuộc gặp Kim Jong Un?

Ông Trump chuẩn bị được những gì cho cuộc gặp Kim Jong Un?

Chưa đầy một tháng nữa sẽ diễn ra cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ - Triều, các trợ tá Nhà Trắng nói Tổng thống Donald Trump vẫn chưa định rõ thời gian trong lịch trình để chuẩn bị.

Khách sạn Singapore cháy phòng dịp ông Trump gặp Kim Jong Un

Khách sạn Singapore cháy phòng dịp ông Trump gặp Kim Jong Un

Các khách sạn cao cấp ở Singapore đang chứng kiến lượng phòng đặt trước dịp Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp ông Kim Jong Un tăng cao đột biến, thậm chí "cháy phòng".

Kim Jong Un thực sự muốn gì?

Kim Jong Un thực sự muốn gì?

Triều Tiên dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với Mỹ dự kiến vào ngày 12/6 tới ở Singapore là một sự xoay vòng bất ngờ.

Ai sẽ tháp tùng ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore?

Ai sẽ tháp tùng ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore?

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa tiết lộ ai sẽ tháp tùng ông gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, nhưng giới quan sát dự đoán đó có thể là hai phụ nữ vô cùng xinh đẹp.

Phản ứng của ông Trump khi Triều Tiên dọa hủy gặp thượng đỉnh

Phản ứng của ông Trump khi Triều Tiên dọa hủy gặp thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ xem "chuyện gì xảy ra" với số phận của cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào tháng sau.

Triều ngưng đàm phán với Hàn, dọa hủy gặp với ông Trump

Triều ngưng đàm phán với Hàn, dọa hủy gặp với ông Trump

Triều Tiên vừa ngưng các cuộc đàm phán cấp cao trong ngày 16/5 với Hàn Quốc và dọa hủy cuộc gặp lịch sử giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Trump. 

Kim Jong Un tới Singapore gặp ông Trump bằng cách nào?

Kim Jong Un tới Singapore gặp ông Trump bằng cách nào?

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể dùng chuyên cơ Ilyushin-62, sản xuất từ thời Liên Xô để bay tới Singapore gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.