Sẽ chỉ có 6 người có mặt trong phòng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị G20 ở Humburg, Đức.

Hãng truyền thông Mỹ Axios dẫn lời một quan chức nắm rõ kế hoạch cuộc gặp tiết lộ, sáu người gồm ông Trump, ông Putin, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và phiên dịch của hai bên.

{keywords}
Ảnh: AP

Cuộc gặp sẽ diễn ra lúc 3h45’ chiều giờ địa phương (9h45’ sáng giờ Washington). Thời gian dự định kéo dài nửa tiếng đồng hồ.

Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ, giữa lúc Quốc hội ở Washington đang thúc ép ông Trump áp đặt trừng phạt mới đối với Nga, và đối phó với ông Putin về cáo buộc Nga tấn công mạng vào cuộc bầu cử Mỹ.

Khi phát biểu trước thềm cuộc gặp G20, Tổng thống Trump đã khiến dư luận bất ngờ với một loạt phát biểu về Nga. Ông kêu gọi Moscow ngừng các hoạt động gây bất ổn ở Ukraina hay bất kỳ nơi nào khác và thôi hậu thuẫn các chính quyền thù địch như Syria và Iran.

Nhà lãnh đạo Mỹ còn thúc giục Nga tham gia cộng đồng các quốc gia có trách nhiệm trong cuộc chiến chống kẻ thù chung và bảo vệ nền văn minh của chính nước này. Ông thậm chí tuyên bố Mỹ đang hợp tác với các đồng minh để chống lại "những việc làm và hành xử ngày càng gây bất ổn của Nga".

Thanh Hảo