Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin từ giới chức Mỹ cho biết, Washington đang lên kế hoạch thực hiện một vụ thử hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) vào đầu tháng này.

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào hôm 4/7, khiến mối đe dọa từ Bình Nhưỡng tăng cao.

{keywords}

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD)

Đây sẽ là vụ thử nghiệm đầu tiên để đánh giá khả năng phòng thủ của THAAD trước một cuộc tấn công giả định bằng tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM), một quan chức giấu tên cho biết nhưng không tiết lộ về thời gian cụ thể.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) Chris Johnson xác nhận vụ thử nghiệm sẽ được diễn ra vào "đầu tháng 7".

Hệ thống THAAD đặt tại Khu phức hợp Sân bay vũ trụ Thái Bình Dương Alaska thuộc thành phố Kodiak, bang Alaska sẽ "phát hiện, theo dấu và tấn công mục tiêu bằng một đầu đạn đánh chặn của THAAD", ông Chris Johnson nói.

THAAD là một hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất được thiết kế để bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung.

Tập đoàn Lockheed Martin, nhà thầu chính của hệ thống THAAD, cho biết nó có khả năng đánh chặn các tên lửa hoạt động ở trong và bên ngoài khí quyển Trái Đất.

Theo dữ liệu của MDA, lá chắn tên lửa THAAD theo dõi thành công 100% trong 13 lần thử nghiệm kể từ năm 2006. Sau các lần thử trước, quân đội Mỹ không công khai kết quả.

Sầm Hoa

Hàn Quốc bất ngờ dừng triển khai lá chắn tên lửa THAAD

Hàn Quốc bất ngờ dừng triển khai lá chắn tên lửa THAAD

Chính phủ mới của Hàn Quốc vừa quyết định dừng triển khai THAAD, hệ thống chặn tên lửa đã chọc giận Triều Tiên và đẩy quan hệ Hàn – Trung vào căng thẳng.

Triều Tiên khoe ảnh vệ tinh chụp THAAD trên đất Hàn

Triều Tiên khoe ảnh vệ tinh chụp THAAD trên đất Hàn

Triều Tiên vừa công bố cái mà họ gọi là những bức ảnh vệ tinh về hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mới được triển khai tại Hàn Quốc

Phản đối THAAD, Trung Quốc 'thề' thực hiện biện pháp cần thiết

Phản đối THAAD, Trung Quốc 'thề' thực hiện biện pháp cần thiết

Vài giờ sau thông báo của Washington rằng hệ thống đánh chặn tên lửa THAAD ở Hàn Quốc chính thức đi vào hoạt động, Trung Quốc đã yêu cầu dừng ngay lập tức hệ thống này.