Đây là lần Chính phủ Mỹ đóng cửa lâu nhất và chưa rõ khi nào sẽ hoạt động hoàn toàn trở lại.

{keywords}
Ảnh: Bloomberg

CNBC vừa trích dẫn một nguồn tin giấu tên trong chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết, cứ mỗi tuần chính phủ ngừng hoạt động thì tăng trưởng kinh tế của Mỹ sụt giảm 0,1 điểm phần trăm.

Bế tắc kể từ ngày 22/12/2018 đến nay chưa có lối thoát vì Nhà Trắng và Quốc hội vẫn chưa chịu nhượng bộ nhau quanh khoản tiền 5,7 tỷ USD mà ông Trump đề xuất cho việc xây tường biên giới ngăn cách với Mexico. 

Hãng phân tích tài chính S&P ước tính, tình trạng chính phủ đóng cửa đã khiến kinh tế Mỹ mất 3,6 tỷ USD tính đến 11/1, tương đương mỗi tuần 1,2 tỷ USD – và tính đến ngày đóng cửa thứ 25 thì tổng thiệt hại là 4,3 tỷ USD, tăng khoảng 170 triệu USD mỗi ngày.

Nếu đà này kéo dài thêm một tuần nữa thì kinh tế Mỹ tổn thất đúng bằng số tiền mà Tổng thống Trump đòi Quốc hội chi cho kế hoạch xây tường.

Hiện có 9 bộ bị ảnh hưởng vì thiếu ngân sách hoạt động, trong đó có Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Nhà ở, Bộ Nông nghiệp, Bộ Thương mại, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính. Khoảng 800.000 nhân viên chính phủ vẫn buộc phải nghỉ phép hoặc làm việc không lương.

Theo hãng tin AP, tác động từ chính phủ đóng cửa cũng bắt đầu lan tỏa khắp nước Mỹ. Hành khách xếp hàng dài hơn tại một số sân bay, vì thêm nhiều nhân viên rà soát an ninh không đi làm trong khi việc kiểm tra thực phẩm và dược phẩm bị hạn chế.

Nông dân, những người vốn chịu thiệt hại từ những tranh cãi thương mại gần đây, không thể nhận được viện trợ của liên bang.

Thanh Hảo