Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev mô tả kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi Hiệp ước vũ khí hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh với Nga là một sai lầm, làm đảo ngược các nỗ lực giải trừ hạt nhân.

Hình ảnh chân thực về cuộc sống ở ngoại ô Bình Nhưỡng

Thế giới 24h: Điều kinh hoàng ở nơi nghi có MH370

Những bí ẩn chưa lời giải quanh vụ nhà báo Khashoggi bị giết

Mikhail Gorbachev – người đã ký Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Tổng thống Mỹ Reagan năm 1987 – bày tỏ nghi ngờ về sự khôn ngoan của kế hoạch. Phát biểu trên hãng thông tấn Interfax, ông cảnh báo hành động của Tổng thống Mỹ sẽ là một sai lầm và để lại những hậu quả ngoài ý muốn.

{keywords}
Ông Mikhail Gorbachev cảnh báo Mỹ rút khỏi INF là sai lầm. (Ảnh: Reuters/EPA/BBC)

"Dù trường hợp nào chúng ta cũng không nên phá bỏ các thỏa thuận giải trừ vũ khí cũ... Ở Washington họ có thực sự hiểu nó sẽ dẫn đến điều gì hay không? Từ bỏ INF là một sai lầm", cựu lãnh đạo Liên Xô nhấn mạnh.

Trước đó, tại một buổi mít tinh vận động tranh cử tại Elko, bang Nevada, ông Trump bất ngờ tuyên bố sẽ rút khỏi INF, cáo buộc Nga "vi phạm hiệp ước này đã nhiều năm rồi".

Phía Moscow lên án động thái của ông Trump và cảnh báo sẽ đáp trả. Kremlin cho biết, Tổng thống Vladimir Puin sẽ yêu cầu một lời giải thích từ Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton.

Đức, một đồng minh then chốt của Mỹ, cũng chỉ trích ông Trump. Ngoại trưởng Heiko Maas kêu gọi Washington hãy tính đến hậu quả cho cả châu Âu và các nỗ lực giải trừ vũ khí trong tương lai.

INF cấm phóng các tên lửa tầm trung từ mặt đất, có tầm bắn từ 500 đến 5.500km. Hiệp ước này được ký khi Chiến tranh Lạnh gần kết thúc, giữa lúc quan hệ giữa Mỹ và Liên Xô căng thẳng tột độ và bị phủ bóng bởi mối đe dọa xung đột hạt nhân. Trong 5 thập niên qua, Nga - Mỹ đã ký nhiều thỏa thuận hạn chế và giảm bớt các kho hạt nhân của nhau.

Giờ đây, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ không để Nga "ra ngoài và chế tạo vũ khí [trong khi] chúng ta không được phép làm vậy... Tôi không hiểu tại sao Tổng thống [Barack] Obama lại không đàm phán hay rút ra", ông Trump nói.

{keywords}
Lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ Reagan ký INF ở Nhà Trắng ngày 8/12/1987. (Ảnh: Reuters)

Năm 2014, Tổng thống Obama từng cáo buộc Nga vi phạm INF sau khi Moscow phóng thử một tên lửa hành trình từ mặt đất. Ông được cho là không từ bỏ INF vì chịu áp lực từ các nhà lãnh đạo châu Âu, những người lập luận rằng làm như vậy có thể tái khởi động một cuộc chạy đua vũ trang.

"Đây sẽ là một bước đi vô cùng nguy hiểm mà, tôi chắc chắn, cộng đồng quốc tế sẽ không thể hiểu nổi và sẽ bị lên án gay gắt", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói về tuyên bố của ông Trump.

Hiệp ước rất "quan trọng đối với an ninh quốc tế và an ninh trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân, đối với sự duy trì ổn định chiến lược", hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Ryabkov.

Vị thứ trưởng cũng bình luận với RIA Novosti rằng, nếu Mỹ tiếp tục hành xử "vụng về, thô lỗ" và rút khỏi các thỏa thuận quốc tế, "thì chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài thực hiện các biện pháp đáp trả, trong đó có dính đến công nghệ quân sự".

"Nhưng chúng tôi không muốn tiến đến mức đó", ông Sergei Ryabkov nói thêm.

Thanh Hảo

Ngày này năm xưa: Cuộc đối đầu kịch tính Xô - Mỹ ở Cuba

Ngày này năm xưa: Cuộc đối đầu kịch tính Xô - Mỹ ở Cuba

Cách đây đúng 56 năm, thế giới suýt phải đối diện với một cuộc chiến tranh hạt nhân, bắt nguồn sự đối đầu giữa Mỹ và Liên Xô. 

Vẻ đẹp nóng bỏng của nữ MC bị game thủ nổi tiếng bỏ rơi

Vẻ đẹp nóng bỏng của nữ MC bị game thủ nổi tiếng bỏ rơi

Yanet Garcia, người mẫu, nữ MC truyền hình Mexico được mệnh danh là "cô gái thời tiết nóng bỏng nhất thế giới", bị người yêu bỏ vì đòi hỏi vật chất quá đáng.    

Chuyên gia tiết lộ chuyện tìm MH370 khó tin trong rừng Campuchia

Chuyên gia tiết lộ chuyện tìm MH370 khó tin trong rừng Campuchia

Nhà sản xuất video người Anh Ian Wilson lần đầu tiên tiết lộ những nguy hiểm gặp phải khi đến tận rừng rậm Campuchia tìm máy bay mất tích MH370.

London tắc nghẹt vì tuần hành rầm rộ chống Brexit

London tắc nghẹt vì tuần hành rầm rộ chống Brexit

Thủ đô London, Anh tắc nghẹt khi hơn nửa triệu người chống Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) ùn ùn kéo về khu vực trung tâm tuần hành, đòi chính phủ phải tổ chức trưng cầu dân ý lần hai.

Ông Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga

Ông Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga

Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi một hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân đã ký với Nga từ thời chiến Chiến tranh Lạnh.