Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng cách xa nguyên thủ của nước chủ nhà, Thủ tướng Angela Merkel khi các lãnh đạo thế giới đứng chụp ảnh kỷ niệm tại lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Hamburg, Đức hôm 7/7.


Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng gần trung tâm, ngay sát bà Merkel. Ông Tập và Tổng thống Nga Vladimir Putin là hai nhà lãnh đạo đứng giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đứng ở phía tay trái của ông Putin, vẫn gần bà Merkel hơn ông Trump.

{keywords}
Các lãnh đạo G20 chụp ảnh lưu niệm tại Hamburg, Đức năm 2017. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, vị trí các nhà lãnh đạo trong bức ảnh chung là một vấn đề ngoại giao chứ không phụ thuộc vào các mối quan hệ cá nhân. Vị trí trung tâm dành cho bộ ba G20 bao gồm: chủ nhà hội nghị năm nay và chủ nhà của các sự kiện vào năm trước và năm sau, hãng thông tấn AP đưa tin.

Vị trí của các nguyên thủ quốc gia khác phụ thuộc vào thời gian họ làm lãnh đạo đất nước, AP cho biết thêm.

{keywords}
Ảnh kỷ niệm của lãnh đạo G20 tại Hàng Châu (Trung Quốc) năm 2016. (Ảnh: Reuters)

Trong phiên chụp ảnh tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào năm 2016, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đứng bên cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong khi Tổng thống Mỹ khi đó, ông Barack Obama đứng bên tay phải bà Merkel còn Tổng thống Nga Putin đứng bên tay trái ông Erdogan.

{keywords}
Thổ Nhĩ Kỳ là nước chủ nhà của G20 năm 2015. (Ảnh: Reuters)

Khi Tổng thống Erdogan chủ trì G20 tại khu thành phố nghỉ dưỡng Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11/2015, ông đã đứng giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

{keywords}
Ảnh chụp chung của các lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Australia. (Ảnh: Reuters)

Tháng 11/2014, tại hội nghị thượng đỉnh ở Brisbane, Australia, Tổng thống Nga đã đứng bên ngoài rìa và là người cách xa nguyên thủ của nước chủ nhà nhất trong hàng đầu tiên của bức ảnh nhóm.

Sầm Hoa

Ba biến số khó của bà Merkel tại G20

Ba biến số khó của bà Merkel tại G20

Đối với Thủ tướng Đức Angela Merkel, các sự kiện như hội nghị G20 ở Humburg thường là cơ hội để tỏa sáng. Nhưng lần này, mọi thứ không dễ dàng.

Chùm ảnh 'dàn' nguyên thủ tới dự G20

Chùm ảnh 'dàn' nguyên thủ tới dự G20

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các lãnh đạo thế giới khác đã tới thành phố Hamburg, Đức để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20

Những vấn đề 'nảy lửa' chờ ông Trump tại G20

Những vấn đề 'nảy lửa' chờ ông Trump tại G20

Lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ gặp nhau ngày mai tại Hội nghị G20 ở Hamburg, Đức. Họ sẽ tranh luận về nhiều chủ đề khác nhau, và bầu không khí được đánh giá là sẽ khá nóng.

Biểu tình 'xác sống' trước thềm G20

Biểu tình 'xác sống' trước thềm G20

Các con phố của Hamburg (Đức) không khác gì cảnh tượng của một bộ phim kinh dị khi hàng trăm "xác sống" đổ xô tới quảng trường trung tâm trong một cuộc biểu tình hòa bình trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20.