Lithuania lo ngại Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể thử thách NATO trước khi Donald Trump chính thức nhậm chứcTổng thống Mỹ.


{keywords}

BBC dẫn lời Ngoại trưởng Lithuania Linas Linkevicius cho biết, ông ‘rất lo lắng’ cho các nước vùng Baltic, cũng như thành phố Aleppo của Syria.

Trong quá trình chuyển giao quyền lực từ chính quyền Obama sang chính quyền Trump, không có quốc gia nào được theo dõi sát sao hơn là các nước Baltic.

Nỗi sợ hãi ở đây nằm ở chỗ chính quyền Trump đang có ý coi Nga là đối tác tiềm năng, và không thật sự đồng tình với quan điểm cho rằng Moscow là mối đe dọa quân sự khủng khiếp và trực tiếp. 

Nga luôn khẳng định rằng họ không phải là mối đe dọa, và lập luận rằng chính NATO phải chịu trách nhiệm cho việc mở rộng biên giới về phía đông, và đưa vũ khí hạng nặng sát biên giới Nga.

Ông Linkevicius đề cập tới khả năng ông Putin sẽ coi giai đoạn chuyển giao từ lúc này cho tới lúc ông Trump nhậm chức là cơ hội để thử thách độ sẵn sàng, cũng như quyết tâm ngoại giao của các nước trong liên minhquân sự NATO.

Riêng về phía Lithuania,quốc gia này cảnh giác với việc Moscow đã củng cố và tái vũ trang cho các căn cứ quân sự ở Kaliningrad. Đây là tiền đồn quan trọng của Nga, nằm giữa Ba Lan và Lithuania,cùng với duyên hải ở Biển Baltic.

Lê Thu