“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có làn sóng dịch thứ tư, nhưng nó sẽ ôn hòa hơn rất nhiều so với ba làn sóng dịch trước. Bởi tỷ lệ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 đã khác”, cố vấn khoa học hàng đầu của Chính phủ Pháp, ông Jean-Francois Delfraissy nói với hãng tin Reuters hôm 30/6.

Trong khi đó, nhà dịch tễ học Arnaud Fontanet cũng thuộc đội ngũ các nhà khoa học làm cố vấn cho Chính phủ Pháp trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền hình BFM TV dự đoán rằng, tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 ở Pháp sẽ tăng trở lại trong khoảng thời gian tháng 9-10/2021.

{keywords}
Người dân Pháp đi tiêm chủng. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran hồi đầu tuần tuyên bố rằng biến chủng Delta đang lây lan khắp thế giới buộc nhiều nước phải tái áp đặt các lệnh hạn chế đi lại. Và hiện biến chủng này chiếm 20% số ca Covid-19 ở Pháp.

Số liệu từ Bộ Y tế Pháp ngày 30/6 cho biết, nước này trong 24 giờ qua đã phát hiện thêm 2.457 ca nhiễm mới và 25 trường hợp tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt là 5.775.300 và 111.082.

Campuchia phát hiện số ca nhiễm mới cao chưa từng có

Theo trang tin Channel News Asia, Campuchia đã ghi nhận thêm 1.130 ca nhiễm mới và 27 trường hợp tử vong do Covid-19 trong 24h qua, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong ở nước này lên lần lượt 50.385 và 602. Và số ca nhiễm mới hiện đạt ngưỡng chính quyền nước này gọi là “lằn ranh đỏ” trong việc tái áp đặt lệnh phong tỏa phòng dịch.

“Chúng ta đang ở vị trí ‘lằn ranh đỏ’ trong vấn đề lây nhiễm Covid-19 trên cả nước. Tất cả mọi người cần cùng nhau hành động một cách có trách nhiệm trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Chúng ta sẽ không muốn tình hình dịch hiện nay vượt qua ‘lằn ranh đỏ’, bởi nếu vậy sẽ cần phải tái phong tỏa”, phát ngôn viên Bộ Y tế Campuchia, bà Or Vandine nói.

Hãng tin Channel News Asia dẫn số liệu Bộ Y tế Campuchia hôm 30/6 cho biết, nước này đã tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho 4,1 triệu người. Dự kiến, Campuchia sẽ đạt mục tiêu tiêm chủng cho hơn 10 triệu người vào tháng Mười tới.

Thái Lan ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục

Tờ Bưu điện Bangkok trích số liệu Bộ Y tế Thái Lan cho biết, nước này trong ngày 30/6 đã ghi nhận thêm 4.786 ca nhiễm và 53 trường hợp thiệt mạng do dịch Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong ở nước này lên lần lượt 257.335 và 2.023.

Theo phát ngôn viên Trung tâm Quản lý Tình huống Covid-19 Thái Lan (CCSA), ông Taweesilp Visanuyothin, các cơ quan y tế đã phải chuyển nhiều máy thở từ nhiều tỉnh lân cận về thủ đô Bangkok để đáp ứng nhu cầu bệnh nhân tại đây cần thở oxy.

“Chúng tôi đang phải đối mặt với sự bùng phát dịch lớn ở mức tương tự với nhiều quốc gia vừa phải tái áp đặt lệnh phong tỏa. Việc ngưng trệ trong cuộc sống hàng ngày xảy ra ở nhiều nước chứ không chỉ riêng Thái Lan. Một số nước đã áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt để phòng dịch, nhưng chính quyền Thái Lan sẽ có những cách thức riêng”, ông Taweesilp nói.

Cụ thể, chính quyền Thái Lan từ hôm 28/6 đã tái áp đặt một số lệnh hạn chế như yêu cầu các công trường nằm trong địa phận thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận đóng cửa, cấm các nhà hàng phục vụ thực khách tại chỗ, và yêu cầu người dân không tụ tập quá 20 người tại những địa điểm công cộng.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 27/6 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 182,9 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 3,96 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt trên 167,4 triệu trường hợp.

Ấn Độ tiếp tục trải qua một ngày khủng khiếp với số người nhiễm mới lên tới hơn 48.870 và số người chết gần 1.000. Như vậy đến nay, nước này có tổng cộng hơn 30,4 triệu ca dương tính và gần 400.000 ca tử vong.

Brazil cũng đối mặt với sự lây lan và chết chóc nghiêm trọng khi ghi nhận thêm 43.836 ca nhiễm mới vào danh sách hơn 18,5 triệu bệnh nhân, và hơn 1.950 nạn nhân vào tổng hơn 518.000 người tử vong vì Covid-19.

Tuấn Trần

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Tốc độ tiêm vắc xin Covid-19 toàn cầu nhanh như thế nào?

Tốc độ tiêm vắc xin Covid-19 toàn cầu nhanh như thế nào?

Chiến dịch tiêm phòng lớn nhất trong lịch sử đang diễn ra. Theo BBC, gần 3 tỷ liều vắc xin ngừa virus corona đã được tiêm ở hơn 190 quốc gia trên toàn cầu.

Putin hé lộ loại vắc xin ông dùng ngừa Covid-19

Putin hé lộ loại vắc xin ông dùng ngừa Covid-19

Trong chương trình hỏi đáp trực tuyến trên truyền hình hôm nay (30/6), Tổng thống Nga Putin đã hé lộ loại vắc xin ngừa Covid-19 ông tiêm hồi tháng Ba.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).