Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 11/7, đại dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 2,6 triệu người và cướp đi sinh mạng của gần 562.000 bệnh nhân, tăng trên 223.000 ca nhiễm mới và hơn 5.100 ca tử vong so với ngày trước đó. Số hồi phục đạt gần 7,32 triệu người.

{keywords}
Ảnh: CGTN

Brazil hứng chịu chết chóc khủng khiếp khi chỉ trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 1.144 ca tử vong, nâng tổng số người chết vì đại dịch lên hơn 70.000. Số ca dương tính với virus tăng trên 40.000, lên tổng cộng 1,8 triệu trường hợp.

Trong khi đó, Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm và tử vong, với xấp xỉ 3,3 triệu bệnh nhân, tăng hơn 64.000 ca mới, và hơn 136.500 người tử vong, tăng thêm 725 trường hợp.

Chuyên gia WHO đến TQ điều tra nguồn gốc mầm bệnh

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, một nhóm chuyên gia của cơ quan này đang trên đường tới Trung Quốc để chuẩn bị các kế hoạch khoa học, trong nỗ lực xác định nguồn gốc của virus corona gây bệnh Covid-19.

Phát ngôn viên WHO Margaret Harris cho biết, hai chuyên gia trong lĩnh vực thú y và nghiên cứu bệnh dịch sẽ làm việc với các nhà khoa học Trung Quốc để xác định phạm vi và lịch trình điều tra. Một trong các nội dung làm việc là xác định nguồn gốc lây nhiễm từ động vật của virus.

Trước đó, phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo, chính phủ nước này đã nhất trí để các chuyên gia WHO tới Bắc Kinh trao đổi với các nhà khoa học và chuyên gia y tế trong nước hợp tác dựa trên cơ sở khoa học nhằm tìm ra nguồn gốc mầm bệnh.

Từ Geneva, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết các mẫu bệnh phẩm từ Tây Ban Nha, Italia, Hàn Quốc hay ổ dịch lớn nhất của Ấn Độ cho thấy mức độ nghiêm trọng khi dịch bệnh bùng phát nhưng cũng chứng tỏ Covid-19 thể được kiềm chế thông qua các biện pháp tích cực. Ông khẳng định các biện pháp mạnh như xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng và chữa trị với những người mắc bệnh là chìa khóa giúp phá vỡ chuỗi lây lan của virus.

Ấn Độ đóng cửa trở lại một số nơi

Với thêm 28.000 ca nhiễm mới vào danh sách trên 822.000 bệnh nhân, và thêm 521 ca tử vong vào tổng số hơn 22.100 nạn nhân xấu số trong vòng 24 giờ qua, Ấn Độ đứng thứ 3 thế giới sau Mỹ và Brazil trong danh sách 213 quốc gia và vùng lãnh thổ bị Covid-19 tấn công.

Trước những diễn biến dịch bệnh phức tạp và khó lường, New Delhi đã tái áp đặt các biện pháp đóng cửa tại bang đông dân nhất và một trung tâm công nghiệp - nơi đặt nhiều công ty chế tạo ôtô, công ty dược phẩm và bia rượu.

Cụ thể, lệnh giới nghiêm 9 ngày được áp đặt tại Aurangabad, thành phố công nghiệp ở Maharashtra, trong khi bang đông dân nhất là Uttar Pradesh sẽ đóng cửa 2 ngày kể từ cuối 10/7 để giảm bớt tốc độ lây lan của đại dihcj.

Pháp điều tra khai man hồ sơ nhận trợ cấp vì Covid-19

Văn phòng Công tố Paris đang tiến hành điều tra hàng loạt vụ lừa đảo quy mô lớn ở Pháp mà thủ đoạn chính là khai man hồ sơ để hưởng trợ cấp dành cho những lao động phải tạm nghỉ việc vì đại dịch.

Sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, chính phủ Pháp thực thi chương trình hỗ trợ người mất việc do dịch bệnh, với mức trợ cấp tương đương 84% lương cơ bản. Hàng nghìn công ty nộp đơn xin trợ cấp, giúp hàng triệu nhân viên tránh nguy cơ tụt giảm thu thập đột ngột. Ngay trong tháng đầu tiên, chương trình này đã chi trả hơn 24 tỷ euro (27 tỷ USD).

Tuy nhiên, các nhà chức trách đã sớm phát hiện dấu hiệu bất thường ở nhiều đơn xin hỗ trợ, trong đó có việc dùng mã số thuế của những công ty không thuộc diện này.

Theo công tố viên Paris Remy Heitz, các nhà điều tra đã phát hiện hơn 1.740 hồ sơ khai gian, lợi dụng 1.069 công ty để xin nhận trợ cấp. Số tiền bị trục lợi lên đến 1,7 triệu euro (2 triệu USD), được gửi tới hơn 170 tài khoản ngân hàng.

Thanh Hảo

Thế giới 7 ngày: Covid-19 lây lan nhanh chóng mặt

Thế giới 7 ngày: Covid-19 lây lan nhanh chóng mặt

Tuần qua, thế giới chứng kiến tốc độ lây nhiễm của đại dịch Covid-19 nhanh hơn bao giờ hết.

Trung Quốc cảnh báo bệnh viêm phổi lạ nguy hiểm hơn Covid-19 ở Kazakhstan

Trung Quốc cảnh báo bệnh viêm phổi lạ nguy hiểm hơn Covid-19 ở Kazakhstan

Đại sứ quán Trung Quốc ở Kazakhstan ra cảnh báo khẩn về "bệnh viêm phổi lạ", còn nguy hiểm hơn Covid-19 đang tấn công quốc gia Trung Á.