Theo hãng tin Yonhap, Nuvaxovid của Novavax là loại vắc xin phòng Covid-19 thứ năm được cấp phép sử dụng ở Hàn Quốc, sau các loại vắc xin của AstraZeneca, Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson. Dự kiến, vắc xin Nuvaxovid sẽ do công ty dược phẩm SK Bioscience của Hàn Quốc sản xuất và phân phối.

{keywords}
Vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Reuters

“Vắc xin sẽ được tiêm cho người trên 18 tuổi. Khoảng cách giữa mũi đầu và mũi hai sẽ là 21 ngày. Nuvaxovid có khả năng sẽ được sử dụng làm những mũi tiêm tăng cường, sau khi được xem xét thêm”, thông cáo của Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết.

Theo tờ Yonhap, kết quả thử nghiệm lâm sàng tính hiệu quả phòng bệnh của vắc xin Nuvaxovid tại Mỹ và Anh lần lượt đạt 90,4% và 89,7%. “Những tác dụng phụ có thể trông thấy của vắc xin Nuvaxovid trong các cuộc nghiên cứu thường nhẹ, và sẽ hết trong vòng vài ngày sau thời điểm tiêm”, thông cáo từ Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết thêm.

Hiện giới chức Hàn Quốc chưa thể xác định liệu Nuvaxovid có hiệu quả phòng ngừa biến thể Omicron hay không, dù trước đó công ty Novavax từng tuyên bố rằng các dữ liệu nghiên cứu lâm sàng của Nuvaxovid cho thấy vắc xin này tạo ra phản ứng miễn dịch trước Omicron.

Indonesia tiêm tăng cường phòng Omicron

Giới chức y tế Indonesia hôm 12/1 đã bắt đầu chương trình tiêm mũi vắc xin ngừa Covid-19 tăng cường cho người dân. Người già và người bị suy giảm hệ miễn dịch sẽ là những đối tượng được ưu tiên trong đợt tiêm chủng này.

“Vắc xin sẽ bảo vệ sức khỏe của chúng tôi. Khả năng miễn dịch cộng đồng của chúng tôi sẽ tốt hơn”, hãng tin Channel News Asia dẫn lời Rosita Wati, một người dân đi tiêm chủng hôm 12/1, nói.

Theo Channel News Asia, số ca nhiễm Covid-19 mới theo ngày được Indonesia ghi nhận thời gian gần đây luôn ở mức cao. Chẳng hạn, số ca nhiễm mới trong ngày 11/1 là 802 trường hợp, cao nhất trong gần ba tháng qua.

Putin đưa ra cảnh báo về làn sóng Omicron

“Chúng ta đã nhìn thấy điều gì đang xảy ra trên khắp thế giới. Chúng ta còn ít nhất hai tuần để chuẩn bị để đối phó với làn sóng Omicron”, tờ Guardian dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc họp các bộ trưởng nội các hôm 12/1.

“Giới chức nhiều khu vực và liên bang nên thực hiện các bước đi với nhiều doanh nghiệp, để hạn chế tác động của biến thể mới”, ông Putin nói thêm.

Theo Guardian, ông Putin trong cuộc họp trên cũng kêu gọi Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cần nâng cao tỷ lệ người dân nước này nhận vắc xin phòng Covid-19.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 13/1 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 317 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 5,5 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 262,6 triệu trường hợp.

Thủ tướng Boris Johnson hôm 12/1 đã phải lên tiếng xin lỗi trước Quốc hội Anh vì tổ chức tiệc tại dinh thủ tướng trong đợt phong tỏa chống Covid-19 lần đầu.

“Tôi muốn xin lỗi. Tôi biết rằng hàng triệu người dân trên khắp đất nước này đã phải chấp nhận hy sinh trong suốt 18 tháng qua. Tôi biết được nỗi thống khổ mà họ đã trải qua, không thể để tang cho người thân, không thể sống một cuộc sống họ mong muốn, hay làm những điều mà họ yêu thích”, Reuters dẫn lời ông Johnson nói.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Tuấn Trần

Người mắc Covid-19 nên cách ly trong bao lâu?

Người mắc Covid-19 nên cách ly trong bao lâu?

Một số chính phủ đang cắt giảm thời gian cách ly đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Thủ tướng Anh xin lỗi vì vi phạm lệnh hạn chế phòng Covid-19

Thủ tướng Anh xin lỗi vì vi phạm lệnh hạn chế phòng Covid-19

Ông Boris Johnson đã lên tiếng xin lỗi trước Quốc hội Anh vì tổ chức tiệc tại dinh thủ tướng trong đợt phong tỏa chống Covid-19 lần đầu.