Đại dịch Covid-19 do virus corona gây ra đã cướp đi sinh mạng của hơn 1 triệu người và làm hơn 38,3 triệu người nhiễm bệnh.

{keywords}
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: AP

 Pháp ban bố giới nghiêm vì Covid-19

Pháp là quốc gia châu Âu mới nhất siết các biện pháp ngăn ngừa Covid-19, tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về y tế.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố áp đặt giới nghiêm từ 9h tối tới 6h sáng với 20 triệu dân tại thủ đô Paris và 8 thành phố khác. Lệnh giới nghiêm bắt đầu có hiệu lực vào cuối tuần này  và kéo dài ít nhất 4 tuần.

Con trai Tổng thống Mỹ mắc Covid-19

Theo Guardian, đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump ngày 14/10 tiết lộ, con trai bà là Barron, 14 tuổi, đã dương tính với virus corona nhưng không bộc lộ triệu chứng. Hiện giờ, mọi xét nghiệm đều cho thấy, cậu âm tính với virus corona.

Barron Trump là con út của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngân hàng Thế giới chuẩn chi 12 tỷ USD để chống Covid-19

Ngân hàng Thế giới (WB) đã phê chuẩn 12 tỷ USD để giúp các nước đang phát triển mua và phân phối vắc-xin ngừa virus corona, làm các xét nghiệm và chữa trị, nhằm hỗ trợ việc tiêm vắc-xin cho 1 tỷ người.

Hãng tin AP dẫn thông báo ngày 14/10 của WB cho biết, khoản 12 tỷ USD này là một phần của gói 160 tỷ USD của Nhóm Ngân hàng thế giới lớn hơn nhằm giúp các nước đang phát triển chiến đấu chống dịch Covid-19.

WB cho hay, chương trình đối phó khẩn cấp với Covid-19 của ngân hàng đã trợ giúp cho 111 quốc gia. Hiện, các nhà nghiên cứu đang phát triển hơn 170 loại vắc-xin có thể ngừa Covid-19.

Đẩy mạnh xét nghiệm kháng nguyên để chặn dịch

Theo Reuters, một loạt quốc gia đang cố sức ngăn chặn làn sóng lây nhiễm virus corona thứ hai đã quay sang dùng các xét nghiệm nhanh và rẻ tiền hơn song ít chính xác để tránh việc chậm trễ và thiếu hụt làm ảnh hưởng tới chẩn đoán và theo dấu người nhiễm bệnh.

Đức, với tổng số ca nhiễm virus corona là 338.698, mua được 9 triệu bộ xét nghiệm kháng nguyên mỗi tháng với giá 5 euro một bộ. Bộ xét nghiệm này cho kết quả trong vòng vài phút.

Mỹ và Canada cũng mua hàng triệu bộ xét nghiệm, Italia đang muốn mua 5 triệu bộ và đã nhận được đề nghị của 35 công ty. Thụy Sĩ, nơi số ca nhiễm đang ở mức kỷ lục, đang cân nhắc đưa xét nghiệm vào chiến lược sàng lọc toàn quốc.

Trung Quốc tiến hành 4,2 triệu lượt xét nghiệm tại Thanh Đảo

Theo AP, Trung Quốc cho hay đã tiến hành hơn 4,2 triệu lượt xét nghiệm tại thành phố Thanh Đảo và không phát hiện ca nhiễm virus corona mới nào trong số 2 triệu kết quả xét nghiệm nhận được.

Chính quyền Thanh Đảo cho biết, kể từ khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện tại một bệnh viện vào cuối tuần trước, họ đã phát hiện tổng số 12 ca Covid-19, trong đó 6 ca có triệu chứng và 6 ca không có.

Trung Quốc ngày 14/10 ghi nhận 27 ca nhiễm mới, gồm 13 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 14 ca từ bên ngoài về.

Ca nhiễm tăng kỷ lục ngày thứ hai liên tiếp ở Nga

Số ca nhiễm trong ngày ở Nga hôm thứ tư (14/10) tăng cao kỷ lục ngày thứ hai liên tiếp. Dù số các ca nhiễm tăng đều trong vài ngày gần đây, nhà chức trách nước này cho hay, họ thấy vẫn chưa cần áp đặt phong toả hay hạn chế các hoạt động kinh tế.

Thủ đô Moscow, với gần 13 triệu dân, hiện là khu vực bị dịch Covid-19 tác động nặng nhất tại Nga. Trong ngày 14/10, có hơn 4.500 ca nhiễm mới ở Moscow.

Nga vừa phê duyệt vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai. Theo RT, loại vắc-xin mới mang tên EpiVacCorona do trung tâm nghiên cứu sinh học Vector sản xuất ở Siberia.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.