AP đưa tin, hai nhân viên trong đội ngũ tranh cử của cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden được phát hiện nhiễm Covid-19 gồm Liz Allen - Giám đốc phụ trách truyền thông cho ứng viên Kamala Harris, và một thành viên phi hành đoàn từng chở bà Harris đi lại trong những chuyến vận động tranh cử gần đây.

“Không ai trong những người nhiễm bệnh này có tiếp xúc với ông Biden, bà Harris hay bất kỳ người nào khác kể từ lúc họ có kết quả dương tính, hoặc trong khoảng thời gian 48 tiếng trước khi mẫu xét nghiệm của họ có kết quả”, Jen O’Malley Dillon, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Biden, tuyên bố.

{keywords}
Ông Joe Biden và bà Kamala Harris. Ảnh: AP

Cựu phó tổng thống Biden cho biết, ông sẽ không thay đổi lịch trình tranh cử, bởi ông không tiếp xúc trực tiếp những người nhiễm bệnh. Trong khi đó, theo hướng dẫn y tế của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, bà Harris và chồng Doug Ermhoff sẽ tạm ngừng đi lại trong vài ngày “để đề phòng”.

Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng kể từ đầu dịch đến nay là 8.212.078 và 222.683. Ổ dịch lớn thứ hai thế giới là Ấn Độ với 7.365.435 người nhiễm và 112.144 ca tử vong. Kế đó là Brazil với 5.169.386 người bệnh, bao gồm 152.460 người trong đó đã tử vong.

Bắc Kinh tăng cường đối phó Covid-19

Theo Thời báo Hoàn Cầu, tại cuộc họp báo ngày 14/10, nhà chức trách ở thủ đô Trung Quốc đã thông báo về việc thành phố này sẽ tăng cường quản lý người trở về từ nước ngoài, đưa ra cảnh báo người dân không nên đi du lịch, cũng như nâng cao công tác giám sát và khử trùng các loại thực phẩm nhập khẩu.

Ngoài các ca nhiễm từ nước ngoài, giới chức y tế Bắc Kinh cũng cảnh giác về số ca nhiễm nội địa. Những ngày gần đây, các cơ quan y tế thành phố đã phải truy tìm khoảng 20 người từng tiếp xúc gần với những ca nhiễm Sars-CoV-2 mới được phát hiện tại thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông, trong đợt bùng phát dịch bệnh vừa qua.

Chuyên gia y tế Vương Bồi Ngọc làm việc tại trường y tế công cộng trực thuộc Đại học Bắc Kinh cho biết, hiện nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng tại thủ đô ở mức thấp, do toàn thành phố đã nâng cao cảnh giác và cần trọng hơn khi mùa đông sắp tới.

{keywords}
Người dân thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc đăng ký xét nghiệm. Ảnh: THX

Trong một diễn biến khác, Ủy ban Y tế thành phố Thanh Đảo cho biết, đã có gần 10 triệu lượt xét nghiệm được thực hiện tính tới tối 15/10, và khoảng 7,64 triệu mẫu xét nghiệm trong số đó cho kết quả âm tính. Dự kiến, công tác xét nghiệm toàn bộ 11 triệu dân tại Thanh Đảo sẽ kết thúc trong ngày 16/10.

Prague xây bệnh viện dã chiến

Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Czech Jan Hamacek ngày 15/10 cho biết, quân đội nước này sẽ bắt đầu xây dựng bệnh viện dã chiến với khoảng 500 giường bệnh tại khu vực Letnany thuộc thủ đô Prague trong ngày 17/10.

Theo Reuters, Cộng hòa Czech với dân số khoảng 10,7 triệu, hiện ghi nhận sự tăng nhanh tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong do Covid-19. Số bệnh nhân cần được chăm sóc y tế đã tăng gấp đôi kể từ ngày 4/10, trong đó khoảng 20% bệnh nhân cần được chăm sóc đặc biệt.

Số liệu từ Worldometers tính tới hết ngày 15/10 cho thấy, Czech đã ghi nhận 144.849 ca nhiễm kể từ khi dịch Sars-CoV-2 bùng phát, trong đó hơn 1.210 người đã tử vong.

Tuấn Trần

Pháp tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế, 'Quý tử' của ông Trump mắc Covid-19

Pháp tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế, 'Quý tử' của ông Trump mắc Covid-19

Pháp là quốc gia châu Âu mới nhất siết các biện pháp ngăn ngừa Covid-19, tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về y tế.

Nga phê duyệt vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai

Nga phê duyệt vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai

Tổng thống Nga Putin vừa thông báo, nước này đã đăng ký vắc-xin ngừa virus corona thứ hai và loại thứ ba cũng sắp ra mắt.