Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 17/2, đại dịch Covid-19 đã lây mầm bệnh cho khoảng 110 triệu người và cướp đi sinh mạng của hơn 2,42 triệu người khác.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tuy chứng kiến xu hướng giảm mạnh tình trạng virus corona lây lan, Mỹ vẫn dẫn đầu danh sách các nước bị dịch bệnh tấn công. Đến nay, nước này ghi nhận khoảng 28,4 triệu ca dương tính, tăng thêm hơn 54.000 người trong ngày qua, và gần 500.000 bệnh nhân tử vong, tăng hơn 1.400 người.

Brazil cũng là một điểm nóng dịch bệnh trên toàn cầu, bổ sung hơn 55.000 ca nhiễm mới vào danh sách khoảng 10 triệu bệnh nhân Covid-19 và hơn 1.000 ca vào tổng 241.000 người tử vong.

Anh phát hiện biến thể nCoV mới đáng sợ

Nhóm chuyên gia tại Đại học Edinburgh phát hiện biến thể virus mới mang nhiều đặc điểm khác với một đột biến đáng sợ trước đó ở Anh.

Các nhà  nghiên cứu cho biết, họ tìm ra biến thể mới có tên B1525 nhờ giải trình tự bộ gien ở 10 quốc gia, bao gồm Đan Mạch, Mỹ và Australia. Họ thấy rằng, biến chủng B1525 sớm nhất được ghi nhận từ tháng 12/2020 tại Nigeria và Anh.

Đến nay ở Anh đã có 32 ca nhiễm loại này.

Bộ gien của B1525 có nhiều điểm tương đồng với bộ gien của biến thể Kent, B117, đồng thời chứa đựng một số biến đổi từng khiến các nhà nghiên cứu lo ngại như E484K ở protein gai - một loại protein giúp virus xâm nhập các tế bào.

Indonesia chế vắc-xin từ nguyên liệu của Trung Quốc 

Công ty PT Bio Farma Indonesia (Persero) đã bắt tay vào xử lý 11 triệu liều vắc-xin từ nguyên liệu thô do hãng Sinovac của Trung Quốc cung cấp. Tiến trình sản xuất bắt đầu từ ngày 13/2 và dự kiến hoàn thành vào 20/3.

Sau đó, khoảng 9 triệu liều vắc-xin sẽ được phân phối và tiêm ngừa cho lực lượng công chức theo lịch trình được chính phủ đề ra.  

Đến nay đã có ít nhất 8 quốc gia thuộc khối ASEAN được viện trợ hoặc ký hợp đồng mua vắc-xin ngừa Covid-19 của Trung Quốc.

Ngoài Indonesia, Malaysia và Thái Lan cũng đặt mua vắc-xin và được Trung Quốc cam kết ưu tiên cung cấp. Có 5 nước đã và sẽ nhận viện trợ vắc-xin gồm Brunei, Lào, Campuchia, Philippines và Myanmar.  

Malaysia công bố sách hướng dẫn tiêm chủng Covid-19

Phát biểu với báo chí ngày 16/2 sau khi công bố sách hướng dẫn về Chương trình Tiêm chủng Covid-19 quốc gia, Thủ tướng Muhyiddin Yassin cho biết vắc-xin ngừa Covid-19 là một trong những hy vọng chính của đất nước trong nỗ lực giành chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch.

Sách dài 26 trang, ghi cụ thể các hướng dẫn và phương pháp nhận vắc-xin. Ủy ban đặc biệt về đảm bảo tiếp cận nguồn cung ứng vắc-xin Covid-19 của Malaysia cho biết, sách còn bao gồm chi tiết về chiến dịch mua vắc-xin cùng việc thực thi và giám sát chương trình chủng ngừa. 

Malaysia bắt đầu chiến dịch tiêm chủng đại trà từ ngày 26/2 tới, ưu tiên lực lượng y tế ở tuyến đầu chống dịch, các nhóm nguy cơ cao, tiếp đó là người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên. 

Thủ tướng Muhyiddin cho biết, Chính phủ Malaysia đã giải ngân khoảng 3 tỷ ringgit, tương đương 744,5 triệu USD, cho chương trình đặc biệt này.

Theo  Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Khairy Jamaluddin, Thủ tướng Muhyiddin sẽ là người đầu tiên của Malaysia tiêm vắc-xin để thúc đẩy niềm tin của dân chúng về tính an toàn của vắc-xin.

Ông Muhyiddin cho biết, dự kiến đến quý I/2022, khoảng 27 triệu người, tương đương 80% dân số Malaysia, sẽ được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt lại bị Covid-19 tấn công

Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt lại bị Covid-19 tấn công

Trong một tuyên bố hôm 15/2, Hải quân Mỹ cho biết 3 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Anh phát hiện biến thể nCoV mới đáng sợ, đã xuất hiện ở nhiều nước

Anh phát hiện biến thể nCoV mới đáng sợ, đã xuất hiện ở nhiều nước

Các nhà nghiên cứu xác định có 32 người nhiễm B1525 ở Anh và một số ca nhiễm biến thể SARS-CoV-2 mới này ở nhiều nước, trong đó có Đan Mạch, Mỹ và Australia.