Số liệu trên vừa được trang thống kê toàn cầu Worldometers đưa ra tính đến 7h30 sáng ngày 18/4. Theo đó, virus corona chủng mới tiếp tục càn quét 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số ca hồi phục đạt gần 571.000 người.

{keywords}
Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục hoành hành dữ dội tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Mỹ dẫn đầu thế giới khi ghi nhận hơn 709.000 ca dương tính với Covid-19 và hơn 37.100 người thiệt mạng. Trong vòng 24 giờ qua, số bệnh nhân chết vì Covid-10 ở nước này tăng thêm gần 2.500. 

Tiếp sau Mỹ, Covid-19 gieo rắc chết chóc ở Italia khi cướp mạng sống của hơn 22.700 người và lây nhiễm cho gần 172.500 người. Tây Ban Nha ghi nhận gần 191.000 người nhiễm bệnh và hơn 20.000 người tử vong.

Mỹ chi nhiều tỷ đôla mua thực phẩm phát cho dân

Tổng thống Donald Trump thông báo, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ tiến hành chương trình hỗ trợ mới trị giá 19 tỷ USD giúp nông dân Mỹ giảm thiểu thiệt hại vì dịch bệnh. Mục tiêu chính của chương trình là hỗ trợ trực tiếp cho nông dân và thu mua thịt, sữa cùng nhiều mặt hàng nông sản để phân phối tới các ngân hàng thực phẩm, các tổ chức cộng đồng nhằm phục vụ những người khó khăn.

Tại New York, bang chịu ảnh hưởng nặng nhất, Thống đốc Andrew Cuomo tuyên bố kéo dài lệnh phong tỏa đến ngày 15/5. Có tới 6 bang khác ở vùng đông bắc Mỹ cũng hành động tương tự.

Theo ông Cuomo, New York cần được chính quyền liên bang trợ giúp tổ chức xét nghiệm virus corona chủng mới trên diện rộng và tái mở cửa kinh tế. Vị thống đốc này chỉ trích chính quyền Trump đã không hỗ trợ đủ kinh phí chống dịch cho New York.

Dịch Covid-19 giảm dần ở châu Âu

Tình hình dịch bệnh ở châu Âu có chiều hướng giảm khi các quốc gia ghi nhận số ca tử vong dưới mốc 1.000.

Cả Tây Ban Nha và Italia dù tiếp tục bị Covid-19 hoành hành nhưng diễn biến dịch đang chậm lại sau thời gian lên đỉnh.

Tại Đức, quốc gia ghi nhận gần 141.400 ca nhiễm, số bệnh nhân tử vong tăng thêm trong 24 giờ qua ở mức 300, nâng tổng số lên hơn 4.350 người. Bộ trưởng Y tế Liên bang Đức ngày 17/4 khẳng định nước này đã thành công trong việc kiểm soát sự lây lan của dịch sau 4 tuần áp dụng các biện pháp ứng phó.

Dịch bệnh cũng thuyên giảm ở Pháp và chính phủ của Tổng thống Macron tuyên bố sẽ thưởng cho các nhân viên y tế tham gia điều trị cho các bệnh nhân. Theo đó, các nhân viên làm việc tại bệnh viện sẽ nhận được 500 Euro còn những người làm việc trực tiếp ở những vùng bị ảnh hưởng của Covid-19 sẽ nhận được 1.500 Euro.

Tại Bỉ, các nhà chức trách Bỉ ghi nhận hơn 36.000 ca Covid-19 và hơn 5.100 người tử vong. Trong 24 giờ qua, danh sách bệnh nhân xấu số ở quốc gia 11,5 triệu dân này tăng 306 người.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, chính phủ Bỉ kéo dài các biện pháp các li xã hội đến ngày 3/5. Cho đến mốc thời gian này, các trường học tiếp tục đóng cửa. Trong khi đó, các hoạt động tập trung đông người bị cấm đến hết 31/8.

Hà Lan: 3% dân số có thể kháng thể chống Covid-19

Theo kết quả một nghiên cứu mới, trong máu của nhiều người dân Hà Lan có chứa kháng thể chống virus gây Covid-19, có nghĩa là hàng trăm nghìn người nước này có thể đã mắc bệnh.

Trong một cuộc tranh luận tại quốc hội, Giám đốc Viện Y tế quốc gia Hà Lan (RIVM) Jaap van Dissel tiết lộ kết quả nghiên cứu "cho thấy khoảng 3% người dân Hà Lan đã phát triển kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2".

Giới chức Hà Lan xác nhận trong 24 giờ qua, số người dương tính với virus corona chủng mới ở nước này tăng 1.235 người lên thành 30.449 người. Trong báo cáo cập nhật hằng ngày, Viện Y tế quốc gia Hà Lan (RIVM) cũng cho biết số ca tử vong do COVID-19 tăng 144 người lên con số 3.459 người.

WHO nói về việc Vũ Hán điều chỉnh tăng số ca tử vong

Ngày 17/4, các quan chức thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, thông báo điều chỉnh tăng thêm 325 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số lên 50.333 người, và thêm 1.290 tử vong lên 3.869 nạn nhân.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng điều này đã chứng tỏ nỗ lực thống kê tình hình dịch bệnh của Trung Quốc. Maria van Kerkhove, một trong những nhân viên của WHO từng tham gia phái bộ quốc tế tới Trung Quốc hồi tháng 2 vừa qua, nói tại cuộc họp báo ngày 17/4: "Đó là một nỗ lực cho thấy Trung Quốc muốn không có trường hợp nào không được thống kê".

Bà Kerkhove cho biết, Trung Quốc đã rà soát lại số liệu từ các dịch vụ tang lễ, các viện dưỡng lão, phòng khám, bệnh viện, những trung tâm dã chiến hay số người thiệt mạng tại nhà ở Vũ Hán khi dịch bùng phát tại đây từ cuối năm ngoái.

"Việc họ điều chỉnh con số có nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Vũ Hán bị quá tải khi dịch bệnh bùng phát, lúc đó, có những ca thiệt mạng tại nhà. Thứ hai, các nhân viên y tế gặp khó khăn trong quá trình ghi nhận các ca nhiễm vì vào thời điểm đó, họ phải tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân", bà này lý giải.

Thanh Hảo