Trang Worldometers thống kê, tính đến sớm 2/11 (theo giờ Việt Nam), gần 46,8 triệu người trên thế giới nhiễm virus corona chủng mới, trong đó hơn 1,2 triệu trường hợp tử vong. Tuy nhiên, hơn 33,7 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

{keywords}
Các nhân viên y tế ở New York, Mỹ mặc bộ đồ bảo hộ kín mít phòng chống Covid-19. Ảnh: FT

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với xấp xỉ 9,5 triệu ca mắc và 236.426 bệnh nhân tử vong. Hai ổ dịch lớn thứ 2 và thứ 3 thế giới lần lượt là Ấn Độ với hơn 8,2 triệu ca bệnh và Brazil với trên 5,5 trường hợp dương tính.

Phát biểu của cố vấn y tế hàng đầu Nhà Trắng

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu Mỹ về các bệnh truyền nhiễm tuyên bố, ứng viên Dân chủ Joe Biden đang xem xét Covid-19 một cách nghiêm túc và tập trung vào sức khỏe cộng đồng. Trong khi đó, theo ông, Tổng thống Donald Trump “nhìn dịch bệnh từ một góc độ khác” và ưu tiên cho nền kinh tế.

Ông Fauci là cố vấn y tế cho Nhà Trắng về Covid-19 và từng thường xuyên phát biểu trong các cuộc họp báo của Tổng thống Trump về đại dịch. Theo truyền thông Mỹ, đây là lần đầu tiên vị bác sĩ này công khai so sánh cách ứng phó dịch giữa ông Trump và đối thủ tranh cử năm nay. Nhà Trắng cáo buộc ông Fauci đang “chơi trò chính trị”.

Thực tế, ông Fauci đã nhiều lần cảnh báo đại dịch sẽ diễn tiến xấu đi tại Mỹ nếu chính quyền ông Trump không tăng cường các biện pháp phòng chống. Hôm 11/10, chuyên gia y tế này từng cáo buộc, một quảng cáo vận động tranh cử của đương kim tổng thống đã sử dụng bình luận của ông về nỗ lực dập dịch của các quan chức y tế cộng đồng liên bang "không đúng ngữ cảnh" và không xin phép ông.

Iran ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục

Iran vừa trải qua một ngày đen tối khi số ca tử vong vì Covid-19 trong vòng 24 giờ qua lên tới 434 người, mức cao kỷ lục trong một ngày kể từ khi dịch bùng phát tại nước này.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 2/11, người phát ngôn Bộ Y tế Iran Sima Sadat Lari cho biết, tổng số người thiệt mạng trên toàn quốc hiện là 35.298 người. Tổng số ca nhiễm là 620.491 người, tăng 7.719 trường hợp so với một ngày trước đó.

Tuy nhiên, hãng tin ISNA dẫn lời Mohammadreza Zafarghandi, lãnh đạo Hội đồng y tế Iran, một tổ chức phi chính phủ chịu trách nhiệm cấp giấy chứng nhận cho các bác sĩ tại quốc gia Hồi giáo, tỏ ra hoài nghi về các số liệu công bố chính thức. Ông Zafarghandi cảnh báo, Iran có thể đã đạt "tỉ lệ tỷ vong thảm khốc". Thông qua khảo sát tại các bệnh viện và nghĩa địa, hội đồng của ông phát hiện số ca tử vong thực tế cao hơn ít nhất 3 lần con số thống kê của Bộ Y tế.

Bất chấp tranh cãi, Chính phủ Iran đã quyết định hạn chế đi lại tại 25 thành phố chịu ảnh hưởng nặng nhất, bao gồm cả thủ đô Tehran để ngăn chặn sự lây lan của virus. Theo truyền hình quốc gia, lệnh mới sẽ có hiệu lực từ trưa 2/11 tới ngày 6/11. Căn cứ vào biển số xe cá nhân, lực lượng an ninh sẽ không cho phép các cư dân tại những thành phố "điểm nóng" rời khỏi địa phương cũng như người từ vùng khác đến các đô thị này. Song, các phương tiện giao thông công cộng được miễn trừ áp dụng quy định mới.

Thụy Sỹ áp phong tỏa một phần tại Geneva

Chính phủ Thụy Sỹ hôm 1/11 thông báo sẽ triển khai lệnh phong tỏa một phần tại thành phố Geneva kể từ ngày 2 - 29/11 để dập dịch. Động thái diễn ra sau khi trung tâm kinh tế này ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm mới Covid-19 liên tiếp trong nhiều ngày.

Theo báo Guardian, sắc lệnh phong tỏa mới đồng nghĩa với việc các nhà hàng, quán bar, các dịch vụ tiếp xúc gần và các hàng quán không thiết yếu sẽ phải đóng cửa từ 19h hàng ngày. Các rạp chiếu phim, bảo tàng, phòng hòa nhạc, phòng tập gym, bể bơi và các sân trượt tuyết sẽ phải tạm dừng hoạt động tới hết tháng. Song, trường học vẫn được mở cửa như bình thường.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Nhà chức trách y tế Slovakia cho biết, tính đến hết ngày 1/11 nước này đã xét nghiệm Covid-19 cho gần một nửa dân số. Đây là một phần trong chương trình xét nghiệm kiểm dịch diện rộng kéo dài 2 ngày nhằm khống chế dịch mà không cần áp thêm các biện pháp phong tỏa. Trong tổng số 2,58 triệu người đã xét nghiệm, 1% có kết quả dương tính và sẽ phải cách ly.

- Israel đã bắt đầu thử nghiệm vắc-xin phòng ngừa virus corona chủng mới trên người. Cuộc thử nghiệm được tiến hành với 80 tình nguyện viên.

- Bộ trưởng Y tế Italia mô tả các số liệu thống kê mới về tình dịch tại nước này là "kinh khủng". Theo ông, Italia có 2 ngày để phê chuẩn các biện pháp hạn chế cứng rắn hơn nhằm ngăn chặn mầm bệnh nguy hiểm lây lan.

- Các quan chức y tế Nga thông báo, số ca nhiễm mới ở nước này hôm 1/11 đạt mức cao kỷ lục, lên tới 18.665 người, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên trên 1,6 triệu. Số ca tử vong tại xứ sở bạch dương hiện là 28.235 người, tăng 245 trường hợp so với một ngày trước đó.

Tuấn Anh

Mỹ tăng kỷ lục ca mắc Covid-19, Séc kéo dài tình trạng khẩn cấp

Mỹ tăng kỷ lục ca mắc Covid-19, Séc kéo dài tình trạng khẩn cấp

Đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới, khiến số ca mắc tăng kỷ lục ở Mỹ và buộc nhà chức trách Séc phải kéo dài sắc lệnh khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Barack Obama nặng lời chỉ trích ông Trump về Covid-19

Barack Obama nặng lời chỉ trích ông Trump về Covid-19

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama gay gắt chỉ trích đương kim Tổng thống Donald Trump về cách ứng phó Covid-19 và đổ lỗi cho người kế nhiệm biến Nhà Trắng thành "điểm nóng" về dịch.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.