Trước đó, hôm 11/8, Tổng thống Vladimir Putin thông báo Bộ Y tế Nga vừa phê chuẩn vắc-xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Sputnik V do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gameleya nghiên cứu và phát triển.

Theo Tass, sau hai tháng thử nghiệm trên người với quy mô nhỏ, vắc-xin Sputnik V được các nhà chức trách và nhà khoa học Nga đánh giá là an toàn và hiệu quả. Nga khẳng định, kết quả thử nghiệm cho thấy vắc-xin phát huy hiệu quả, có độ an toàn cao và khả năng miễn dịch kéo dài hai năm.

{keywords}
Nga sắp thử vắc-xin Covid-19 với hàng vạn người

Đợt thử nghiệm quy mô lớn lần này, với sự tham gia của 40.000 người tình nguyện thuộc những nhóm nguy cơ khác nhau tại hơn 45 trung tâm y tế, sẽ diễn ra vào tuần sau. Mục đích là nhằm đánh giá hiệu quả, khả năng sinh miễn dịch và độ an toàn của vắc-xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Thông tin trên được đưa ra trong cuộc họp báo trực tuyến của Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) và Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya - đơn vị chịu trách nhiệm phát triển Sputnik V, diễn ra hôm 20/8. 

Hiện Nga, Mỹ và Trung Quốc là những nước dẫn đầu trong cuộc chạy đua nghiên cứu và phát triển vắc-xin Covid-19.

Theo thống kê của trang Worldometers, đến 6 giờ sáng nay (21/8), dịch Covid-19 đã tấn công 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng cộng đã có hơn 22,8 triệu người nhiễm bệnh, trong đó hơn 795 nghìn người đã tử vong. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến gần 15,5 triệu người hồi phục.

Nhiều nước có số ca nhiễm mới tăng mạnh

Điều đáng chú ý là trong vòng 24 giờ qua, nhiều quốc gia thông báo số ca nhiễm Covid-19 mới tăng mạnh. Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận có tới 41.869 ca nhiễm mới và 982 ca tử vong, nâng tổng số người bệnh kể từ đầu dịch đến nay lên 5.742.800, trong đó có 177.316 ca tử vong.

Đứng thứ hai sau Mỹ về tổng số người nhiễm Covid-19 là Brazil. Quốc gia Nam Mỹ đã có thêm 41.562 người nhiễm mới, nâng tổng số người bệnh lên 3.501.975 người. Số ca tử vong trong 24 giờ qua là 1.115 người, đưa tổng số người thiệt mạng kể từ khi dịch bùng phát lên 112.304.

Ấn Độ, vùng dịch lớn thứ ba thế giới, ghi nhận mức tăng sốc với 68.507 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm Covid-19 chính thức vượt mốc 2,9 triệu người. Trong khi đó, số ca tử vong mới ở Ấn Độ là 981, đưa tổng số người thiệt mạng lên 54.975.

Ukraina cùng ngày thông báo ghi nhận 2.134 ca mới, mức tăng trong ngày kỷ lục ở nước này. Số ca mới tại Ukraina đặc biệt tăng mạnh trong tháng 8 bất chấp việc Ukraina tái áp đặt một số hạn chế phòng dịch. Tổng số ca nhiễm ở nước này đã lên tới 98.537 ca, trong đó có 2.134 ca tử vong.

Trong khi đó, Hàn Quốc hôm qua đã đánh dấu ngày thứ 7 liên tiếp số ca nhiễm mới tăng ở mức ba con số. Cụ thể, nước này ghi nhận 288 ca mắc, trong đó có 276 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số bệnh nhân lên 16.346. Chỉ riêng tuần qua Hàn Quốc đã ghi nhận trên 1.500 ca mới

Giới chức y tế Hàn Quốc cảnh báo tuần này sẽ là tuần then chốt quyết định liệu Hàn Quốc có phải đối mặt với một làn sóng lây nhiễm mới hay không. Hiện Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 307 ca tử vong vì dịch bệnh, tỷ lệ tử vong là 1,88%.

Na Uy mở rộng danh sách cách ly

Na Uy cho biết sẽ áp đặt quy định cách ly 10 ngày với tất cả những người đến từ Anh, Áo, Hy Lạp và Iceland từ 22/8, do số ca nhiễm ở các nước này đang tăng cao. Thông báo của Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết các quy định tương tự cũng được áp đặt với khách đến từ Copenhagen, Đan Mạch.

Thông báo nêu rõ nhằm ngăn chặn nguy cơ tái bùng phát dịch trong nước, Na Uy sẽ cách ly toàn bộ khách đến từ các nước có tỷ lệ nhiễm trung bình cao hơn mức 20 ca trên 100.000 dân trong vòng 2 tuần gần đây.

Đầu tháng này, Na Uy đã hoãn kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế phòng chống Covid-19, đồng thời kêu gọi người dân không nên ra nước ngoài. Với các quy định mới, Na Uy sẽ hạn chế đi lại với khoảng 20 quốc gia châu Âu, trong đó có Pháp, Tây Ban Nha, Ba Lan và Thụy Sĩ.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Dương Lâm

Nguyên nhân khiến Indonesia không kiểm soát được dịch Covid-19

Nguyên nhân khiến Indonesia không kiểm soát được dịch Covid-19

Tỷ lệ xét nghiệm thấp, truy vết tiếp xúc ở mức tối thiểu, hạn chế phong toả và kiểu chữa trị không khoa học khiến Indonesia bị virus corona lấn lướt. 

WHO chỉ ra nhóm đối tượng khiến dịch Covid-19 lan rộng

WHO chỉ ra nhóm đối tượng khiến dịch Covid-19 lan rộng

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, virus corona hiện được phát tán chủ yếu bởi nhóm người trong độ tuổi 20, 30 và 40.