Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 22/1, đại dịch đã lây mầm bệnh cho trên 98 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 2 triệu nạn nhân. Khoảng 70 triệu bệnh nhân đã hồi phục.

{keywords}
Ảnh: AP

Trong số 219 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự hiện diện của virus corona, Mỹ là nước bị dịch bệnh tấn công dữ dội nhất. Trong 24 giờ qua, quốc gia này đã ghi nhận thêm gần 168.000 ca nhiễm mới vào danh sách tổng hơn 25 triệu bệnh nhân, và thêm hơn 3.600 trường hợp vào con số gần 420.000 người chết.

Brazil và Anh đều có số người qua đời trong ngày vì Covid-19 ở mức trên 1.000 người, chứng tỏ dịch bệnh vẫn rất nghiêm trọng ở hai quốc gia này. Hai nước cũng ghi nhận hàng chục nghìn ca nhiễm mới.

Tân Tổng thống Mỹ công bố chiến lược chống Covid-19

Ông Joe Biden công bố chiến lược chi tiết chống Covid-19, ưu tiên thúc đẩy tiêm chủng, xét nghiệm và tập trung vào khía cạnh khoa học. 

Các nội dung chính của "Chiến lược quốc gia về ứng phó và sẵn sàng ứng phó đại dịch Covid-19" được Nhà Trắng công bố kèm tuyên bố: "Chúng ta có thể và sẽ đánh bại dịch Covid-19. Nước Mỹ xứng đáng (có được chiến lược) ứng phó đại dịch Covid-19 nhờ sự hỗ trợ của khoa học, dữ liệu và y tế cộng đồng". 

Tân Tổng thống Mỹ cam kết đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng toàn dân, với mục tiêu tiêm 100 triệu liều vắc-xin trong 100 ngày đầu tiên của ông ở Nhà Trắng. Để đạt được mục tiêu này, ông dự định thúc đẩy thiết lập các trung tâm tiêm chủng mới, chuyển đổi từ các phòng tập thể dục, sân vận động và trường học, đồng thời huy động thêm 100.000 nhân viên y tế vào cuộc.

Ngay sau khi nhậm chức ngày 20/1, ông Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội tại mọi tòa nhà liên bang và khu vực liên bang. Tân Tổng thống cũng định đưa Mỹ trở lại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sau khi người tiền nhiệm Donald Trump rút Washington khỏi tổ chức này. 

Trung Quốc lập trung tâm cách li tập thể 

Có tới 458 trung tâm giám sát ở thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, phía Bắc Trung Quốc, đang được sử dụng cho việc cách ly tập trung. Lý do là Thạch Gia Trang đang là một trong những tâm dịch trong làn sóng Covid-19 mới.

Theo Phó Thị trưởng Thạch Gia Trang Mạnh Tường Hồng, các ca bệnh lẻ tẻ trên địa bàn thành phố đang giảm dần và các trường hợp nhiễm mới được phát hiện chủ yếu ở các trung tâm giám sát. Những người thuộc diện cách ly đều phải làm xét nghiệm axit nucleic 2 ngày một lần.

Tính tới trưa 21/1, tổng cộng 34.029 người đã được cách ly tại các trung tâm trên.

Cùng ngày 21,1, tỉnh Hà Bắc ghi nhận 20 ca nhiễm cộng đồng và 4 trường hợp không có triệu chứng lây nhiễm trong cộng đồng. Tất cả đều ở Thạch Gia Trang.

{keywords}
Trung tâm cách ly đang được xây dựng ở Thạch Gia Trang ngày 20/1. Ảnh: Tân Hoa xã

Số người chết vì Covid-19 ở Indonesia cao kỷ lục

Indonesia, ngày 21/1, ghi nhận 346 ca tử vong, mức cao nhất trong một ngày từ trước đến nay. Nước này cũng có thêm 27.203 ca nhiễm mới.

Mức độ lây nhiễm và chết chóc của đại dịch liên tục tăng cao khiến nhiều người lo ngại các bệnh viện ở Indonesia có thể quá tải trong thời gian tới. Theo thống kê, số giường điều trị bệnh nhân Covid-19 trong các bệnh viện hiện chiếm tới 87% công suất, trong khi số giường tại khoa hồi sức tích cực chiếm 82%.

Để đối phó với Covid-19, Chính phủ Indonesia đã quyết định gia hạn lệnh giới hạn các hoạt động cộng đồng ở Java và Bali tới 8/2. 

Moscow nới lỏng các biện pháp chống dịch

Viện dẫn sự thành công trong chiến dịch tiêm chủng đại trà, Thị trưởng thủ đô Nga Sergei Sobyanin thông báo nới lỏng "đáng kể" các biện pháp chống Covid-19.

Cụ thể, từ 22/1, Moscow mở lại các viện bảo tàng và hiệu sách, cho phép các rạp hát và rạp chiếu phim đón nhiều khách hơn. Trong khi đó, các trường học phổ thông, trường thể thao và các câu lạc bộ trẻ em được nối lại hoạt động trực tiếp, còn sinh viên đại học vẫn tiếp tục học từ xa. 

Một điểm không thay đổi là các quán rượu và nhà hàng phải đóng cửa từ 23h, các công ty cần đảm bảo ít nhất 30% nhân viên làm việc tại nhà. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo 

Ngoại trưởng Zimbabwe tử vong vì Covid-19, Bắc Kinh phong tỏa một phần

Ngoại trưởng Zimbabwe tử vong vì Covid-19, Bắc Kinh phong tỏa một phần

Ngoại trưởng Zimbabwe Sibusiso Moyo đã tử vong do nhiễm Covid-19, chỉ một ngày sau khi được phát hiện dương tính.

Anh và Indonesia cùng hứng 'lưỡi hái tử thần' Covid-19

Anh và Indonesia cùng hứng 'lưỡi hái tử thần' Covid-19

Anh và Indonesia cùng trải qua ngày chết chóc nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát với số ca tử vong cao kỷ lục.