{keywords}
Nhiều nơi ở Ấn Độ thiếu oxy nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

Ấn Độ đã phá vỡ kỷ lục toàn cầu về số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày, với 314.835 ca được ghi nhận vào ngày 22/4. Làn sóng lây nhiễm thứ hai đang đẩy Ấn Độ lún sâu hơn vào cuộc khủng hoảng y tế chết người.

Theo Reuters, hệ thống chăm sóc sức khoẻ tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới vốn đã phải đối mặt với nhu cầu tăng vọt trong đại dịch Covid-19, tới giờ lại thiếu hụt trầm trọng giường bệnh và oxy.

Giới chức y tế tại miền bắc và tây Ấn Độ, gồm cả thủ đô New Delhi cho biết, họ đang rơi vào khủng hoảng với các bệnh viện chật kín người bệnh và oxy đang cạn.

Một số bác sĩ khuyên bệnh nhân ở nhà trong khi một cơ sở hoả táng ở thành phố Muzaffarpur đã quá tải xác chết và các gia đình phải chờ tới lượt. “Hạ tầng y tế đang sụp đổ”, Shahid Jameel, nhà virus học kiêm hiệu trưởng trường Khoa học sinh học thuộc Đại học Ashoka nói.

Ngày 21/4, Toà án cấp cao New Delhi yêu cầu chính phủ nước này chuyển oxy từ các khu công nghiệp tới bệnh viện. “Không thể để mọi người chết vì không có oxy. Hãy mượn, vay hay trộm nó… đây là tình trạng khẩn cấp quốc gia”.

Hiện, 6 bệnh viện ở New Delhi đã cạn kiệt oxy, thống kê của chính quyền thành phố này cho hay.

Tính đến giờ, hơn 15,9 triệu người Ấn Độ đã dương tính với Covid-19, khiến quốc gia 1,4 tỷ dân này có số người nhiễm virus corona cao thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Hiện, tổng số 184.657 người Ấn Độ đã thiệt mạng vì Covid-19, gồm cả 2.104 người mới qua đời vào ngày 22/4.

EU chuẩn bị kiện AstraZeneca

Cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị tiến hành một vụ kiện pháp lý chống AstraZenca vào cuối tuần này, do không cung cấp đủ số vắc-xin ngừa Covid-19 như cam kết, Bloomberg dẫn các nguồn tin nắm được vấn đề cho hay.

Các thủ tục khiếu kiện sẽ kéo dài từ 5-7 tuần và Uỷ ban châu Âu (EC) đã yêu cầu các nước tham gia quy trình này.

AstraZeneca chỉ cung cấp 30 triệu liều vắc-xin trong số 120 triệu liều cam kết cho EU trong quý đầu tiên của năm nay. Dù thiếu hụt nhưng EU đã bắt đầu chuyển hướng chiến dịch tiêm chủng và đặt mục tiêu tiêm phòng cho 70% dân số vào cuối mùa hè này.

Cập nhật diễn biến Covid-19 trên thế giới

- Thái Lan ngày 22/4 đã ghi nhận thêm 7 ca tử vong vì Covid-19, nhiều nhất trong một ngày. Ngoài số ca tử vong, Thái Lan phát hiện thêm 1.470 ca nhiễm mới. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, số ca nhiễm tăng, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 tại nước này lên 48.113. Thủ đô Bangkok ghi nhận 446 ca nhiễm mới.

- Singapore phát hiện thêm nhiều ca nhiễm virus corona tại một ký túc xá công nhân ngoại quốc, làm dấy lên lo ngại việc tái nhiễm sẽ bùng phát vì hầu hết số lao động đó trước đây đều dương tính với Covid-19. Singapore cho biết, một lao động di cư 35 tuổi người Bangladesh ở ký túc xá dương tính với Covid-19 dù đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin.

- Tình hình ở Pháp đang được cải thiện, ba tuần sau khi nước này bước vào đợt phong toả lần thứ ba nhằm kiềm chế dịch bệnh, Thủ tướng Jean Castex cho biết trong một cuộc họp báo.

- Chính phủ Canada cho biết sẽ cấm mọi chuyến bay chở khách từ Ấn Độ và Pakistan trong 30 ngày, kể từ 22/4 do ngày càng có nhiều hành khách tới từ các nước này bị phát hiện nhiễm Covid-19. 

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.