Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 23/10, Tổng thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố, thế giới hiện ở một thời điểm quan trọng của đại dịch và một số quốc gia, đặc biệt ở khu vực bắc bán cầu đang trên con đường nguy hiểm, đối mặt nguy cơ sụp đổ các hệ thống y tế vì quá tải.

{keywords}
Tổng thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

"Vài tháng tới sẽ rất khó khăn ... Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo hành động ngay lập tức để ngăn chặn những cái chết, tránh cho các dịch vụ y tế thiết yếu khỏi sự sụp đổ và các trường học phải đóng cửa lần nữa. Như tôi đã nói hồi tháng 2 và đang lặp lại hôm nay: đây không phải là một cuộc diễn tập", ông Ghebreyesus nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu WHO, cải thiện xét nghiệm, truy vết tiếp xúc của các ca bệnh cũng như nhanh chóng cách ly những trường hợp nghi nhiễm có thể giúp các quốc gia tránh phải áp phong tỏa bắt buộc để dập dịch.

Malaysia ghi nhận số ca tử vong tăng kỷ lục

Malaysia hôm 23/10 có thêm 10 ca tử vong vì virus corona chủng mới, mức tăng cao nhất trong 1 ngày kể từ khi đại dịch bùng phát tại đây hồi tháng 3. Tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở quốc gia Đông Nam Á này hiện là 214 người.

Báo New Straits Times trích dẫn tuyên bố của Bộ Y tế Malaysia cho hay, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 710 ca nhiễm, trong đó tới 528 trường hợp ở bang Sabah, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên 24.514 người.

Diễn biến dịch phức tạp làm dấy lên lo ngại về nguy cơ Malaysia phải ban bố tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh nguy hiểm.

Số ca mắc tăng vọt ở châu Âu

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cảnh báo, mức độ lây lan Covid-19 ở 23/27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Anh đang "gây lo ngại nghiêm trọng". Theo ECDC, cách đây một tháng chỉ có 7 nước trong khối bị phân loại vào mức này.

ECDC cho biết thêm, các kỷ lục về số ca nhiễm mới "liên tục tăng kể từ tháng 8 và cho thấy sự leo thang trong vài tuần gần đây". Cơ quan này tin, các chính phủ cần hành động lập tức để ứng phó. Các biện pháp được đề xuất bao gồm giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập đông người, khuyến khích người dân rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Dữ liệu mới nhất cho thấy, tính đến hết ngày 23/10, khu vực châu Âu nằm dưới sự giám sát của ECDC (bao gồm 27 nước EU, Anh, Na Uy, Iceland và Liechtenstein) ghi nhận tổng cộng hơn 5,5 ca dương tính với virus và gần 206.000 trường hợp tử vong.

Diễn biến đại dịch trên thế giới

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 24/10 (theo giờ Việt Nam), đã có hơn 42,4 triệu người trên thế giới nhiễm Covid-19, gần 1,2 triệu trường hợp tử vong. Tuy nhiên, hơn 31,4 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

- Mỹ tiếp tục là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất về dịch với hơn 8,7 triệu ca mắc và 229.210 bệnh nhân tử vong. Báo Guardian trích dẫn một tính toán dự báo, hơn 500.000 người tại xứ sở cờ hoa có thể chết vì mầm bệnh nguy hiểm vào cuối tháng 2/2021, nhưng khoảng 130.000 người có thể được cứu sống nếu tất cả tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang phòng chống dịch.

- Người đứng đầu nhóm bệnh viện công AP-HP ở Paris nhận định, làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai tại Pháp có thể tồi tệ hơn đợt bùng phát dịch đầu tiên. Với áp lực tăng nhanh đối với các bệnh viện, nhà chức trách nước này đã phải mở rộng lệnh giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau đến 46 triệu người dân, tương đương hơn 2/3 dân số toàn quốc.

- Quốc hội Bồ Đào Nha ngày 23/10 thông báo việc đeo khẩu trang bắt buộc ở những khu vực ngoài trời đông đúc. Quy định này sẽ có hiệu lực trong ít nhất 70 ngày và mọi người dân từ 10 tuổi trở lên sẽ phải đeo khẩu trang khi ra ngoài nêu không thể giữ khoảng cách an toàn với những người khác.

Tuấn Anh 

Thế giới vượt 40 triệu ca Covid-19, Mỹ lo làn sóng lây nhiễm thứ ba

Thế giới vượt 40 triệu ca Covid-19, Mỹ lo làn sóng lây nhiễm thứ ba

Trang Worldometers thống kê, đại dịch Covid-19 đã tấn công hơn 215 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tổng số ca mắc hiện vượt quá mốc 40 triệu người.

 

Thế giới hơn 38 triệu ca Covid-19, châu Âu siết biện pháp dập dịch

Thế giới hơn 38 triệu ca Covid-19, châu Âu siết biện pháp dập dịch

Diễn biến dịch phức tạp buộc nhiều nước châu Âu phải siết chặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.