Số liệu trên dựa theo kết quả khảo sát được hãng tin Reuters thực hiện. Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế cho rằng số ca nhiễm và tử vong tại châu Á có thể cao hơn rất nhiều. Bởi việc thiếu sót trong công tác xét nghiệm, cũng như nhiều ca nhiễm có thể không được đưa vào trong các báo cáo ở một số quốc gia.

Theo số liệu khảo sát nói trên, Nam Á là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất châu lục, với hơn 21% số ca nhiễm Covid-19 được phát hiện trên toàn cầu, cũng như chiếm khoảng 15% số ca tử vong được ghi nhận.

{keywords}
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm từ người dân ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP

Ấn Độ hiện là ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ với 7,8 triệu ca, trong đó số người nhiễm bệnh ghi nhận thời gian gần đây luôn ở mức 57.000 ca/ngày. Nhưng nhiều bác sĩ nhận định rằng, số ca nhiễm tại Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, bởi mùa đông khắc nghiệt cùng các hoạt động lễ hội sẽ làm tình hình dịch bệnh nghiêm trọng hơn.

Tình hình dịch trên toàn cầu

Dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 42,8 triệu người khắp toàn cầu, trong đó 1.153.599 người tử vong. Số liệu trên được Worldometers cập nhật lúc 5h sáng nay (25/10). Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 31,6 triệu người.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng kể từ đầu dịch Covid-19 đến nay là 8.818.403 và 230.002. Ổ dịch lớn thứ ba thế giới là Brazil với 5.380.635 người nhiễm và 156.903 ca tử vong. Kế đó là Nga với 1.497.617 người bệnh, bao gồm 25.821 người trong đó đã tử vong.

Nhiều nơi ở Tây Ban Nha muốn áp đặt tình trạng khẩn cấp

Theo Reuters, chính quyền 10 vùng ở Tây Ban Nha đã yêu cầu chính phủ trung ương ban bố tình trạng khẩn cấp, nhằm hạn chế người dân đi lại để giảm thiểu nguy cơ lây bệnh.

Tại vùng Valencia, chính quyền địa phương này đã tự ban bố lệnh giới nghiêm, dự kiến bắt đầu có hiệu lực từ tối 24/10 (giờ Tây Ban Nha) cho tới ngày 9/12 tới. Trong khi đó, chính quyền vùng Catalonia cho biết họ sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm trên khắp địa phương này, trong đó bao gồm cả thành phố Barcelona.

“Chúng ta cần ban bố tình trạng khẩn cấp ‘phi tập trung’, tức chính quyền Catalan sẽ tự duy trì và quản lý các lệnh giới nghiêm”, Reuters dẫn lời quan chức vùng Catalan, ông Pere Aragones phát biểu trong cuộc họp báo tối hôm 23/10 vừa qua.

Số liệu do Reuters công bố cho thấy, Tây Ban Nha đang là quốc gia châu Âu chịu thiệt hại nặng nề nhất do Covid-19, với hơn 1,1 triệu ca nhiễm và khoảng 34.700 trường hợp tử vong được ghi nhận kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này.

Thủ đô Bỉ ngấp nghé ‘phong tỏa hoàn toàn’

Thị trưởng thành phố Brussels Rudi Vervoort nói trong cuộc họp báo ngày 24/10 cho biết, các tụ điểm văn hóa và thể thao tại đây sẽ phải đóng cửa từ ngày 26/10 tới, do tình hình dịch bệnh ở Bỉ diễn ra hết sức phức tạp. Ngoài ra, lệnh giới nghiêm từ 22h đêm-6h sáng cũng sẽ được áp dụng cho đến ngày 19/11.

“Tình hình dịch bệnh đang hết sức nghiêm trọng, dịch bệnh không thể tiếp tục hoành hành như vậy được”, Reuters dẫn lời ông Vervoort nói ngày 24/10.

Số liệu từ Worldometers tính tới hết ngày 24/10 cho thấy, Bỉ đã ghi nhận 287.700 ca nhiễm kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, trong đó hơn 10.658 người đã tử vong.

Tuấn Trần

Châu Âu 'chìm trong im lặng và bóng tối' do Covid-19

Châu Âu 'chìm trong im lặng và bóng tối' do Covid-19

Do tình hình Covid-19 phức tạp thời gian gần đây, chính phủ các nước châu Âu đã buộc phải áp lệnh giới nghiêm nhằm ngăn số ca nhiễm tiếp tục tăng lên.

Tổng thống Ba Lan mắc Covid-19

Tổng thống Ba Lan mắc Covid-19

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã dương tính với virus corona song vẫn cảm thấy khoẻ khoắn, phát ngôn viên Tổng thống Blazej Spychalski thông báo sáng nay (24/10).

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.