{keywords}
Biến thể mới của virus corona đã xuất hiện ở Mỹ và nhiều nước khác. Ảnh: AP

Indonesia đóng cửa biên giới

Indonesia sẽ đóng cửa biên giới với các du khách nước ngoài trong 2 tuần, bắt đầu từ 1/1/2021, nhằm ngăn ngừa sự lây lan của biến thế mới của virus corona.

Thông tấn xã Antara dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao nước này là Retno Marsudi nói tại một cuộc họp báo trực tuyến rằng: “Chúng tôi tạm thời đóng biên giới Indonesia từ 1-14/1/2021 với mọi du khách nước ngoài ở các quốc gia”.

Các công dân Indonesia du lịch nước ngoài sẽ được phép tái nhập cảnh nếu trình được kết quả kiểm tra PCR âm tính trước khi về nước và tiến hành xét nghiệm PCR ngày khi về nước, quan chức trên cho hay.   

Bắc Kinh phong toả nhiều khu vực vì Covid-19

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 29/12 đã phong toả 10 khu vực ở quận Shunyi, phía đông bắc thành phố. Đây là lần phong toả đầu tiên tại Bắc Kinh kể từ sau đợt virus corona bùng phát ở đây vào tháng 6 và 7.

Theo Reuters, Bắc Kinh ghi nhận 16 ca nhiễm và ba ca dương tính không triệu chứng kể từ ngày 18/12. Đa số các ca nhiễm đều ở Shunyi. Sáu ngôi làng, ba toà nhà và một khu công nghiệp nằm trong các khu bị phong toả, một quan chức Bắc Kinh cho biết.

Chính quyền Bắc Kinh cho biết, đã quyết định huỷ các cuộc tụ tập đông người như đi lễ chùa, các sự kiện thể thao và kiểm soát quy mô các bữa tiệc tất niên. Ngoài ra, cư dân Bắc Kinh được khuyến cáo không nên rời thành phố trong dịp Tết sắp tới.

Philippines gia hạn lệnh cấm đi lại

Bộ Giao thông Philippines cho biết, nước này sẽ cấm du khách từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ tới nước này cho đến giữa tháng 1/2021 nhằm ngăn chặn biến thể mới của virus corona lây lan.

Quy định này sẽ có hiệu lực từ đêm 29/12 tới 15/1/2021, áp dụng với người Philippines và người nước ngoài tới từ các quốc gia sau: Pháp, Australia, Canada, Đức, Nam Phi, Singapore và Nhật.

Trước đó, Philippines đã áp đặt và gia hạn lệnh cấm bay từ Anh khi các biến thể mới của virus corona được phát hiện tại quốc gia châu Âu này.

Với hơn 47.000 ca nhiễm và 9.124 trường hợp tử vong, Philippines hiện là nước có số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 cao thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Tây Ban Nha ghi tên những người từ chối tiêm vắc-xin

Theo Guardian, Tây Ban Nha tuyên bố sẽ ghi tên những người từ chối tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 và thiết lập một cơ sở dữ liệu có thể chia sẻ với các quốc gia khác trên khắp châu Âu.

Vài ngày sau khi các nước thuộc Liên minh châu Âu tiến hành tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 do Pfizer/BioNTech sản xuất, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha khẳng định, bất cứ ai từ chối tiêm vắc-xin vì lý do gì chăng nữa đều bị ghi tên.

Các diễn biến khác về dịch Covid-19 trên thế giới

- Colorado, Mỹ đã phát hiện 1 ca nhiễm biến thể của virus corona B.1.1.7 (cùng loại biến thể được tìm thấy đầu tiên ở Anh) tại bang này. Đây là trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus corona được ghi nhận tại Mỹ, theo Reuters.

- Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden chỉ trích chính quyền của Tổng thống Trump về tốc độ phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 và dự báo về đại dịch rằng “mọi thứ sẽ tệ hơn nhiều rồi sau đó mới ổn hơn”.

- Đan Mạch đã gia hạn phong toả chặt chẽ thêm 2 tuần, cho tới 17/1/2021 nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona, sau khi số ca nhiễm mới ở nước này tăng vọt, Thủ tướng nước này cho biết.

- Argentina ngày 29/12 đã bắt đầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân. Chính phủ Argentina cho hay, vắc-xin mà họ sử dụng là loại do Nga sản xuất.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.