Theo trang Worldometers, Mỹ và Pháp là hai nước có số ca nhiễm mới cao nhất thế giới trong 24 giờ qua lần lượt là 55.000 và 26.800, nhưng đã giảm khá nhiều hơn so với một ngày trước. Các nước có số ca nhiễm mới trên 10.000 trong 24h qua là Italia, Tây Ban Nha, Brazil, Nga, Anh, Ấn Độ, Ba Lan, Cộng hòa Czech và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ và nhiều nước khác hợp tác phân phối vắc-xin

Theo tờ Financial Times, Mỹ đang thảo luận với Nhật Bản, Ấn Độ và Australia để phát triển kế hoạch phân phối vắc-xin Covid-19 cho các nước ở châu Á. Dự kiến, kế hoạch trên sẽ sớm được công bố.

{keywords}
Vắc-xin một mũi phòng Covid-19 Jassen

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chính quyền liên bang sẽ cung cấp đủ vắc-xin Covid-19 cho người lớn ở nước này.

“Nhà sản xuất dược liệu Merck sẽ giúp đỡ Tập đoàn Johnson & Johnson sản xuất vắc-xin một mũi Jassen mới được cấp phép lưu hành. Chúng ta đang tiến dần tới việc cung cấp đủ vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn bộ người lớn ở Mỹ vào cuối tháng 5”, hãng tin AP dẫn lời ông Biden.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy, tính tới nay đã có khoảng 8% tổng số dân Mỹ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Đan Mạch, Áo và Israel hợp tác phát triển chung vắc-xin

Hãng tin Sputnik dẫn lời Thủ tướng Áo Sebastian Kurz hôm 3/3 cho biết, ông sẽ cùng người đồng cấp Đan Mạch Mette Frederiksen tổ chức một cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm bàn về một kế hoạch dài hạn trong việc hợp tác điều chế vắc-xin phòng Covid-19.

Theo ông Kurz, Đan Mạch và Áo cùng nhiều nước châu Âu khác đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng về việc phân phối các loại vắc-xin đã được cấp phép Pfizer/BioNTech, Moderna và AstraZeneca.

Trong một thông cáo sau đó, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết nước này rất sẵn lòng hợp tác với Israel trong việc mở rộng năng lực sản xuất vắc-xin phòng dịch, cũng như xây dựng các nhà máy điều chế.

“Các nước châu Âu chưa đạt mục tiêu tiêm chủng cho người dân như tại Anh, Mỹ và Israel. Ở Đan Mạch, mới chỉ có gần 7,7% tổng số dân được tiêm vắc-xin, còn tại Áo là 5,6%”, bà Frederiksen nói.

Theo hãng tin Sputnik, Đan Mạch và Áo không phải là những quốc gia duy nhất ở châu Âu tìm giải pháp cho sự thiếu hụt về vắc-xin. Một số quốc gia láng giềng của Áo như Slovakia, Hungary và Cộng hòa Czech đã có một số động thái để ý tới những vắc-xin phòng Covid-19 được Nga và Trung Quốc sản xuất.

Diễn biến mới liên quan tới đại dịch Covid-19 toàn cầu

Quỹ tài trợ cho dự án vắc-xin Covid-19 của Nga RDIF cho biết, một số nước châu Phi như Cộng hòa Angola, Cộng hòa Congo và Djibouti đã phê duyệt sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 Sputnik V do Nga sản xuất để tiêm chủng cho người dân những quốc gia này, nâng số lượng quốc gia trên thế giới phê chuẩn vắc-xin Sputnik V lên con số 42.

Theo hãng tin Sputnik, đã có hai bệnh nhân Hàn Quốc tử vong sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đây là hai ca tử vong đầu tiên ở Hàn Quốc sau khi tiêm chủng, nhưng nhà chức trách chưa xác định được mối liên hệ giữa việc tiêm phòng và nguyên nhân gây ra tử vong. Nguồn tin từ giới truyền thông địa phương cho biết, hai bệnh nhân trên đều có nhiều bệnh lý nền.

Tuấn Trần

Chủ nghĩa dân tộc vắc-xin

Chủ nghĩa dân tộc vắc-xin

Chủ nghĩa dân tộc vắc-xin trở thành đáng báo động, khi các chính trị gia dù trước đó chỉ trích Tổng thống Mỹ thứ 45 về chủ thuyết “nước Mỹ trên hết”, tập trung cho việc có vắc-xin và tiêm chủng cho dân chúng của mình.

Palestine bị chỉ trích vì tiêm vắc-xin Covid-19 cho đội bóng quốc gia

Palestine bị chỉ trích vì tiêm vắc-xin Covid-19 cho đội bóng quốc gia

Chương trình tiêm chủng quốc gia ngừa Covid-19 đang diễn ra ở nhiều quốc gia trên thế giới.