Theo cập nhật lúc 6h sáng ngày 6/4 của trang thống kê Worldometers, đại dịch Covid-19 đã lây mầm bệnh cho trên 132,3 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 2,87 triệu bệnh nhân ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Mỹ vẫn đứng đầu về tổng số ca nhiễm (31,5 triệu) và tử vong (569.000). Tuy nhiên, tính theo ngày, Brazil ghi nhận nhiều ca tử vong nhất, thêm hơn 1.200 trường hợp vào danh sách tổng 332.750 nạn nhân. Nước này hiện có khoảng 13 triệu ca dương tính.

{keywords}
Covid-19 lại tấn công dữ dội Ấn Độ. Ảnh: AP 

Ấn Độ oằn mình trước làn sóng Covid-19 thứ 2

Làn sóng Covid-19 lần 2 vừa tấn công Ấn Độ, chỉ 2 tháng sau khi giới chức nước này tuyên bố đã cơ bản khống chế được đại dịch. 

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận hơn 96.500 ca nhiễm mới, nâng tổng số người dương tính với Covid-19 ở nước này lên gần 12,7 triệu. Với thêm 445 trường hợp tử vong, Ấn Độ đã mất khoảng 165.600 người vì đại dịch.

Thực tế mới đã khiến chính quyền nhiều bang phải tái áp đặt hàng loạt biện pháp phong tỏa, bao gồm đóng cửa các cơ sở giáo dục, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim, và hạn chế tập trung đông người tại các sự kiện cộng đồng.

Một trong những nguyên nhân khiến Covid-19 diễn biến phức tạp tại Ấn Độ là sự chủ quan, lơ là phòng dịch của nhiều người khi phong tỏa nới lỏng và chiến dịch tiêm chủng được triển khai. Nhiều người thậm chí không đeo khẩu trang khi tham gia phương tiện công cộng. 

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đối mặt nhiều biến thể virus mới, được cho là nguyên nhân chính gây ra làn sóng lây nhiễm thứ 2 tại nước này.

Để đối phó với tình hình, các nhà chức trách Ấn Độ đang đẩy mạnh chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Từ ngày 1/4, nước này bắt đầu mở rộng tiêm cho những người từ 45 tuổi trở lên. Tính đến ngày 5/4, Ấn Độ đã tiêm tổng cộng 79 triệu liều vắc-xin Covid-19.

Đức dự định tiêm ngừa cho 20% dân số vào tháng 5

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn thông báo nước này sẽ tiêm ngừa Covid-19 cho 20% dân số nước này vào đầu tháng 5.

Theo ông Spahn, Đức mất 3 tháng để đạt mục tiêu tiêm vắc-xin cho 10% dân số đầu tiên và sẽ nỗ lực tiêm cho 10% dân số tiếp theo trong 1 tháng tới.

Số ca nhiễm Covid-19 của Đức tăng cao trong thời gian gần đây, trong khi tiến độ tiêm chủng của nước này thụt lùi so với một số nước như Anh và Mỹ. Chính phủ Đức hứng chịu nhiều chỉ trích vì không kiểm soát tốt đợt bùng Covid-19 lần 2 hồi đầu năm. Từ cách đây 3 tuần, nước này hứng chịu đợt Covid-19 thứ 3.  

WHO xác nhận Covid-19 có thể lây từ người sang động vật

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa xác nhận khả năng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ người sang một số loại vật nuôi và động vật hoang dã.

"Virus SARS-CoV-2 chủ yếu nhiễm từ người sang người, nhưng đã có bằng chứng lây từ người sang động vật. Một số động vật như chó, mèo nhà, chồn, sư tử và hổ tiếp xúc với người mắc bệnh đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus. Quá trình nghiên cứu ảnh hưởng của virus đối với các loài động vật khác đang được tiến hành", Đại diện WHO tại Nga Melita Vujnovic nói.

Quan chức này cho biết, hiện vẫn chưa xác định được "vật chủ trung gian".  

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

Singapore chấp nhận thẻ thông hành điện tử Covid-19 từ ngày 1/5

Singapore chấp nhận thẻ thông hành điện tử Covid-19 từ ngày 1/5

Hành khách tới Singapore bằng đường không sẽ có thể sử dụng thẻ thông hành điện tử của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) từ ngày 1/5.

Ấn Độ, Indonesia gặp nguy, Pháp đặt báo động đỏ Covid-19

Ấn Độ, Indonesia gặp nguy, Pháp đặt báo động đỏ Covid-19

Một loạt quốc gia đang chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt trở lại khiến hệ thống y tế bên bờ sụp đổ.