Số liệu thống kê từ Worldometers tính đến sáng sớm ngày 7/5 (giờ Việt Nam) cho thấy, virus corona chủng mới đã tấn công 212 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho hơn 3,81 triệu người và khiến 264.021 trường hợp trong số đó tử vong.

Nước Nga trong ngày 6/5 đã ghi nhận thêm 10.559 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 tại quốc gia này lên 165.929 trường hợp. Trong đó, Bộ trưởng Văn hóa Olga Lyubimova là thành viên mới nhất trong Chính phủ Nga dương tính với virus Sars-CoV-2.

Cũng trong ngày 6/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này sẽ không vội vã trong vấn đề dỡ bỏ các lệnh giới nghiêm liên quan tới Covid-19, bởi bất kỳ quyết định vội vã nào được đưa ra cũng sẽ khiến công tác phòng dịch từ trước tới nay của chính phủ ‘đổ sông, đổ bể’.

{keywords}
Tổng thống Putin phát biểu trong phiên họp trực tuyến ngày 6/5. Ảnh: TASS

“Chúng ta không nên hấp tấp. Bất kỳ sự cẩu thả và nóng vội nào cũng sẽ phản tác dụng, và cái giá phải trả cho sai lầm như vậy sẽ là sự an toàn, mạng sống và sức khỏe của người dân”, hãng TASS trích lời phát biểu của ông Putin.

Mỹ vừa trải qua một ngày tồi tệ khi nước này ghi nhận hơn 19.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên hơn 1.256.670 người. Trong 24 giờ qua, đã có thêm 1.850 ca tử vong được ghi nhận, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 thiệt mạng ở Mỹ lên 74.121 người.

Channel New Asia trích số liệu từ Bộ Y tế Singapore cho biết, nước này trong ngày 6/5 đã ghi nhận thêm 788 ca nhiễm mới, đưa tổng số trường hợp dương tính Covid-19 tại nước này lên gần 20.200 người. Phần lớn các ca nhiễm mới được phát hiện nằm tại các ký túc xá dành cho người lao động nước ngoài, chỉ có 11 trường hợp là công dân Singapore.

Trong khi đó tình hình dịch Covid-19 tại Indonesia đang xấu đi, khi nước này trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 367 ca nhiễm mới, nâng tổng số người mắc bệnh lên 12.438 trường hợp. Cùng ngày, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận thêm 23 ca tử vong, đưa tổng số bệnh nhân thiệt mạng do Covid-19 lên 895 người. Theo Reuters, đây là số liệu tử vong do dịch bệnh cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Reuters cho biết, chính phủ trung ương Đức cùng chính quyền 16 bang trong cuộc họp ngày 6/5 đã quyết định kéo dài việc áp dụng các biện pháp ‘giãn cách xã hội’ tới ngày 5/6. Thủ tướng Angela Merkel và những người đứng đầu các bang tại Đức cũng thống nhất việc sẽ nới lỏng một số lệnh hạn chế dịch bệnh.

Chính quyền nhiều bang ở Ấn Độ thông báo số ca nhiễm Covid-19 trong lực lượng cảnh sát nước này đang tăng nhanh báo động. Một quan chức cảnh sát bang Maharashtra nói rằng, số ca nhiễm Covid-19 trong lực lượng an ninh tại bang đã tăng gấp đôi so với một tuần trước.

“Có hơn 450 cảnh sát bang dương tính với Covid-19 và bốn người trong số đó đã thiệt mạng”, quan chức giấu tên trả lời phỏng vấn Reuters nói.

{keywords}
Lực lượng cảnh sát Ấn Độ được điều động để duy trì lệnh phong tỏa. Ảnh: Reuters

“Việc đi tuần tra và kiểm soát đám đông người dân tại những vùng dịch Covid-19 đang trở nên nguy hiểm hơn cả việc chống tội phạm. Bởi khi chống tội phạm, chúng tôi có thể nhìn rõ mình đang đối mặt với ai”, viên cảnh sát tên Salunkhe công tác tại thành phố Mumbai nói.

Hội đồng Y tá Quốc tế (ICN) ngày 6/5 tuyên bố có ít nhất 90.000 cán bộ y tế khắp thế giới đã nhiễm virus corona, trong bối cảnh nhiều báo cáo về việc thiếu trang thiết bị bảo hộ y tế tiếp tục xuất hiện.

“Số ca nhiễm trong lực lượng y tế toàn cầu đã tăng từ số liệu ước tính của chúng tôi là 23.000 lên 90.000, và đây chưa phải là con số chính thức bởi số liệu trên không khái quát tình hình toàn bộ các quốc gia trên thế giới”, Reuters trích lời Tổng giám đốc điều hành ICN Howard Catton nói.

Tuấn Trần