Cập nhật lúc 5h sáng ngày 9/5 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 158,2 triệu người và cướp đi mạng sống của gần 3,3 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt trên 135,6 triệu trường hợp.

Ấn Độ tiếp tục trải qua một ngày khủng khiếp với số người nhiễm mới lên tới gần 410.000 và số người chết hơn 4.100. Như vậy đến nay, nước này có tổng cộng gần 22,3 triệu ca dương tính và gần 242.400 ca tử vong.

Brazil cũng đối mặt với sự lây lan và chết chóc nghiêm trọng khi ghi nhận thêm 58.500 ca nhiễm mới vào danh sách hơn 15,1 triệu bệnh nhân, và gần 2.000 nạn nhân vào tổng số 421.316 người tử vong vì Covid-19.

Nhiều bang Ấn Độ phong tỏa toàn diện

Theo tờ Strait Times, nhiều bang ở Ấn Độ đã áp lệnh phong tỏa toàn diện do tình hình dịch ở nước này thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp.

Chính quyền bang Tamil Nadu thuộc miền nam Ấn Độ tuyên bố sẽ chuyển từ phong tỏa một phần lên phong tỏa toàn diện từ ngày 10/5 tới, khi các cơ quan chức năng nơi đây sẽ cho đóng cửa nhiều doanh nghiệp cũng như buộc hệ thống giao thông công cộng ngừng hoạt động. Còn tại bang Karnataka, chính quyền cũng tuyên bố sẽ kéo dài thời gian phong tỏa toàn diện.

{keywords}
Lệnh phong tỏa được áp dụng tại bang Kerala, Ấn Độ. Ảnh: AP

Trong bức thư gửi Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi, Thủ hiến bang Tamil Nadu, ông M.K. Stalin cho biết nhu cầu về oxy y tế tại đây có thể sẽ tăng gấp đôi trong vòng hai tuần nữa. “Lượng oxy sẵn có của bang Tamil Nadu đang rất thiếu thốn”, ông Stalin viết.

Ở một diễn biến khác, cố vấn khoa học hàng đầu Ấn Độ, ông K. VijayRaghavan đã đưa ra cảnh báo về việc quốc gia Nam Á này sẽ đối mặt với ‘làn sóng dịch’ thứ ba.

“Làn sóng dịch thứ ba là điều không thể tránh khỏi, khi mức độ lây lan của dịch bệnh cao như hiện nay. Nhưng không rõ khi nào làn sóng dịch này sẽ xảy ra… Chúng ta phải chuẩn bị đối phó với nó”, ông VijayRaghavan nói tờ Strait Times.

Thứ trưởng Campuchia mất chức vì tung tin giả về Covid-19

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni hôm 8/5 đã ban sắc lệnh cách chức Thứ trưởng Bộ Lao động và Dạy nghề nước này, ông Veng Heang vì đã lan truyền nhiều thông tin sai lệch về số ca nhiễm Covid-19 của cơ quan ông này làm việc lên các nền tảng mạng xã hội. Sắc lệnh trên được ban hành sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen đệ trình lên Quốc vương Sihamoni.

Theo tờ Thời báo Khmer, Campuchia hôm 8/5 đã ghi nhận thêm 538 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 18.700 người. Số người thiệt mạng vì dịch vẫn là 114 trường hợp.

Số ca nhiễm mới ở Nhật Bản tăng vọt

Theo Kyodo News, cơ quan y tế Nhật Bản trong ngày 8/5 đã ghi nhận gần 7.250 ca nhiễm mới, cao nhất kể từ hồi giữa tháng 1/2021. Trong đó, thủ đô Tokyo tiếp tục là ‘điểm nóng’, khi giới chức nơi đây trong 24 giờ qua ghi nhận 1.121 ca nhiễm mới. Tiếp đó là thành phố Osaka với 1.021 ca nhiễm mới, tỉnh Aichi với 575 người mắc và tỉnh Fukuoka với 519 trường hợp dương tính.

“Mọi người đều đang đeo khẩu trang, nhưng số ca nhiễm liên quan tới các biến chủng Covid-19 vẫn tiếp tục tăng lên. Lệnh tình trạng khẩn cấp không thể giúp tình hình dịch bệnh cải thiện”, một cụ ông 76 tuổi sống tại tỉnh Fukuoka nói.

Số liệu từ trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, Nhật Bản đã ghi nhận tổng cộng 626.522 ca dương tính Covid-19 và trên 10.700 trường hợp tử vong kể từ khi dịch bùng phát ở nước này.

Tuấn Trần

Bức tranh đối lập lột tả độ tàn phá của dịch Covid-19

Bức tranh đối lập lột tả độ tàn phá của dịch Covid-19

Bảy ngày vừa qua là bức tranh đối lập về đại dịch Covid-19. Trong khi các số ca tử vong và nhiễm mới Covid-19 ở các nước giàu có giảm thì diễn biến ở những nước nghèo hơn ngày càng trầm trọng.

Thứ trưởng Campuchia mất chức vì tung tin giả về Covid-19

Thứ trưởng Campuchia mất chức vì tung tin giả về Covid-19

Thứ trưởng Bộ Lao động và Dạy nghề Campuchia, ông Veng Heang đã mất chức vì đăng tải nhiều thông tin sai lệch về dịch Covid-19.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.