Theo hãng tin Reuters, Hàn Quốc đang trong làn sóng lây nhiễm tồi tệ nhất, nhưng vẫn giữ số ca mắc bệnh nặng nằm trong tầm kiểm soát nhờ tăng tỷ lệ tiêm vắc xin ở mức ổn định.

“Chúng tôi sẽ xem xét những biện pháp cho phép sống bình thường hơn, nhưng bất cứ sự thay đổi nào cũng sẽ chỉ được áp dụng khi chúng ta đạt tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cao và tình hình chung về dịch Covid-19 ổn định”, quan chức y tế cấp cao Son Young-rae nói trong cuộc họp tổ chức hôm 8/9.

{keywords}
Người dân Seoul hôm 8/9 chờ xét nghiệm. Ảnh: Yonhap

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDA) hôm 8/9 đã ghi nhận thêm 2.050 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp mắc bệnh lên 265.423. Hơn 77% số ca nhiễm mới nằm ở vùng thủ đô Seoul, vốn là nơi sinh sống của hơn một nửa dân số Hàn Quốc.  

“Khu vực đô thị Seoul đang chứng kiến số ca nhiễm mới tăng cao. Đây là một dấu hiệu nguy hiểm”, quan chức y tế Hàn Quốc Park Hyang nói với hãng thông tấn Yonhap.

Chuyên gia WHO tố nhiều nước tích trữ vắc xin

Trưởng nhóm chuyên gia về Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Maria Van Kerkhove đã lên tiếng chỉ trích nhiều quốc gia đang tích trữ vắc xin ngừa Covid-19. “Việc này không chỉ không công bằng và vô đạo đức, mà nó còn làm kéo dài đại dịch. Và kết quả là có thêm nhiều người chết”, hãng tin Sputnik dẫn lời bà Van Kerkhove nói.

“Việc tích trữ vắc xin đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến số người thiệt mạng vì Covid-19, và điều này không khác gì việc tích trữ các trang thiết bị bảo hộ cá nhân khi dịch mới bùng phát. Những quốc gia đã chọn việc chia sẻ vắc xin ngừa Covid-19 cho quốc gia khác không nên tự coi hành động của họ là việc từ thiện, vì đây là việc mà chúng ta phải cùng nhau phối hợp”, bà Van Kerkhove nói thêm.

Người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan nói rằng, mỗi quốc gia đang gặp những khó khăn riêng trong việc phân phối vắc xin. “Một số quốc gia có rất nhiều vắc xin, nhưng họ không thể kêu gọi người dân đi tiêm chủng. Và có nhiều quốc gia khác đang tuyệt vọng để có vắc xin, nhưng lại không thể tiếp cận được”, ông Ryan nói.

Người dân Bulgaria chần chừ đi tiêm chủng

Theo hãng tin AP, Bulgaria hiện là một trong những quốc gia ở châu Âu có tỷ lệ tử vong cao nhất do biến thể Delta của Covid-19 đang hoành hành. Nhưng người dân vẫn chần chừ đi tiêm vắc xin.

Một số báo cáo cho thấy, mới có 20% người trưởng thành ở Bulgaria được tiêm đầy đủ hai mũi vắc xin. Trong khi, tỷ lệ trung bình ở châu Âu đạt khoảng 69%. “Chúng tôi hôm nào cũng mở cửa, nhưng người dân muốn tới tiêm chủng thì lại rất ít”, y tá Yordanka Minekova làm việc ở một bệnh viện tại Bulgaria buồn bã nói.

Số liệu từ trang thống kê Worldometers cho thấy, Bulgaria đã ghi nhận hơn 464.715 ca dương tính Covid-19, trong đó có hơn 19.720 ca tử vong, kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 6h sáng ngày 9/9 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 223,2 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 4,6 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 199,8 triệu trường hợp.

Thông tin về vắc xin Covid-19 mới nhất

Tuấn Trần

Vũ khí chống Covid-19 của giới trẻ Ấn Độ

Vũ khí chống Covid-19 của giới trẻ Ấn Độ

Trong trang phục bảo hộ màu xanh lam và mang tấm che mặt dưới chiếc khăn xếp màu vàng tươi, một tình nguyện viên xịt chất khử trùng lên các thi thể tại khu hỏa táng Seemapuri ở đông bắc Delhi.

“Đối phó với biến thể Delta, chỉ vắc xin là chưa đủ”

“Đối phó với biến thể Delta, chỉ vắc xin là chưa đủ”

Giám đốc điều hành Trung tâm quốc gia về các bệnh lây nhiễm (NCID) Singapore Leo Yee Sin cho biết, đối với biến thể Delta, tiêm phòng thôi là chưa đủ.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).