Hãng tin Sputnik trích dẫn bản nghiên cứu được các nhà khoa học trên công bố cho thấy, họ đã xem xét hơn 24.000 mẫu máu thu thập từ toàn bộ 50 tiểu bang của Mỹ từ ngày 2/1 - 18/3/2020 để tìm kiếm các kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. Cơ thể con người tạo ra các kháng thể trong quá trình chống lại nhiễm trùng, đồng nghĩa nếu ai đó có kháng thể trong máu của mình, họ đã mắc bệnh ở một thời điểm nào đó trong quá khứ.

Bản nghiên cứu của NIH chỉ rõ, tại 5 tiểu bang của Mỹ gồm Illinois, Massachusetts, Mississippi, Pennsylvania và Wisconsin, 7 người cho các mẫu máu chứa kháng thể SARS-CoV-2.

{keywords}
Virus SARS-CoV-2. Ảnh: NIAID-RML/AP

Trong đó, 3 người đến từ Illinois và được lấy mẫu ngày 7/1, tức là 17 ngày trước khi ca dương tính với virus đầu tiên tại tiểu bang chính thức được ghi nhận vào ngày 24/1. Các tiểu bang khác có một trường hợp chứa kháng thể và hầu hết họ đều có trước khi những nơi đó xác nhận ca bệnh đầu tiên.

"Nghiên cứu này cho phép chúng tôi khám phá thêm thông tin về sự khởi đầu của đại dịch tại Mỹ và làm nổi bật giá trị thực tế của nghiên cứu ngành dọc trong việc tìm hiểu động lực của các bệnh mới nổi như Covid-19... Điều này rất quan trọng cho việc cung cấp thông tin về các chiến lược và sự chuẩn bị cho sức khỏe cộng đồng”, Josh Denny, thành viên nhóm nghiên cứu nói.

Tuy nhiên ông Denny và các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, dữ liệu của họ hiện chưa đầy đủ và còn nhiều hạn chế, bao gồm cả lượng mẫu ít từ nhiều tiểu bang Mỹ và sự thiếu thông tin về cách họ bị nhiễm mầm bệnh nguy hiểm thế nào.

Nhật Bản dỡ tình trạng khẩn cấp ở nhiều nơi

Theo Kyodo, Chính phủ Nhật Bản sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở tám tỉnh và thủ đô Tokyo trong ngày 20/6 tới. Đối với Okinawa, lệnh tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài đến giữa tháng Bảy do các bệnh viện tại đây đang bị dịch bệnh ‘áp đảo’. Dự kiến, Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ chính thức công bố quyết định dỡ bỏ trong ngày hôm nay (17/6).

“Đúng là số ca nhiễm đã giảm bớt trên toàn quốc, và chúng tôi sẽ tiếp tục việc tiêm chủng cho người dân cũng như thực hiện các biện pháp nhằm ngăn dịch bệnh tiếp tục lây lan”, ông Suga nói với giới truyền thông sau cuộc họp với nhiều thành viên nội các hôm 16/6, trong đó có Bộ trưởng Y tế Tamura Norihisa và Bộ trưởng phụ trách công tác ứng phó dịch Covid-19, ông Nishimura Yasutoshi.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 17/6 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 177,7 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 3,84 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt trên 162,2 triệu trường hợp.

Ấn Độ tiếp tục trải qua một ngày khó khăn với số người nhiễm mới lên tới hơn 67.100 và số người chết hơn 1.400. Như vậy đến nay, nước này có tổng cộng gần 29,7 triệu ca dương tính và hơn 381.900 ca tử vong.

Brazil cũng đối mặt với sự lây lan và chết chóc nghiêm trọng khi ghi nhận thêm 84.700 ca nhiễm mới vào danh sách hơn 17,6 triệu bệnh nhân, và hơn 2.500 nạn nhân vào tổng gần 493.700 người tử vong vì Covid-19.

Tuấn Trần

Thủ tướng Thái Lan xin lỗi dân, Pháp tiêm chủng cho trẻ em

Thủ tướng Thái Lan xin lỗi dân, Pháp tiêm chủng cho trẻ em

Ngày 15/6, trước báo giới, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã xin lỗi và nhận trách nhiệm vì sự chậm trễ trong việc tiêm chủng tại nước này.

Brazil nóng nhất thế giới về Covid-19, số ca nhiễm ở Indonesia tăng đột biến

Brazil nóng nhất thế giới về Covid-19, số ca nhiễm ở Indonesia tăng đột biến

Thế giới có thêm hơn 319.000 ca nhiễm và gần 7.500 người tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ qua.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.