Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 19/5, đại dịch thế kỷ đã lây mầm bệnh cho gần 165 triệu người và cướp đi sinh mạng của hơn 3,4 triệu người khác ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ấn Độ tiếp tục là tâm dịch nóng nhất thế giới. Nước này ghi nhận thêm 267.000 ca mới vào danh sách gần 25,5 triệu người nhiễm, và trên 4.500 ca tử vong mới vào tổng 283.300 nạn nhân xấu số của Covid-19. Như vậy, tuy số ca lây nhiễm ở nước này có giảm bớt nhưng số người thiệt mạng vì Covid-19 lại vọt lên mức cao nhất từ trước đến nay.

{keywords}
Ấn Độ đang trải qua làn sóng dịch thứ 2 vô cùng nghiêm trọng. Ảnh: The Hindu

Brazil cũng trải qua một ngày bệnh dịch nghiêm trọng, thêm gần 72.000 ca nhiễm mới và 2.200 trường hợp tử vong. Đến nay, quốc gia lớn nhất Nam Mỹ đã có trên 15,7 triệu ca nhiễm và 439.000 người tử vong vì Covid-19.

Nhờ tiêm chủng đại trà, số ca nhiễm mới và tử vong ở Mỹ đang trên đà giảm, thêm 25.000 người vào tổng số gần 33,8 triệu ca nhiễm mới, và thêm 681 ca tử vong vào danh sách hơn 600.000 bệnh nhân Covid-19 xấu số.

Singapore điều chỉnh chiến lược tiêm chủng

Hướng tới mục tiêu càng nhiều người được tiêm ngừa Covid-19 sớm càng tốt, các nhà chức trách Singapore đã điều chỉnh chiến lược tiêm chủng, kéo dài khoảng cách tiêm giữa hai mũi từ 3 đến 4 tuần như đang áp dụng hiện nay lên 6-8 tuần trong thời gian tới.

Quyết định mới có nghĩa là số người được tiếp cận vắc-xin sẽ tăng lên, ước tính giúp thêm 400.000 người được tiêm phòng từ nay cho tới cuối tháng 7 tới. Và nhờ cách này, từ ngày 19/5, Singapore sẽ mở rộng diện tiêm chủng cho những người ở độ tuổi 40-44 tuổi.  

Tại cuộc họp báo chiều 18/5, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung cho biết, chương trình chủng ngừa Covid-19 ở nước này đang tiến triển tích cực, với khoảng 3,4 triệu liều vắc-xin Pfizer/BioNTech và Moderna đã được tiêm.

Tính tới hết ngày 18/5, khoảng 2 triệu người dân Singapore đã tiêm ngừa Covid-19, trong đó 1,4 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi.

Hàn Quốc siết chặt kiểm dịch

Sự xuất hiện của nhiều biến thể virus SARS-CoV-2 mới có tốc độ lây lan nhanh đang làm gia tăng lo ngại tại Hàn Quốc.

Để ngăn chặn tình hình dịch bệnh xấu đi, các nhà chức trách nước này đã tăng cường các biện pháp ngăn ngừa lây lan trong cộng đồng, đặc biệt siết chặt kiểm dịch đối với những người đến từ Ấn Độ - quốc gia đang bị sóng thần Covid-19 tấn công nặng nề.

Theo quy định mới, tất cả những người đến Hàn Quốc từ Ấn Độ phải cách ly 14 ngày, trong đó có ít nhất 7 ngày cách ly tại các cơ sở được nhà nước chỉ định, kể cả xét nghiệm âm tính với virus. Trong 2 tuần cách ly, những người này sẽ được xét nghiệm 3 lần thay vì 2 lần như bình thường.   

EU cán mốc tiêm 200 triệu liều vắc-xin

Tính đến 18/5, ít nhất 200 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 đã được tiêm ở Liên minh châu Âu (EU). Cột mốc này cho thấy khối có thể đạt mục tiêu tiêm đủ vắc-xin cho 70% người trưởng thành, tương đương 255 triệu người, trong tổng dân số 448 triệu dân vào cuối tháng 7. 

Malta đứng đầu danh sách với 32,5% dân số đã tiêm phòng đầy đủ, còn Bulgaria đứng cuối bảng với chỉ 6,1%. Trong số các quốc gia lớn, Đức đã tiêm chủng đầy đủ cho 11,1% dân số, Pháp đạt 13,5%, Italia 14,6% và Tây Ban Nha 15,4%.

Cuba tiêm ngừa Covid-19 cho lao động ngành du lịch

Chương trình này được Cuba khởi động như một phần tiến trình thử nghiệm các vắc-xin sản xuất nội địa.

Tại thủ đô La Habana vốn là một điểm nóng Covid-19, một nhóm lái xe khách của một công ty vận tải du lịch đã được tiêm mũi đầu tiên vắc-xin Abdala do Cuba bào chế và sản xuất.

Trong khi đó, giới chức y tế tại tỉnh miền Tây Matanzas cho hay các trung tâm tiêm chủng đã được thành lập để tiêm cho khoảng 5.900 nhân viên du lịch tại Varedero, một địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất đảo quốc này.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

"Sóng thần' Covid-19 càn quét Ấn Độ

"Sóng thần' Covid-19 càn quét Ấn Độ

Ấn Độ đang trải qua đợt bùng phát kinh khủng nhất từ trước đến nay. Cùng Vietnamnet đón đọc những hình ảnh, tin tức mới nhất từ tâm dịch Covid-19 Ấn Độ

Ấn Độ chìm trong chết chóc, Thái Lan lại chạm đỉnh ca mắc Covid-19 mới

Ấn Độ chìm trong chết chóc, Thái Lan lại chạm đỉnh ca mắc Covid-19 mới

Số ca tử vong trong ngày vì Covid-19 tại Ấn Độ tiếp tục cao ngất với 4.340 ca. Thái Lan cũng ghi nhận kỷ lục mới về số ca mắc trong 24 giờ với 9.635 ca.

Tiếp bước Anh, Italia nới lỏng hạn chế Covid-19

Tiếp bước Anh, Italia nới lỏng hạn chế Covid-19

Italia, nước có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao thứ hai ở châu Âu, sau Anh, đã ghi nhận số ca nhiễm và tử vong giảm trong vài tuần gần đây khi thêm nhiều người được tiêm chủng.