Theo Reuters, chỉ trong vòng 24 giờ qua, Nga ghi nhận thêm 679 ca mắc mới, mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát tại nước này. Đây cũng là ngày thứ 4 liên tiếp xứ sở bạch dương ghi nhận số trường hợp thiệt mạng trong ngày tăng cao kỷ lục, nâng tổng số ca bệnh không qua khỏi lên 136.565 người.

{keywords}
Đám đông cổ động viên tập trung xem truyền trực tiếp trận đấu vòng bảng Euro 2020 giữa Nga và Bỉ tại St. Petersburg. Ảnh: Sputnik

Nga hiện là "ổ dịch" lớn thứ 5 thế giới với tổng cộng gần 5,6 triệu ca mắc tính đến sáng 3/7, tăng hơn 23.000 trường hợp so với một ngày trước đó. Các chuyên gia nhận định, Nga đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới do biến thể Delta gây ra trong bối cảnh tiến độ tiêm chủng chậm lại và nhà chức trách vẫn cho tổ chức các sự kiện tập trung đông người, bao gồm cả buổi xem truyền hình trực tiếp trận tứ kết giải bóng đá Euro 2020 tại thành phố St. Petersburg thu hút hàng nghìn người hâm mộ tham gia.

Tại Anh, số ca mắc mới cũng đang tăng lên do sự hoành hành của biến thể Delta, với trung bình 22.185 ca nhiễm/ngày, bằng 36% lúc đỉnh điểm ghi nhận hôm 5/1. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, nước này có thêm 27.125 ca mắc với 27 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên gần 4,9 triệu, trong đó 128.189 bệnh nhân không qua khỏi. Tuy nhiên, Chính phủ Anh vẫn dự định dỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế vào ngày 19/7.

Tại Bồ Đào Nha, để đối phó với diễn biến dịch phức tạp, chính phủ đang xem xét áp lệnh giới nghiêm vào ban đêm. Quốc gia này hiện ghi nhận hơn 884.000 ca mắc, bao gồm 17.108 bệnh nhân đã thiệt mạng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, châu Âu đang phải hứng chịu đợt bùng phát mới, chấm dứt 10 tuần liên tiếp giảm số ca mắc do hệ quả của việc khán giả đổ xô tới các sân vận động, quán bar và khu vực xem truyền hình tập thể nhằm theo dõi những trận đấu trong khuôn khổ Euro 2020, trong khi nhà chức trách ở nhiều nơi đã nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Hàng trăm ca dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện ở những khán giả dự các trận đấu Euro diễn ra khắp châu Âu, với biến thể Delta được tìm thấy ở các cổ động viên ở Copenhagen và những ca bệnh người Scotland và Phần Lan lần lượt trở về từ London (Anh) và Saint Petersburg (Nga).

WHO kêu gọi nhà chức trách các nước kiểm soát chặt việc tổ chức các trận đấu và cho thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa virus tại chỗ.

Brazil điều tra tổng thống vì bê bối mua vắc xin Ấn Độ

Công tố viên hàng đầu Brazil hôm 2/7 đã nhất trí điều tra Tổng thống Jair Bolsonaro vì cáo buộc thiếu trách nhiệm trong quá trình thu mua vắc xin ngừa Covid-19 của Ấn Độ.

Theo báo Guardian, hồi tháng 2, chính quyền Bolsonaro đã ký hợp đồng trị giá tới 1,6 tỷ reais (316 triệu USD) để mua 20 triệu liều vắc xin Covaxin của hãng dược Ấn Độ Bharat Biotech. Chính phủ Brazil đã phải đình chỉ hợp đồng hôm 29/6 sau khi một ủy ban của Thượng viện nêu ra những nghi vấn về việc định giá vắc xin quá cao và tham nhũng.

Cùng ngày, tờ Folha de S Paulo đưa tin, Brazil đã tiêm ít nhất 26.000 liều vắc xin AstraZeneca quá hạn cho dân. Các dữ liệu của Bộ Y tế Brazil cho thấy, số vắc xin này do Viện y sinh công lập Fiocruz nhập khẩu từ Ấn Độ hoặc được thu mua thông qua Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO).

Thông tin là đòn giáng mới nhất đối với chiến dịch tiêm chủng đại trà của Brazil, vốn đã vấp phải nhiều chỉ chỉ trích và lo ngại vì sự chậm trễ và các sai phạm. Quốc gia này hiện là một điểm nóng về dịch ở khu vực Nam Mỹ, với hơn 18,7 triệu ca mắc và 522.068 trường hợp tử vong.

Indonesia trải qua ngày đen tối

Indonesia hôm 2/7 lần đầu tiên ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong vì Covid-19 trong một ngày cùng cao kỷ lục. Chỉ trong 24 giờ qua, nước này có thêm 25.830 ca mắc và 539 ca tử vong, cao nhất Đông Nam Á.

Indonesia hiện cũng là ổ dịch lớn nhất khu vực với hơn 2,2 triệu ca nhiễm và 59.534 bệnh nhân không qua khỏi. Tỉ lệ lây nhiễm virus tăng vọt vài tuần sau kỳ nghỉ lễ xả chay Hồi giáo Eid al-Fitr khiến hệ thống bệnh viện ở nhiều tỉnh thành trên cả nước đang bị quá tải với hàng trăm nhân viên y tế cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus, trong đó có một số trường hợp bác sĩ đã tử vong.

Tổng thống Indonesia Widodo đã quyết định áp lệnh hạn chế khẩn cấp đối với các hoạt động cộng đồng từ ngày 3 - 20/7 với các biện pháp nghiêm ngặt hơn tại 122 huyện, thị ở Java, hòn đảo tập trung 60% dân số cả nước cũng như tại Bali, hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 3/7 (giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 183,8 triệu người, gần 4 triệu ca tử vong. Song, xấp xỉ 168,3 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục.

- Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch với gần 34,6 triệu ca mắc và 620.979 bệnh nhân không qua khỏi. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Mỹ (CDC) thống kê, tính đến ngày 2/7, nước này đã tiêm được gần 329 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19.

- Trong 24 giờ qua, Nam Phi có thêm hơn 24.000 ca nhiễm, mức cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch bùng phát. Quốc gia này đang phải chống chọi với làn sóng lây nhiễm thứ 3, trong bối cảnh mới 5% dân số được tiêm vắc xin ngừa SARS-CoV-2.

- Chính phủ Thái Lan hôm 2/7 thông báo sẽ đẩy nhanh việc chủng ngừa cho người già và những người có nguy cơ cao trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu số số ca bệnh Covid-19 nặng. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh quốc gia này ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục trong 3 ngày liên tiếp.

- Bộ Y tế Campuchia cho biết, trong 24 giờ qua, nước này có thêm 966 ca mắc mới và 32 trường hợp tử vong, mức cao nhất từ trước đến nay, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 52.350 người, trong đó 660 bệnh nhân tử vong.

- Bộ Y tế Slovakia thông báo đã bán lại hầu hết vắc xin Sputnik V của Nga về nước sản xuất, do tỉ lệ chấp thuận của người dân nước này đối với loại vắc xin chưa được cơ quan quản lý dược của Liên minh châu Âu phê duyệt vẫn rất thấp.

Tuấn Anh

Malaysia kéo dài phong tỏa vì Covid-19, Putin lệnh hoàn tất chủng ngừa người nước ngoài

Malaysia kéo dài phong tỏa vì Covid-19, Putin lệnh hoàn tất chủng ngừa người nước ngoài

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Chính phủ Malaysia đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Singapore lên lộ trình sống chung với Covid-19

Singapore lên lộ trình sống chung với Covid-19

Các bộ trưởng phụ trách chống Covid-19 của Singapore cho biết, nước này đang vạch ra lộ trình chung sống với virus, với dự báo dịch bệnh sẽ trở nên phổ biến như cúm và tỷ lệ chủng ngừa đại trà tăng lên.

CÙNG VIETNAMNET CHUNG TAY ỦNG HỘ QUỸ VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG COVID-19. MỌI ĐÓNG GÓP XIN GHI RÕ ỦNG HỘ MS 2021.VACXINCOVID
1. Chuyển khoản tới tài khoản Vietcombank:
  • - Tài khoản số 0011002643148 , Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
  • - Bank account: 0011002643148 , Bank for foreign trade of Vietnam - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNVX.
2. Chuyển khoản tới tài khoản Vietinbank
  • - Tài khoản Vietinbank: số 114000161718 , Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Đống Đa.
  • - Bank account Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch, Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, Swift code: ICBVVNVX126
3. Trực tiếp ủng hộ tại báo VietNamNet:
  • - Toà soạn Báo VietNamNet: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 092 345 7788
  • - Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam: số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 096 223 7788