Cơ quan dân sự Protezione của Italia thông báo trong 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận thêm 683 ca tử vong, đưa số người thiệt mạng vì Covid-19 lên 7.503 trường hợp. Đồng thời, Italia có thêm 5.210 ca nhiễm mới, đưa tổng số người nhiễm Covid-19 lên gần 74.400 ca.

Vùng Lombardy, tâm chấn và là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất Italia do dịch bệnh, trong ngày 25/3 đã ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong giảm mạnh. Điều này làm dấy lên hy vọng về việc tốc độ lây lan dịch bệnh tại nơi đây sẽ giảm.

Tuy nhiên, theo bức thư của Chủ tịch vùng Campania Vincenzo De Luca gửi Thủ tướng Italia Giuseppe Conte, thì tình hình dịch bệnh ở miền nam Italia đang có dấu hiệu xấu đi khi số ca nhiễm tại đây tăng lên, trong khi hệ thống y tế kém hơn so với miền bắc. Ông Luca cũng phàn nàn về việc Rome đã không cung cấp đủ máy thở oxy và thiết bị y tế khác như đã hứa.

Thông báo từ Bộ Y tế Tây Ban Nha ngày 25/3 nói rằng, nước này đã ghi nhận thêm 738 trường hợp tử vong vì Covid-19, đưa tổng số ca tử vong lên 3.434 người, vượt qua Trung Quốc. Số ca nhiễm Covid-19 ở Tây Ban Nha đã tăng thêm gần 8.000 ca lên 47.610 trường hợp.

“Chúng tôi gần như giảm hết các giao tiếp xã hội, và Tây Ban Nha sắp tới đỉnh dịch”, Reuters trích lời người đứng đầu bộ phận y tế khẩn cấp Tây Ban Nha Fernando Simon nhận định.

{keywords}
Lực lượng y tế làm việc tại bệnh viện điều trị Covid-19 ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: AP

Theo trang web về dịch Covid-19 của Nga cho thấy, số người nhiễm mới ở nước này trong 24 giờ qua đã tăng thêm 163 trường hợp, đưa tổng số người nhiễm bệnh lên 658 ca. Trước đó, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin nói với Tổng thống Vladimir Putin rằng, số người nhiễm trên thực tế tại thành phố này cao hơn nhiều số liệu thống kê chính thức. Và hiện thủ đô Moscow đang có khoảng 410 người nhiễm virus corona.

Reuters trích dẫn bản báo cáo từ Ủy ban châu Âu hôm 25/3 nói rằng, vấn đề thiếu thốn trang thiết bị đang khiến lực lượng y tế tại nhiều nước châu Âu đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao, và điều này cũng tạo ra mối nguy hiểm đối với nhiều bệnh nhân, khi họ có thể bị nhiễm bệnh từ các bác sĩ hoặc y tá.

“Mặc cho nhiều nỗ lực, sự sẵn có cũng như nguồn cung ứng các trang thiết bị bảo hộ y tế, nhất là máy thở oxy trên khắp châu Âu vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. Các ước tính nội bộ của Ủy ban cho thấy, nguồn cung cấp ‘truyền thống’ chỉ đủ để phục vụ cho khoảng 10% nhu cầu”, bản báo cáo của Ủy ban châu Âu viết.

Tính riêng ở Tây Ban Nha và Italia, hai quốc gia chịu thiệt hại nặng nhất vì Covid-19 tại châu Âu, đã có tới hơn 5.000 cán bộ y tế nhiễm bệnh. Số người nhiễm Covid-19 của lực lượng y tế tại Italia chiếm khoảng 9% tổng ca nhiễm ở nước này, trong khi tỷ lệ này tại Tây Ban Nha là 13%.

Hãng tin Tasnim trích tuyên bố của Bộ Y tế Iran hôm 25/3 nói rằng, nước này đã có hơn 27.000 ca dương tính với virus Covid-19, và khoảng 9.600 người đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, phát ngôn viên chính phủ Iran nhận định, một số người dân nước này đã phớt lờ những hướng dẫn kiểm soát dịch bệnh của các cơ quan y tế. Và điều này khiến Iran có thể sẽ phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới.

{keywords}
Phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei. Ảnh: AP

“Một số công dân đã bỏ qua khuyến cáo của các quan chức y tế và đi du lịch trong dịp năm mới (của người Iran). Và điều này sẽ tạo ra làn sóng gây nhiễm mới. Tất cả những chuyến đi giữa các thành phố đều bị cấm, và những ai vi phạm sẽ phải đối mặt với pháp luật”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei nói.

Trong khi đó tại Malaysia, ngày 25/3 đã có thêm 172 ca nhiễm mới, đưa tổng số người dương tính với Covid-19 tại nước này lên gần 1.800 trường hợp. Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết chính phủ nước này có thể sẽ gia hạn thêm hai tuần lệnh cấm đi lại trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng ở quốc gia đông nam Á này.

“Tôi biết cảm giác của người dân rất bức bối, nhưng tôi không có lựa chọn nào khác. Tôi sẽ gia hạn Lệnh Kiểm soát Đi lại vì sự an toàn của người dân”, Reuters trích lời ông Yassin nói.

Ngoài ra, Chính phủ Malaysia cũng sẽ thông qua gói cứu trợ kinh tế có trị giá gần 4,56 tỷ USD nhằm giảm bớt tác động dịch bệnh lên ngành du lịch và các ngành nghề khác. “Dù bạn là lái xe taxi, nông dân hay chủ nhà hàng... chính phủ cũng sẽ đảm bảo bạn nhận được khoản hỗ trợ. Đồng thời chuỗi cung ứng lương thực cũng đủ cho tất cả người dân”, ông Yassin nói thêm.

Tuấn Trần