Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Hàn Quốc (KCDC) cho biết, số ca dương tính với virus corona chủng mới ở nước này tính đến hôm nay, 28/2 đã lên tới xấp xỉ 2.400 người. Bệnh cũng cướp đi sinh mạng của 13 trường hợp.

{keywords}
 

Theo Yonhap, chỉ trong vòng 24 giờ qua, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 571 ca nhiễm Covid-19, mức tăng cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch bùng phát tại nước này, bất chấp các nỗ lực mạnh mẽ của chính phủ nhằm ngăn chặn virus lây lan. Cách đây 2 ngày, số trường hợp dương tính với virus corona ở Hàn Quốc mới chỉ vượt mốc 1.000 người.

Nhà chức trách Hàn Quốc đang phải vật lộn tìm cách tăng số giường bệnh cho "tâm dịch" Daegu nhằm đói phó với sự gia tăng đột biến các ca dương tính với Covid-19 tại thành phố này. Khoảng 600 bệnh nhân nhiễm virus corona ở Daegu vẫn đang chờ tới lượt được nhập viện điều trị do tình trạng quá tải của các cơ sở y tế.

Hiện hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã ra lệnh cấm hoặc hạn chế nhập cảnh đối với các du khách đến từ Hàn Quốc.

Trong khi đó, Iran, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 tại Trung Đông thông báo đã có 34 người tử vong vì bệnh. Phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 28/2, phát ngôn viên Bộ Y tế Iran thống kê tổng số ca dương tính với virus corona tại nước này đã tăng lên 388 người, bao gồm cả một số quan chức chính phủ như Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Tổng thống phụ trách các vấn đề phụ nữ và gia đình cũng như lãnh đạo ủy ban an ninh và đối ngoại của quốc hội Iran. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, Tehran đã ra lệnh hủy các buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu.

Khắp khu vực Trung Đông, chính phủ các nước đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh chết người. Ví dụ, Iraq đã cho đóng cửa các trường học, các điểm vui chơi công cộng cũng như cấm tụ tập đông người cho tới tận ngày 7/3.

Tình hình dịch ở châu Âu cũng hết sức phức tạp. Theo Bộ Y tế Anh, tổng số người nhiễm virus corona tại nước này hiện là 19 người sau khi xứ Wales ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên. Hai ca dương tính với Covid-19 khác trong vòng 24 giờ qua đều là những người từ Iran trở về.

Tại Hà Lan, giới chức y tế địa phương ngày 28/2 cho biết nước này đã xác nhận ca nhiễm Covid-19 thứ hai ở thủ đô Amsterdam. Ca nhiễm virus corona đầu tiên của Hà Lan là một cư dân ở thành phố miền nam Tilburg. Cả hai người này gần đây đều đã tới miền bắc Italia và đang được điều trị cách ly.

Các quan chức cho biết, trong 24 giờ qua, Pháp có thêm 20 ca nhiễm mới Covid-19. Số trường hợp dương tính với virus ở Italia hiện đã lên tới 650 người với 17 người đã tử vong.

Trước các lo ngại ngày càng gia tăng, Thụy Sỹ đã buộc phải hủy tổ chức Geneva Motor Show 2020, một trong những triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới vào ngày 2/3, đồng thời cấm các sự kiện tụ tập từ 1.000 người trở lên ít nhất tới ngày 15/3. Cho đến nay, Thụy Sỹ đã có 15 ca dương tính với virus corona.

Nigeria vừa thông báo trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 ở vùng hạ Sahara của châu Phi. Bệnh nhân này có tiếp xúc với một công dân Italia đã tới nước này hôm 24/2.

Như vậy, trong tuần qua, dịch Covid-19 đã lây lan đến hầu hết các châu lục, ngoại trừ Nam cực. Tính đến chiều 28/2, trên thế giới đã có hơn 83.700 trường hợp nhiễm Covid-19 với 2.867 ca tử vong, chủ yếu tại Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, tổng cộng cũng có gần 36.500 bệnh nhân hồi phục sau thời gian điều trị.

 

Tuấn Anh