Tổng thống Trump và các đồng minh đang thúc đẩy các vụ kiện nhằm ngăn chặn hoặc trì hoãn việc chứng nhận kết quả bầu cử ở các bang chiến trường mà chính trị gia Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng. Họ cho biết, cùng với nhiều vấn đề khác, các quan sát viên Cộng hòa không được phép theo dõi quá trình xử lý phiếu bầu ở khoảng cách phù hợp.

{keywords}
Nhân viên bầu cử quét phiếu bầu qua thư ở Ủy ban bầu cử hạt Clark, Las Vegas. Ảnh: AP

Giới chuyên gia nhận định, ông Donald Trump gần như không có cơ hội đảo ngược kết quả bầu cử. Tuy nhiên, ông liên tục đưa ra cáo buộc rằng cuộc chạy đua vào Nhà Trắng có nhiều gian lận, dẫn đến làm xói mòn niềm tin của người dân vào hệ thống bầu cử. 

AP đánh giá chiến dịch pháp lý của nhóm ông Trump ở 6 bang chiến địa:

Arizona

Đảng Cộng hòa ở Arizona đang cố gắng ngăn chặn việc chứng nhận kết quả bầu cử ở quận Maricopa đông dân nhất, cho đến khi tòa án ra phán quyết về đơn kiện đòi kiểm phiếu lại bằng tay. Nhà chức trách cho biết, hạt này đã kiểm tra xong và không thấy có khác biệt nào.

Điều xảy ra: Thẩm phán vẫn chưa ra quyết định. Một phiên tranh luận tại tòa sắp diễn ra.

Trong một vụ kiện riêng biệt khác, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa tìm cách trì hoãn chứng nhận kết quả bầu cử ở hạt Maricopa. Các thành viên Cộng hòa yêu cầu kiểm tra bằng tay phiếu bầu ở Phoenix, cho rằng một số phiếu đã bị từ chối không đúng quy định.

Ngày 13/11, một thẩm phán đã bác vụ kiện sau khi luật sư chiến dịch thừa nhận chỉ một lượng nhỏ phiếu bầu thuộc diện này sẽ không thể làm thay đổi kết quả ở Arizona.

Georgia

Luật sư cấp cao L. Lin Wood Jr. đã khởi kiện trong nỗ lực ngăn chặn chứng nhận kết quả bầu cử ở Georgia. Theo cáo buộc, Georgia đã thay đổi trái phép quy trình xử lý phiếu vắng mặt. Đơn kiện của ông Wood nhằm vào một thỏa thuận pháp lý được ký trước đó trong năm nhằm giải quyết cáo buộc về việc thiếu các tiêu chuẩn trên toàn tiểu bang về đánh giá chữ ký trên bì thư chứa phiếu bầu vắng mặt.

Thứ trưởng ngoại giao bang Georgia gọi vụ kiện của Wood là một "tuyên bố ngớ ngẩn, vô căn cứ".

Điều xảy ra: Một thẩm phán lên lịch xử trong ngày 19/11 để xem xét yêu cầu có một lệnh cấm tạm thời nhằm trì hoãn chứng nhận kết quả bầu cử.

Michigan

Chiến dịch Trump đang cố ngăn chặn chứng nhận kết quả bầu cử ở Michigan, cáo buộc giới chức bầu cử "để mặc gian lận và yếu kém làm hỏng việc tiến hành cuộc tổng tuyển cử 2020".

Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump tuyên bố các quan sát viên của họ bị ngăn cản không thể theo dõi đúng hoạt động kiểm phiếu, trong khi các lá phiếu không đủ điều kiện vẫn được kiểm và sự phản đối của phe Cộng hòa về phiếu bầu bị phớt lờ.

Một vụ kiện khác được đưa ra trong tuần này nhân danh hai người phản đối yêu cầu tòa án tạm dừng chứng nhận kết quả bầu cử cho đến khi việc kiểm phiếu độc lập hoàn tất, để "đảm bảo tính chính xác và toàn vẹn của cuộc bầu cử".

Điều xảy ra: Chưa có phán quyết nào được đưa ra trong cả hai vụ kiện. Các thẩm phán đã bác bỏ nỗ lực của một số thành viên Cộng hòa khác nhằm ngăn chặn chứng nhận kết quả bầu cử ở Detroit. Hạt Wayne, nơi Detroit tọa lạc, đã nhất trí chứng nhận kết quả bầu cử hôm 17/11.

Nevada

Chiến dịch Trump yêu cầu thẩm phán vô hiệu hóa kết quả bầu cử của Nevada hoặc đặt chúng sang một bên và tuyên bố ông Trump thắng cử. Họ lập luận rằng, các phiếu bầu bất hợp pháp hoặc không chuẩn vẫn được bỏ, và việc sử dụng máy quét quang học để xử lý chữ ký trên các lá phiếu gửi qua thư là vi phạm luật tiểu bang.

Đơn kiện của nhóm ông Trump, được nộp ngày 17/11, đã chỉnh lại những lập luận bị các thẩm phán ở Nevada và một số nơi khác bác bỏ trước đó. Đơn kiện tuyên bố nhiều phiếu bầu được bỏ nhân danh những người đã chết, và các quan sát viên bầu cử không được phép xem "các điểm chính" của quá trình xử lý phiếu bầu, trong khi người dân ở các vùng đất của người Mỹ da đỏ được khuyến khích bỏ phiếu một cách bất hợp pháp.

Trong đơn một đơn riêng rẽ khác gửi lên tòa án tuần này, một nhóm giám sát bỏ phiếu do một cựu nghị sĩ bảo thủ dẫn đầu yêu cầu thẩm phán ngăn chặn chứng nhận bầu cử trên toàn tiểu bang.

Điều xảy ra: Chưa có phán quyết nào trong các vụ kiện này.

Pennsylvania

Chiến dịch Trump đâm đơn kiện đòi bang không chứng nhận kết quả bầu cử, cáo buộc Philadelphia cùng 6 hạt khác cho phép cử tri chỉnh sửa các vấn đề trên phiếu gửi qua thư, mà nếu không sửa thì phiếu sẽ bị loại, chẳng hạn như bì thư không dán kín hoặc thiếu chữ ký.

Tuy vậy, tổng số phiếu bầu bị ảnh hưởng được cho là không thể làm thay đổi cách biệt hơn 80.000 phiếu mà ông Joe Biden đang nắm giữ.

Điều xảy ra: Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông Trump, đã đâm đơn kiện sau khi những người khác đột ngột rút lui, và cựu Thị trưởng New York đã ra tranh luận trước tòa ngày 17/11 lần đầu tiên kể từ thập niên 1990.

Giuliani đưa ra những cáo buộc mà không trưng bằng chứng về một âm mưu trên toàn quốc của phe Dân chủ nhằm đánh cắp cuộc bầu cử. Thẩm phán chưa phán quyết và đã hủy buổi tranh luận tại tòa vào ngày 19/11, định ra một lịch làm việc khác cho cả hai bên lập hồ sơ mới trong tuần này.

Wisconsin

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, ngày 18/11, đâm đơn yêu cầu tái kiểm phiếu ở các hạt Milwaukee và Madison - cả hai đều là thành trì của đảng Dân chủ. Họ cho rằng, nhiều lá phiếu vắng mặt đã bị thay đổi hoặc phát hành một cách bất hợp pháp, và các quan chức chính quyền đã vi phạm luật tiểu bang.

Điều xảy ra: Ông Biden dẫn trước ông Trump ở khoảng cách 20.000 phiếu trên toàn bang này. Việc kiểm phiếu lại theo yêu cầu của nhóm ông Trump sẽ bắt đầu vào ngày 20/11 và phải hoàn thành trước ngày 1/12 - hạn chót chứng nhận kết quả bầu cử cấp bang.

Các quan chức bầu cử của bang và liên bang tiếp tục khẳng định không có bằng chứng cho những tuyên bố mà nhóm ông Trump đưa ra.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ

Thanh Hảo 

Hai bang tái kiểm phiếu, cơ hội nào cho ông Trump?

Hai bang tái kiểm phiếu, cơ hội nào cho ông Trump?

Cơ hội lật lại kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump khá thấp vì tái kiểm phiếu ở hai bang Wisconsin và Georgia cũng không thể thay đổi chiến thắng của ông Joe Biden tại đây.

Người ủng hộ ông Trump tràn vào Văn phòng chính quyền bang Georgia

Người ủng hộ ông Trump tràn vào Văn phòng chính quyền bang Georgia

RT đưa tin, nhiều người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tại Georgia đã xông vào sảnh Văn phòng chính quyền bang này hôm 18/11.