“Việc kết thúc phong tỏa sẽ mở ra với một ‘chiếc dây an toàn’, có nghĩa là một số biện pháp phòng dịch Covid-19 như đeo khẩu trang trên các phương tiện đi lại công cộng hoặc bên trong các cửa hàng hay không gian công cộng, sẽ vẫn giữ nguyên đối với những người đã được tiêm chủng hoặc vừa khỏi bệnh”, hãng tin AP dẫn lời ông Nehammer.

“Dịch vụ nhà hàng sẽ đóng cửa vào lúc 23h đêm, và số người tham gia các sự kiện văn hóa sẽ được giới hạn. Những biện pháp chống dịch ngặt nghèo hơn cũng được thực hiện độc lập ở những khu vực bị ảnh hưởng đặc biệt bởi dịch bệnh”, Thủ tướng Áo nói thêm.

{keywords}
Trẻ em Áo tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: AP

Theo ông Nehammer, các biện pháp phòng dịch áp dụng đối với những người chưa chịu tiêm vắc xin sẽ kết thúc nếu họ chấp nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.  

“Các biện pháp phong tỏa vẫn dành cho những người chưa tiêm vắc xin. Tôi cũng hiểu rằng những người chịu ảnh hưởng bởi việc này cảm thấy rất đau khổ, nhưng những rắc rối này có thể được dẹp bỏ nhanh chóng nếu họ chịu tiêm vắc xin”, ông Nehammer nói thêm.

Trước đó, nước Áo vào hôm 22/11 đã áp lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ tư do dịch Covid-19 hoành hành. Người dân chỉ được ra ngoài với những lý do cần thiết như mua nhu yếu phẩm, tới bác sĩ khám sức khỏe hay tập thể dục. Các trường học vẫn được mở cửa, nhưng nhà chức trách khuyến cáo các bậc cha mẹ nên cho con em ở nhà.

Số liệu được hãng tin AP công bố cho thấy, tỷ lệ người dân Áo tiêm phòng Covid-19 hiện thấp nhất trong các quốc gia Tây Âu, với khoảng 67,7% người dân được nhận đủ liều vắc xin.

Pháp cảnh báo làn sóng dịch chưa chạm đỉnh

“Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ năm tấn công nước Pháp vẫn chưa chạm đỉnh. Rõ ràng số ca nhiễm chưa chạm đỉnh, và dịch bệnh vẫn tiếp tục ‘chiếm ưu thế’”, phát ngôn viên Chính phủ Pháp Gabriel Attal nói với báo Channel News Asia hôm 8/12.

Phát biểu trên được ông Attal đưa ra trong bối cảnh Pháp thời gian gần đây đã công bố một loạt biện pháp phòng dịch mới, nhằm kiềm chế tốc độ lây lan của biến thể Delta, bao gồm việc đóng cửa các câu lạc bộ đêm cũng như thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội.

Pháp đang hy vọng chiến dịch khuyến khích công dân trên 18 tuổi nhận mũi tiêm tăng cường sẽ diễn ra “càng nhanh, càng tốt”, để tránh phải áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn.

Pfizer tuyên bố liều tăng cường chống Omicron hiệu quả

Hãng tin AP dẫn lời Tập đoàn Pfizer và công ty đối tác BioNTech nói rằng, trong khi hai liều vắc xin phòng Covid-19 có thể không đủ để bảo vệ người được tiêm khỏi lây nhiễm, thì các kết quả thí nghiệm cho thấy liều tăng cường đã tăng mức độ kháng thể ở người được tiêm lên 25 lần.

“Mặc dù hai liều vắc xin ngừa Covid-19 có thể giúp tránh tình trạng người nhiễm biến thể Omicron trở nặng, nhưng những dữ liệu sơ bộ này cho thấy sự bảo vệ đã được ‘tối ưu hóa’ với liều vắc xin thứ ba của chúng tôi”, Giám đốc Pfizer Albert Bourla nói.

Theo hãng AP, các nhà khoa học thuộc Pfizer và BioNTech đang bắt tay vào việc điều chế một loại vắc xin đặc trị biến thể Omicron.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 9/12 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 268 triệu người và cướp đi mạng sống của gần 5,3 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 241,2 triệu trường hợp.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Tuấn Trần

Pfizer tuyên bố liều vắc xin tăng cường chống biến thể Omicron hiệu quả

Pfizer tuyên bố liều vắc xin tăng cường chống biến thể Omicron hiệu quả

Theo thông cáo được Pfizer đưa ra hôm nay (8/12), liều vắc xin ngừa Covid-19 tăng cường có thể cung cấp khả năng bảo vệ quan trọng trước biến thể mới Omicron.

Ông Putin ví biến thể Omicron như 'vắc xin sống'

Ông Putin ví biến thể Omicron như 'vắc xin sống'

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng còn quá 'vội vàng' để lo sợ về mức độ nguy hiểm của Omicron, đồng thời dẫn ý kiến chuyên gia để ví biến thể này như một 'vắc xin sống'.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.