Trang tin Channel News Asia, dẫn thông tin từ Bộ Y tế Singapore (MOH), cho biết nạn nhân là một phụ nữ 92 tuổi bị nhiễm virus corona từ một thành viên trong gia đình. Người phụ nữ này chưa được tiêm phòng và không có tiền sử bệnh nền, đã qua đời vào ngày 20/1, khoảng 10 ngày sau khi mắc bệnh.

“Sau khi điều tra, các bác sĩ đã kết luận bệnh nhân tử vong do nhiễm biến thể Omicron”, MOH cho biết trong thông báo. "Chúng tôi xin gửi tới gia đình và những người thân của bệnh nhân lời chia buồn sâu sắc nhất. Bộ Y tế và các nhân viên sẽ tiếp tục làm bất cứ điều gì có thể để chăm sóc tất cả các bệnh nhân của mình".

{keywords}
Người dân Singapore đeo khẩu trang phòng dịch khi đi qua một con đường ở quận thương mại trung tâm. Ảnh: Channel News Asia

Tính đến trưa 22/1, Singapore đã ghi nhận 2.463 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 2.218 ca nhiễm ngoài cộng đồng và 245 ca nhập cảnh.

Sự gia tăng số ca nhiễm mới là do nước này tính cả số lượng ca Covid-19 thuộc “phác đồ 2” vào các bản cập nhật hàng ngày. Các trường hợp thuộc “phác đồ 2” là những người vẫn khoẻ mạnh nhưng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona, hoặc đã nhiễm Covid-19 nhưng được bác sĩ đánh giá là chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ.

Nhật Bản lần đầu vượt 50.000 ca nhiễm/ngày

Nhật Bản ngày 22/1 lần đầu tiên vượt 50.000 ca nhiễm/ngày, với thủ đô Tokyo lần thứ 4 ghi nhận kỷ lục với số ca nhiễm vượt quá 10.000.

Chính quyền Tokyo ghi nhận thêm 11.227 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 22/1, chỉ một ngày sau khi khôi phục các biện pháp hạn chế di chuyển và hoạt động kinh doanh cho đến hết ngày 13/2. Con số này vượt mức 9.699 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận ở Tokyo trước đó 1 ngày, và cao hơn gấp đôi so với 4.561 ca nhiễm được ghi nhận trước đó 1 tuần.

Bên cạnh đó, chính quyền Tokyo ghi nhận thêm 3 trường hợp tử vong bởi Covid-19 và 12 bệnh nhân đang trong tình trạng nghiêm trọng. Khoảng 34,3% giường bệnh ở thủ đô Nhật Bản hiện được bệnh nhân Covid-19 sử dụng. Giới chức Tokyo cho biết, tình trạng khẩn cấp với những hạn chế nghiêm ngặt hơn sẽ được ban hành nếu tỷ lệ giường bệnh bị lấp đầy tăng lên 50%.

Theo đài truyền hình FNN, tổng số ca nhiễm Covid-19 mới trên toàn lãnh thổ Nhật Bản vào ngày 22/1 đã lên tới ít nhất 50.200, với gần 30 trong tổng số 47 tỉnh của nước này đều lập kỷ lục về số ca nhiễm mới.

Tính đến 21/1, văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho biết 78,7% dân số trong nước đã được tiêm chủng đầy đủ, nhưng chỉ 1,5% trong số này được tiêm liều 3. Cùng ngày, Bộ Y tế Nhật Bản đã phê duyệt sử dụng vắc xin Covid-19 của Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi nhằm nỗ lực tăng tỷ lệ tiêm chủng.

Bắc Kinh duy trì tình trạng khẩn cấp trước thềm Thế vận hội Mùa đông

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 22/1 đã kêu gọi tất cả các quận duy trì "chế độ khẩn cấp đầy đủ", trong bối cảnh thành phố tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 mới ngoài cộng đồng.

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 22/1, một quan chức từ cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Bắc Kinh cho biết thành phố đã ghi nhận tổng cộng 32 ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng kể từ ngày 15/1, trong đó có 27 ca có triệu chứng và 5 ca không xuất hiện triệu chứng.

Trong những tuần gần đây, các thành phố trên khắp Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp hạn chế cứng rắn hơn để cố gắng kiểm soát sự bùng phát mới của dịch Covid-19, nhất là khi Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh chỉ còn chưa đến 2 tuần nữa sẽ diễn ra. Nhiều thành phố khuyến cáo người dân không di chuyển hoặc yêu cầu mọi người báo cáo về chuyến đi của họ. Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông Trung Quốc cảnh báo không nên áp đặt những cách thức quá gay gắt.

Trung Quốc đại lục ghi nhận 63 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 21/1, giảm so với 73 trường hợp được ghi nhận một ngày trước đó, theo thông báo từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 22/1. Trong số này, có 23 ca nhiễm được ghi nhận ngoài cộng đồng, còn lại đều là các ca nhập cảnh.

Tính đến ngày 21/1, toàn lãnh thổ Trung Quốc đại lục ghi nhận 105.547 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 4.636 ca tử vong.

Hong Kong cảnh báo làn sóng dịch nghiêm trọng hơn

Trưởng đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) Carrie Lam cảnh báo số ca nhiễm Covid-19 có thể đang gia tăng theo cấp số nhân ở một số khu dân cư đông đúc. Phát biểu trong cuộc báo với giới chức y tế hôm 22/1, bà Carrie Lam kêu gọi người dân Hong Kong tránh tụ tập trước dịp Tết Nguyên đán vào tuần tới, khi đặc khu đang đối mặt với sự bùng phát số ca nhiễm Omicron ở Kwai Chung, phía bắc bán đảo Cửu Long.

Hôm 21/1, giới chức đã phải phong tỏa một tòa nhà Kwai Chung trong 5 ngày, sau khi phát hiện hơn 20 ca nhiễm Covid-19 mới, Chỉ sau đó 1 ngày, số ca nhiễm mới tại Kwai Chung đã tăng lên 105. Tổng cộng, khoảng 16 tòa nhà trong khu vực sẽ phải đối mặt với nhiều hạn chế bắt buộc, ảnh hưởng đến khoảng 35.000 cư dân.

Cũng trong bài phát biểu hôm 22/1, bà Carrie Lam cảnh báo số ca nhiễm Covid-19 liên quan đến biến thể Delta cũng đang tăng lên do sự lây nhiễm từ chuột hamster. Liên quan đến việc thu hồi hơn 2.000 chuột hamster để chờ tiêu hủy của giới chức y tế đặc khu, bà Lam cho biết: "Tôi hiểu những người nuôi thú cưng sẽ không hài lòng với điều này… song lợi ích lớn nhất với công chúng vẫn là kiểm soát được đại dịch".

Hong Kong vẫn duy trì chiến lược "không Covid", khi tiến hành phong tỏa, truy vết và xét nghiệm ngay khi phát hiện ca nhiễm mới. Các trường học, phòng tập thể dục ở đặc khu bị tạm thời đóng cửa, trong khi các nhà hàng chỉ được phép mở cửa đến 6 giờ tối. Nhiều chuyến bay đến và đi từ Hong Kong bị hủy hoặc gián đoạn nghiêm trọng. Giới chức Hong Kong cho biết, các biện pháp hạn chế này thậm chí khó có thể được nới lỏng sau dịp Tết Nguyên đán.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh

Năm 2022, Covid-19 sẽ không chi phối cuộc sống của chúng ta quá nhiều

Năm 2022, Covid-19 sẽ không chi phối cuộc sống của chúng ta quá nhiều

Chương tiếp theo của đại dịch sẽ như thế nào và khi nào nó sẽ đến, đó là những gì mà các chuyên gia y tế Mỹ đang cố gắng tìm ra.

Cáp Nhĩ Tân xét nghiệm Covid-19 cả thành phố trước kỳ nghỉ Tết

Cáp Nhĩ Tân xét nghiệm Covid-19 cả thành phố trước kỳ nghỉ Tết

Thành phố Cáp Nhĩ Tân ở đông bắc Trung Quốc sẽ làm xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 10 triệu dân từ thứ Hai tới, dù gần đây thành phố này không phát hiện ca nhiễm virus nào.