Quân đội Syria đang tập trung hỏa lực để thực hiện cuộc tổng tấn công nhằm giành lại Idlib, thành trì lớn cuối cùng của quân nổi dậy chống chính phủ và là nơi trú ngụ của nhiều phần tử thánh chiến.

Chiến dịch này nhận được sự ủng hộ và yểm trợ của Nga. Hai nước thề sẽ "quét sạch khủng bố" ở Idlib.

{keywords}
Syria nóng rãy trước cuộc tổng tấn công cuối cùng ở Idlib

Hiện Moscow đã điều tổng cộng 25 tàu chiến tới Địa Trung Hải, cùng với ít nhất 30 chiến cơ bao gồm các máy bay ném bom tầm xa. Lực lượng này sẽ tập trận từ ngày 1 đến ngày 8/9, bất chấp một số tàu Mỹ cũng đang hiện diện trong khu vực.

Thực tế này khiến cho căng thẳng Nga - Mỹ càng thêm nghiêm trọng, đặc biệt khi Moscow thẳng thừng cáo buộc Mỹ âm mưu tấn công Syria, cho rằng một vụ tấn công hóa học sẽ được dàn dựng để làm cớ.

Báo Nga Moskovsky Komsomolets thậm chí cho rằng chính Mỹ và các đồng minh đã buộc Moscow phải cử đội tàu "uy lực" tới Địa Trung Hải.

Syria đã trở thành điểm nóng giữa Nga và phương Tây sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định can dự để yểm trợ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad năm 2015. Hiện đang có lo ngại hai bên có thể sẽ lao vào một cuộc đối đầu trực tiếp nếu phương Tây một lần nữa nã tên lửa vào Syria.

{keywords}
Syria nóng rãy trước cuộc tổng tấn công cuối cùng ở Idlib

Hồi tháng 4 năm nay, Anh, Mỹ và Pháp từng bắn phá Syria để trừng phạt chính quyền Assad về một vụ tấn công khí độc chlorine nhằm vào dân thường ở Douma, ngoại ô thủ đô Damacus. Một năm trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng ra lệnh nã nhiều tên lửa Tomahawk vào Syria với cáo buộc chính phủ Assad sử dụng khí sarin nhằm vào dân thường ở Khan Sheikhoun.

Nga và Syria đều phủ nhận cáo buộc chính quyền Assad dùng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường.

Trước việc Nga huy động sức mạnh hải quân lớn chưa từng có tới Địa Trung Hải trong vài ngày qua, nhiều quan chức NATO đã đưa ra bình luận. Phát ngôn viên Oana Lungescu của tổ chức này nói rằng một số tàu chiến Nga được trang bị tên lửa hành trình. Bà không đi sâu vào ý định của Moscow nhưng khẳng định các bên trong khu vực cần kiềm chế, không để cho tình hình nhân đạo ở Syria trở nên nghiêm trọng hơn.

Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Idlib có thể gây ra tình trạng khẩn cấp về nhân đạo "mức độ chưa từng" trong 7 năm nội chiến Syria.  

Idlib nằm ở tây bắc Syria, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, là nơi cư trú của khoảng 3 triệu dân. Tỉnh này sự hiện diện đáng kể của các thánh chiến binh và phần tử al-Qaeda nhưng cũng là nơi sinh sống của nhiều dân thường cùng quân nổi dậy chống chính phủ đến từ các vùng miền khác của Syria.

Theo các nhà quan sát, nếu Tổng thống Assad hạ lệnh tấn công giành lại Idllib thì 2,5 triệu người có thể sẽ rời bỏ nhà cửa kéo tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, tạo ra một cuộc khủng hoảng tị nạn mới. Tuần trước, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã lên tiếng về viễn cảnh này, đồng thời đề nghị hợp tác với Nga để dàn xếp một lệnh ngừng bắn và ngăn chặn thảm họa nhân đạo  trong khu vực.

Xem tàu Nga nã tên lửa vào hang ổ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria:


Thanh Hảo

Mỹ, Anh, Pháp sẵn sàng tấn công Syria trong 24 tiếng?

Mỹ, Anh, Pháp sẵn sàng tấn công Syria trong 24 tiếng?

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, liên quân Mỹ, Anh, Pháp sẽ chỉ mất 24 tiếng đồng hồ để chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công Syria bằng tên lửa.

Lý do tàu chiến Nga bỗng hiện diện dày đặc ngoài khơi Syria

Lý do tàu chiến Nga bỗng hiện diện dày đặc ngoài khơi Syria

Nga đang triển khai một lực lượng khổng lồ ở ngoài khơi Syria, được cho là lớn chưa từng có ở Địa Trung Hải kể từ Moscow quyết định can dự vào xung đột Syria năm 2015.

Đề phòng Mỹ tấn công, Nga điều chiến hạm bảo vệ Syria

Đề phòng Mỹ tấn công, Nga điều chiến hạm bảo vệ Syria

Trước nguy cơ Mỹ và hai đồng minh Anh, Pháp có thể tái tấn công Syria, Nga đã điều các chiến hạm tới bảo vệ quốc gia Trung Đông này.

Cận cảnh dàn vũ khí phiến quân Syria bị Nga tịch thu

Cận cảnh dàn vũ khí phiến quân Syria bị Nga tịch thu

Nga đã trưng bày những khí tài quân sự mà họ tịch thu được trong chiến dịch chống khủng bố tại Syria, từ tàn tích của Thế chiến II cho tới máy bay không người lái hiện đại của Mỹ.

Mỹ, Anh, Pháp chuẩn bị tái tấn công Syria?

Mỹ, Anh, Pháp chuẩn bị tái tấn công Syria?

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Mỹ, Anh và Pháp đang chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào Syria.