Truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump "nhầm" khi ông nói Bắc Kinh có thể giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên hiện nay.

Trong bài viết không ký cụ thể tên tác giả đăng tải sáng nay (2/8), tờ Nhật báo Trung Quốc (China Daily) nhấn mạnh: "Ông Trump nhầm khi nghĩ Bắc Kinh có thể một mình xử lý vấn đề. Như đã khẳng định, liên tục, Bắc Kinh không có kiểu 'kiểm soát' đối với Bình Nhưỡng như Tổng thống Mỹ nghĩ".

{keywords}

Tham vọng hạt nhân của chính quyền ông Kim Jong Un đang là một tâm điểm nóng rãy. (Ảnh: Reuters)

Bài báo dường như phản ứng trước các cáo buộc của ông Trump trên mạng xã hội Twitter rằng Trung Quốc "chẳng làm gì cho chúng ta về Triều Tiên, chỉ nói suông". Tổng thống Mỹ tuyên bố như vậy sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mà theo các chuyên gia có tầm bắn tới Mỹ.

Trong bài viết, Nhật báo Trung Quốc nhấn mạnh hành động liên tiếp của Triều Tiên cũng là một mối đe dọa với Trung Quốc – vì nền kinh tế lớn thứ 2 "cảm thấy bị đe dọa bởi những thiệt hại mà tham vọng vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể gây ra đối với nước láng giềng sát vách".

"Vì lý do đó, mặc dù Tổng thống Donald Trump tỏ ra thất vọng về những gì ông cho là thất bại của Bắc Kinh trong việc khuyên can Bình Nhưỡng từ bỏ cuộc phiêu lưu hạt nhân, Bắc Kinh có lý do để cảm thấy phải gánh một nhiệm vụ bất công mà rõ ràng vượt quá khả năng, đặc biệt là khi đang nỗ lực không ngừng nghỉ để dàn xếp giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng", bài báo có đoạn.

"Bắc Kinh cũng không chấp nhận cáo buộc của ông Trump rằng (Trung Quốc) đã không làm gì cả. Theo quan điểm của mình, Bắc Kinh đã gia tăng mạnh áp lực lên Bình Nhưỡng bằng cách thực hiện mọi điều mà các cấm vận tăng cường của Liên Hợp Quốc đòi hỏi".

Thanh Hảo