Triều Tiên vừa chĩa mũi chỉ trích sang quân đội Anh, gọi họ là "lính đánh thuê" vì trợ giúp Mỹ và Hàn Quốc trong các cuộc tập trận.

Anh và Australia nằm trong số những nước điều quân đến tham gia cùng 70.000 lính Mỹ - Hàn thực hiện cuộc tập trận thường niên mang tên Người Bảo vệ Tự do Ulchi. Sự kiện này kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ 21/8.

{keywords}
Cuộc tập trận Người Bảo vệ Tự do Ulchi diễn ra trong 10 ngày từ 21/8. (Ảnh: AP)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) lên án cuộc tập trận là hành động tập dượt xâm lược, thậm chí gọi Anh là "chư hầu" của Mỹ.

Mỹ và Hàn Quốc "đã bắt đầu cuộc tập trận chung Người Bảo vệ Tự do Ulchi nhắm tới một cuộc tấn công phủ đầu vào Triều Tiên. Thậm chí những kẻ đánh thuê từ 7 quốc gia chư hầu, trong đó có Australia và Anh, cũng tham gia cùng chúng. Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã lao vào một giai đoạn nguy hiểm do cuộc chiến liều lĩnh chĩa về hướng bắc của những kẻ điên chiến tranh", KCNA viết.

KCNA không viết hoa tên nước Hàn Quốc trong bất kỳ thông điệp nào đưa ra. Triều Tiên cũng cảnh báo Hàn Quốc và Mỹ đang đổ thêm dầu vào lửa.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao trong thời gian qua, đặc biệt giữa Bình Nhưỡng và Washington. Tổng thống Donlad Trump cảnh báo Triều Tiên sẽ đối mặt với "lửa và sự cuồng nộ" mà thế giới chưa từng thấy nếu nước này tiếp tục đe dọa Mỹ. Phía Bình Nhưỡng dọa sẽ nã tên lửa vào đảo Guam.

Trong một bài xã luận, báo Rodong Sinmun của Triều Tiên tuyên bố: "Cuộc tập trận chung là biểu hiện rõ ràng nhất về sự thù địch chống lại chúng tôi, và không ai có thể đảm bảo cuộc tập trận không biến thành chiến đấu thực sự".

Thanh Hảo