Liên tiếp những đe dọa tấn công hạt nhân của Triều Tiên đang làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thật sự giữa Mỹ và nước này.

Theo báo Anh The Independent, quân đội Mỹ đã sẵn sàng với kế hoạch bắn phá các địa điểm tên lửa của Triều Tiên bằng một cuộc tấn công phủ đầu nếu được Tổng thống Donald Trump đồng ý.

{keywords}

Máy bay ném bom hạng nặng B-1B của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Kế hoạch này bao gồm điều động một máy bay ném bom hạng nặng B-1B từ Căn cứ Không quân Andersen ở đảo Guam, với sự hỗ trợ của các vệ tinh, máy bay không người lái, trực thăng và chiến cơ tiếp liệu trên không.

The Independent cho biết, sứ mệnh đang tiếp tục, và đến nay đã có 11 lần thực hành cho một nhiệm vụ tương tự kể từ tháng 5, khi các hoạt động huấn luyện được tăng cường.

"Trong số các lựa chọn quân sự... mà [Tổng thống Trump] có thể xem xét, có một trong 2 hoặc 3 lựa chọn ít nhất có khả năng không làm leo thang tình hình" James Stavridis, cựu Tư lệnh liên quân Tối cao Mỹ ở châu Âu, nói với hãng tin NBC.

Tổng cộng 6 máy bay ném bom B-1B đang chốt giữ ở Guam, cách Triều Tiên khoảng 3.360 km tính theo đường không. Những máy bay này từng được sử dụng dày đặc ở cả Afghanistan và Iraq, và đã được nâng cấp sau đó.

{keywords}

Cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Triều Tiên tăng mạnh trong tuần. (Ảnh: EPA)

Tin tức về các hoạt động tiềm tàng xuất hiện giữa lúc căng thẳng Mỹ - Triều đang tăng cao. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Trump đáp trả nhau bằng những tuyên bố gay gắt.

Tổng thống Trump cảnh báo sẽ đáp trả bất cứ mối đe dọa nào nhằm vào Mỹ bằng "lửa và sự cuồng nộ" mà thế giới này chưa từng thấy. Phía chính quyền Kim Jong Un tuyên bố đang cân nhắc tấn công dảo Guam bằng 4 tên lửa nếu Tổng thống Mỹ không dịu giọng.

Các nguồn tin nói với NBC News rằng nếu Tổng thống Trump chọn phương án tấn công dùng B-1B, các máy bay ném bom này sẽ nhắm tới hơn 20 địa điểm phóng tên lửa của Triều Tiên.

Sau màn khẩu chiến Mỹ - Triều, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ra tuyên bố nhấn mạnh, Lầu Năm Góc đã chuẩn bị cho bất kỳ sự leo thang bạo lực nào, bao gồm các đòn tấn công, phòng thủ hoặc trả đũa.

"Trong khi Bộ Ngoại giao đang tiến hành mọi nỗ lực để giải quyết mối đe dọa toàn cầu này thông qua các biện pháp ngoại giao, cần nhấn mạnh rằng quân đội các nước liên minh kết hợp lại hiện nay đang nắm giữ các năng lực tự vệ và tấn công chính xác, kỹ lưỡng và mạnh mẽ nhất trên Trái đất", trích đoạn thông điệp của Bộ trưởng Mattis.

Thanh Hảo