Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump tránh khiêu khích lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo báo Anh Express, Đại sứ Nebenzia kêu gọi một cuộc đối thoại chính trị để xoa dịu khủng hoảng giữa Washington và Bình Nhưỡng, nhấn mạnh rằng tình trạng căng thẳng "hiện nay quá cao".

{keywords}
Ảnh: Express

Phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, ông Nebenzia nói: "Giải pháp quân sự không phải là một lựa chọn. Mong muốn mạnh mẽ của chúng tôi là Mỹ hãy giữ bình tĩnh và kiềm chế những động thái khiêu khích bên khác thực hiện những hành động mà có thể rất nguy hiểm".

"Nga sẵn sàng làm mọi điều có thể để thúc đẩy đối thoại, và thông qua sứ quán của mình, chúng tôi giữ liên lạc với các nhà chức trách Triều Tiên. Chúng tôi rất hy vọng sẽ cho [tình hình] vài ngày để lắng dịu".

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố các nỗ lực của Mỹ nhằm "đe dọa" Triều Tiên là "không chấp nhận được". Ông nói hồi tháng 5: "Chúng tôi phản đối việc mở rộng câu lạc bộ các quốc gia hạt nhân, bao gồm cả bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi phản đối và coi đó là phản tác dụng, gây tổn hại và nguy hiểm. Chúng ta cần ngừng đe dọa Triều Tiên và tìm ra một giải pháp hòa bình cho vấn đề này".

Ngày 9/8 vừa qua, Tổng thống Donald Trump cảnh báo Triều Tiên tốt nhất "không đưa ra thêm đe dọa nào với Mỹ nữa", đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả bất cứ mối đe dọa nào nhằm vào Mỹ bằng "lửa và sự cuồng nộ" mà thế giới này chưa từng thấy.

Hôm sau đó, Bộ Ngoại giao ở Washington DC cam kết tiếp tục "thúc ép" chính quyền Kim Jong Un từ bỏ chương trình hạt nhân.

Thanh Hảo