Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vừa đưa ra cảnh báo gay gắt đối với Triều Tiên, trong khi Bình Nhưỡng tuyên bố đang "nghiêm túc đánh giá" kế hoạch "tấn công bao trùm" nhằm vào Guam bằng 4 tên lửa.

CNN đưa tin, Bộ trưởng Mattis yêu cầu Triều Tiên "dừng xem xét những hành động mà có thể sẽ dẫn tới sự kết thúc và hủy diệt người dân của chính mình". Những ngôn từ mạnh mẽ này diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo sẽ đáp trả bất cứ mối đe dọa nào nhằm vào Mỹ bằng "lửa và sự cuồng nộ" mà thế giới này chưa từng thấy.

{keywords}

Triều Tiên liên tiếp phóng thử tên lửa trong thời gian qua. (Ảnh: KCNA)

"Triều Tiên phải chọn cách ngừng cô lập chính mình và từ bỏ phát triển vũ khí hạt nhân", Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh và cảnh báo thêm rằng "hành động của Triều Tiên sẽ bị chúng tôi áp đảo dữ dội và sẽ thua bất kỳ cuộc chạy đua vũ trang hay xung đột nào mà nước này khởi xướng".

Trong khi đó, sớm ngày 10/8, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin quân đội nước này đang lên kế hoạch bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm trung nhằm vào Guam vào giữa tháng 8. Kế hoạch sẽ được đệ trình nhà lãnh đạo Kim Jong Un để ông quyết định.

KCNA nêu rõ, lực lượng chiến lược của Triều Tiên đang "nghiêm túc đánh giá" kế hoạch cho một "cuộc tấn công bao trùm" nhằm vào Guam - nơi Mỹ đồn trú nhiều máy bay ném bom chiến lược.

{keywords}

Vị trí đảo Guam. (Ảnh: BBC)

Theo KCNA, 4 tên lửa Hwasong-12 sẽ được bắn đi để "ngăn chặn kẻ thù tại các căn cứ quân sự ở Guam và phát đi cảnh báo nghiêm túc tới Mỹ". Số tên lửa này sẽ bay qua các tỉnh Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản, với hành trình 3.356,7km và đáp xuống cách Guam khoảng 30-40km.

Liên quan đến cảnh báo của Tổng thống Donald Trump sẽ đáp trả Triều Tiên bằng "lửa và sự cuồng nộ", một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ khẳng định những lời này "không có trong kế hoạch và mang tính bột phát".

Nguồn tin giấu tên cho biết, "không hề có sự thảo luận trước đó về việc leo thang ngôn từ để đáp trả các tuyên bố của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay những ảnh hưởng mà hành động này có thể gây ra".

Tuy nhiên, quan chức này tuyên bố "Triều Tiên cần phải hiểu rằng sự kiên nhẫn chiến lược của Mỹ đã cạn, còn quyết tâm sẵn sàng bảo vệ đồng minh bằng bất cứ giá nào thì không".

Thanh Hảo