Mỹ quyết định triển khai một tàu sân bay nữa tới khu vực tây Thái Bình Dương và đây được xem như một lời cảnh báo gửi tới Triều Tiên về các hoạt động hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

VOA News dẫn thông tin từ hai nguồn giấu tên cho biết, USS Nimitz - một trong những tàu sân bay lớn nhất trên thế giới - sẽ tới tây Thái Bình Dương để tham gia cùng với hai siêu hàng không mẫu hạm khác là USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan hiện đã có mặt trong khu vực.

{keywords}

Cụm tàu tấn công do hàng không mẫu hạm Nimitz dẫn đầu tham gia một cuộc tập trận ở Thái Bình Dương ngày 3/4/2017. (Ảnh: AP)

Quân đội Mỹ hiếm khi triển khai đồng thời 3 tàu sân bay tới cùng khu vực.

Trước đó, cụm tàu tác chiến do USS Carl Vinson dẫn đầu đã được triển khai tới bán đảo Triều Tiên, sau khi có đồn đoán chính quyền Kim Jong Un sắp thử vũ khí hạt nhân lần 6.

Nhóm tàu do USS Ronald Reagan dẫn đầu đã rời cảng ở Nhật Bản ngày 16/5 và đang hướng tới gần bán đảo Triều Tiên. Theo lịch trình, USS Ronald Reagan sẽ tham gia hàng loạt cuộc tập trận chung với USS Carl Vinson và lực lượng Hàn Quốc.

Hiện chưa rõ USS Nimitz có tham gia diễn tập quân sự chung với 2 nhóm tàu này ở tây Thái Bình Dương hay không.

Động thái của Mỹ diễn ra giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang, với việc Bình Nhưỡng liên tiếp thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Các chương trình phát triển tên lửa và vũ khí của Triều Tiên được coi là thách thức an ninh lớn đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông tuyên bố sẽ ngăn Bình Nhưỡng khỏi đạt tới khả năng tấn công Mỹ bằng một tên lửa hạt nhân.

Ngồi cạnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Trump nói trước khi bắt đầu hội nghị G7 ở Sicily, Italy, rằng các lãnh đạo của nhóm sẽ phải đặt "trọng tâm đặc biệt vào vấn đề Triều Tiên".

Hôm 26/5, Nhà Trắng ra thông điệp khẳng định hai nhà lãnh đạo đã nhất trí "mở rộng cấm vận nhằm vào Triều Tiên" trong nỗ lực ngăn chặn nước này phát triển tên lửa và hạt nhân.

Thanh Hảo