Mỹ cố ý khiêu khích Triều Tiên hành động – Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa lên tiếng sau vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng.

Hãng tin Nga RT dẫn lời ông Lavrov đề nghị Washington hãy giải thích các ý định của mình đối với Bình Nhưỡng.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Bình luận về các diễn biến mới nhất hôm nay (30/11), Ngoại trưởng Nga nói rằng dường như Mỹ muốn Triều Tiên tiếp tục lại các vụ thử vũ khí.

"Hành động mới nhất của Mỹ dường như nhắm tới khuyến khích Bình Nhưỡng thực hiện một hành động liều lĩnh nào đó", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga bình luận thêm. 

Sáng sớm ngày 29/11, Triều Tiên phóng thử tên lửa Hwasong-15 ra ngoài khơi bờ biển Nhật Bản. Bình Nhưỡng tuyên bố đây là một tên lửa cải tiến có thể đưa đầu đạn hạt nhân tới bất kỳ địa điểm nào trên đất Mỹ.

Vụ việc được thực hiện sau 2 tháng Triều Tiên ngừng thử tên lửa. Theo RT, quãng thời gian "im ắng" đó đã làm dấy lên hy vọng Bình Nhưỡng và Washington có thể tìm được con đường đi tới đối thoại về những bất đồng thay vì tiếp tục khẩu chiến.

Video Triều Tiên thử tên lửa hôm 29/11:

Sau hành động mới nhất trên, Mỹ đã nhanh chóng kêu gọi các nước cắt đứt quan hệ với Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cảnh báo: "Chúng tôi chưa từng tìm kiếm chiến tranh với Triều Tiên, và đến giờ vẫn như vậy. Nếu chiến tranh thực sự xảy ra thì đó là bởi các hành động gây hấn liên tiếp như chúng ta đã chứng kiến hôm qua…".

Đại sứ Haley cũng đề nghị Trung Quốc dừng cung cấp dầu cho Triều Tiên.

Tuy nhiên, Đại sứ Nga Vasily Nebenzya không hưởng ứng lời kêu gọi của Mỹ. Đại sứ Nga còn thúc giục Washington và Seoul hủy các cuộc tập trận trong tháng 12 vì chúng chỉ "đổ thêm dầu vào lửa".

Thanh Hảo

Cận cảnh tên lửa 'mạnh nhất' Triều Tiên vừa phóng

Cận cảnh tên lửa 'mạnh nhất' Triều Tiên vừa phóng

Báo chí Triều Tiên đã công bố hình ảnh về tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15, loại tên lửa mà nước này phóng thành công sáng 29/11.

Mỹ giục 'tất cả các nước' cắt quan hệ với Triều Tiên

Mỹ giục 'tất cả các nước' cắt quan hệ với Triều Tiên

Mỹ vừa thúc giục "tất cả các quốc gia" cắt quan hệ thương mại và ngoại giao với Triều Tiên sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này.

Triều Tiên đã thử các vũ khí đáng sợ nào năm nay?

Triều Tiên đã thử các vũ khí đáng sợ nào năm nay?

Vụ thử tên lửa mạnh chưa từng có của Triều Tiên sáng 29/11 là diễn biến mới nhất trong chuỗi các vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa mà nước này dồn dập thực hiện trong năm 2017.

Khả năng đáng sợ của tên lửa Triều Tiên vừa phóng

Khả năng đáng sợ của tên lửa Triều Tiên vừa phóng

Triều Tiên vừa phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và thực tế này cho thấy Bình Nhưỡng đã phát triển được một vũ khí đặt toàn bộ nước Mỹ vào tầm bắn.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, rạng sáng 29/11 Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hiện đại nhất cho đến nay.